Nước Mỹ và TPP: Có thể chậm, không thể bỏ

Thiên Nhai 03/10/2016 10:45

Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những dự án trọng tâm của Tổng thống Mỹ Barack Obama và được ông Obama nhìn nhận như một trong những công cụ chính để thực hiện sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, còn được gọi là Xoay trục.

Ảnh minh họa. Nguồn: vtc.vn.

Việc hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết TPP là một trong những dấu ấn đối ngoại riêng nổi bật của ông Obama sau hai nhiệm kỳ cầm quyền ở Mỹ.

Bây giờ, cả hai ứng cử viên kế nhiệm ông Obama là bà Hillary Clinton cùng Đảng Dân chủ như ông Obama và ông Donald Trump thuộc Đảng Cộng hoà đều phản đối TPP.

Cả hai đều chống đối TPP từ trước khi họ trở thành ứng cử viên tổng thống của hai đảng, có nghĩa là họ phản đối TPP vì nhận thức và quan điểm độc lập của họ chứ không phải vì người này không thuận với TPP thì người kia cũng phải theo.

Họ đều viện dẫn lý do khiến họ không tán thành TPP là lo ngại vì TPP tiêu huỷ chỗ làm việc ở Mỹ và gây áp lực buộc lương tối thiểu ở Mỹ giảm chứ không tăng, như thế có nghĩa là nếu ủng hộ TPP thì sẽ không tranh thủ được cử tri Mỹ bởi tạo thêm chỗ làm việc là một trong những cam kết tranh cử của các ứng cử viên mà cử tri rất thích nghe và rất dễ bị mê hoặc.

Nhưng ở nước Mỹ, tranh cử là một chuyện, cầm quyền lại là chuyện khác và ở đâu cũng vậy, nhận thức là một quá trình.

Cả ông Trump lẫn bà Clinton đều ủng hộ thúc đẩy thương mại thế giới, đều ý thức được rằng nước Mỹ không thể là hòn đảo biệt lập với thế giới và không thể chống lại được mãi xu thế toàn cầu hoá và tự do hoá mậu dịch.

Họ phản đối TPP vì chưa ở cương vị cầm quyền như ông Obama và chưa phải gánh chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước như ông Obama. Khi ấy, phản đối kẻ khác dễ dàng hơn nhiều so với làm tốt hơn kẻ khác.

Một khi đã cầm quyền thì thường lý trí chế ngự tình cảm chứ không phải ngược lại. Cho nên dù ai trong số hai người ấy đắc cử tổng thống Mỹ thì rồi cũng không thể bỏ TPP mà chỉ có thể trì hoãn tiến trình TPP hoặc tìm cách có những sửa đổi nội dung nhất định so với văn bản đã được ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ và TPP: Có thể chậm, không thể bỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO