Nước Mỹ hỗn loạn do biểu tình bạo lực

Khánh Duy 02/06/2020 00:10

Nhiều đám cháy bốc lên gần Nhà Trắng, nhiều cửa hàng ở New York và Nam California bị cướp đồ, và một chiếc xe tải lao vào những người tuần hành ở Minneapolis... trong hôm 1/6, giữa lúc nước Mỹ ra sức kiềm chế tình trạng biểu tình hỗn loạn do vấn đề sắc tộc và mất kiểm soát.

Nước Mỹ hỗn loạn do biểu tình bạo lực

Biểu tình lan tới tận Nhà Trắng. Nguồn: Reuters.

Lực lượng Vệ binh quốc gia (Mỹ) đã được triển khai ở 15 bang và thủ đô Washington D.C nhằm nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực đã kéo dài suốt 6 đêm liên tiếp. Tình trạng biểu tình bắt đầu từ các cuộc biểu tình hòa bình liên quan tới cái chết của một người đàn ông da đen tên là George Floyd trong lúc bị cảnh sát thẩm vấn.

“Tôi ghét phải nhìn thành phố của mình như bây giờ, nhưng chúng tôi cần công lý” - Jahvon Craven, một cư dân ở Minneapolis, 18 tuổi, nói với Hãng tin Reuters.

Một đoạn video clip được công khai trước đó cho thấy một sĩ quan cảnh sát Minneapolis đã dùng đầu gối đè lên cổ của George Floyd, 46 tuổi, trong suốt gần 9 phút trước khi Floyd tử vong. Cái chết của người đàn ông này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên khắp nước Mỹ - vốn đang trong tình trạng căng thẳng do chỉ thị ở tại nhà để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19.

Chính quyền các cấp đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm ở hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ, nhiều nhất kể từ sau vụ ám sát Martin Luther King Jr vào năm 1968. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả những người biểu tình là “những kẻ côn đồ”.

“Hãy cứng rắn lên, hỡi những vị Thị trưởng và Thống đốc của đảng Dân chủ” - ông Trump viết trên Twitter - “Những người này là những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ. Hãy gọi lực lượng vệ binh quốc gia ngay bây giờ”.

Ở Washington D.C, những người biểu tình đã đốt lửa gần Nhà Trắng trong đêm hôm Chủ nhật tuần trước. Cột khói từ những đám cháy hòa cùng với hơi cay mà cảnh sát bắn ra để giải tán đám đông người đang giơ cao biểu ngữ “George Floyd”.

Tình trạng bạo lực cũng bùng phát ở Boston tiếp nối sau một số cuộc biểu tình hòa bình, trong đó nhiều người ném chai lọ về phía các sĩ quan cảnh sát và đốt một tàu tuần dương. Philadelphia đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 18h00 hôm trước cho tới 6h00 sáng ngày hôm sau.

Trong chiều hôm 31/5 (giờ Mỹ), một chiếc xe tải cỡ lớn đã lao về phía những người tuần hành trên tuyến đường cao tốc I-35 ở Minneapolis. Tài xế đã bị kéo khỏi xe và bị người biểu tình đánh đập trước khi cảnh sát tới bắt người này để thẩm vấn. Hiện chưa có thông tin cho thấy người biểu tình bị thương do vụ việc.

Ở Bờ Tây nước Mỹ, xảy ra nhiều cuộc đụng độ ở Portland, bang Oregon. Một đoạn video mà truyền hình địa phương đăng tải cho thấy nhiều đám cháy trên đường phố trong khi cảnh sát bắn đạn hơi cay để giải tán người biểu tình.

Ở thành phố Santa Monica, bang California, nhiều cửa hàng bị ăn cắp đồ trước khi cảnh sát ập tới để bắt giữ những kẻ quá khích. Tình trạng bạo lực cũng xảy ra sau các cuộc tuần hành hòa bình. Sâu hơn về phía Nam, vùng ngoại ô Long Beach của Los Angeles, một nhóm đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi đi đập phá cửa kính của nhiều cửa hiệu và ăn cắp đồ trước khi giải tán trước giờ giới nghiêm.

Tình trạng bạo lực bùng phát ở nước Mỹ dường như không thể được dập tắt, mặc dù chính quyền trong hôm thứ Sáu tuần trước đã ra lệnh bắt giữ cựu sĩ quan cảnh sát Minneapolis tên Derek Chauvin, 44 tuổi. Người đàn ông này đã bị cáo buộc với tội danh giết người cấp độ 3.

Ở thành phố New York, nơi mà rất nhiêu cửa hàng có cửa kính bị đập phá, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 350 người, trong khi có 30 sĩ quan cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ. Thị trưởng Bill de Blasio nói rằng một số hành vi trấn áp của cảnh sát đang được điều tra, sau khi một số đoạn video cho thấy một xe cảnh sát lao vào đám đông người biểu tình ở quận Brooklyn.

Ông de Blasio cũng bác bỏ thông tin cho rằng có đoạn video xuất hiện cho thấy một sĩ quan cảnh sát cố tình kéo khẩu trang của một người biểu tình da đen để xịt thứ gì đó vào mặt người này.

Tình trạng biểu tình bạo lực cũng bùng phát ở Chicago, Seattle, Salt Lake, Cleveland và Dallas, nơi mà những người biểu tình bạo động được trông thấy trong một đoạn video đang đánh đập một chủ cửa hiệu. Cảnh sát cho hay người chủ cửa hiệu trong đoạn video đang trong tình trạng ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ hỗn loạn do biểu tình bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO