'Nước sạch đổi sang màu đục' tại TP Vinh: Sẽ thuê xe téc cấp nước cho người dân

Điền Bắc 15/06/2022 16:40

Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An về việc thuê xe téc chở nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng do tình trạng nước tại TP Vinh đổi màu trong thời gian qua.

Nhiều ngày nay, người dân ở một số khu vực thành phố Vinh (Nghệ An) phản ánh tình trạng nước sạch do Công ty Cấp nước Nghệ An cung cấp có tình trạng có màu vàng, lắng cặn, có mùi hôi tanh…

Để an toàn, họ đã phải dùng đến máy lọc nước để lọc nước sinh hoạt mỗi lần sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây bất tiện, mà còn rất tốn kém.

Theo đó, trong 2 ngày qua, người dân các phường Cửa Nam, Vinh Tân, Lê Mao, Hưng Lộc, Hưng Dũng… bức xúc vì tình trạng nước sạch bị đổi màu, hôi tanh, lắng cạn.

“Hai hôm trước, mở vòi để lấy nước, tôi tá hỏa vì nước sạch chuyển sang màu đục, lại có mùi tanh như nước ao. Sau đó, tôi phải dùng nước lọc trong bình 10L để nấu cơm, cắm nước”, chị Hiếu trú tại phường Hưng Dũng cho biết.

Nguồn nước sạch của người dân tại phường Vinh Tân chuyển sang màu đen, có mùi hôi.

Đó cũng là hoàn cảnh của nhiều gia đình tại 1 số phường trên địa bàn TP Vinh khi không thể sử dụng nước sạch để sinh hoạt. Họ đành phải mua nước lọc từ các công ty cung cấp nước đóng chai để sử dụng.

Liên quan đến hiện tượng nước sinh hoạt có màu vàng, lắng cặn, có mùi hôi tanh… tại các phường trên địa bàn TP Vinh mấy ngày qua, ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An, ông Hoàng Văn Hải thừa nhận, có tình trạng nước đổi màu, đồng thời tình trạng này đã xảy ra gần 3 tháng nay.

Tuy nhiên, đỉnh điểm nhất là hai ngày hôm nay dân phản ánh nhiều. “Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi cho cán bộ kỹ thuật kiểm tra thực tế. Hiện chúng tôi đang tập trung xử lý”, ông Hải nói.

Ngoài ra, còn có hiện tượng lắng cặn, mùi tanh.

Cũng theo ông Hải, nguyên nhân ban đầu có thể là do đường ống lâu ngày, dẫn đến bong tróc cặn bám xung quanh thành ống khiến nguồn nước có tình trạng trên. Do đó, hiện công ty đang cho xử lý từng vùng một.

Về phương án tạm thời, ông Hải cho biết, phía công ty đang liên hệ với nhiều đơn vị để thuê xe téc nhằm cung cấp nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ khoanh vùng, đồng thời tạm khóa van khu vực đó. Sau đó, sẽ cho xe téc chở nước đến tạm thời cung cấp cho các hộ dân...”, ông Hải cho biết cách khắc phục sự cố.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cấp nước Nghệ An thừa nhận tình trạng này đồng thời nhận trách nhiệm của công ty.

“Tôi thừa nhận là nước khi về tới nhiều hộ dân bẩn thật, không đảm bảo chất lượng. Là bên cung cấp nước và thu tiền của người dân, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

Cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Nghệ An xuống nhà dân để lấy mẫu.

Ông Hoan cũng cho biết thêm, tình trạng này bắt đầu xảy ra từ khoảng gần 3 tháng trở lại đây. Và lan rộng ra trong ít ngày trở lại đây. Chỉ tính riêng từ 0h đến 15h ngày 14/6, phía công ty đã nhận được 188 cuộc điện thoại của người dân phản ánh tình trạng nước bẩn đục.

“Lúc đầu chúng tôi cũng nhận định nguyên nhân là do quá trình thi công đường phạm vào ống dẫn nước sinh hoạt hoặc cũng có thể do đường ống lâu năm, bị hoen rỉ. Nhưng hiện chúng tôi đã loại trừ 2 nguyên nhân này. Bởi trước đây, mỗi lần gặp tình trạng này, công ty chỉ việc cho sục rửa đường ống, chất lượng nước sẽ sạch trở lại. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã cho sục rửa đường ống liên tục nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí, tình trạng ngày càng tồi tệ hơn”.

Cũng theo ông Hoan, đơn vị đã nội kiểm, xét nghiệm chất lượng nước ở nhà máy thì vẫn đảm bảo chất lượng, nhưng sau khi qua hệ thống đường ống, về tới nhà dân lại bẩn đục.

“Sau đó chúng tôi đã lấy mẫu nước từ các hộ dân gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm hơn 100 chỉ số khoa học, sau đó mới bắt đầu nghiên cứu, nhận định được nguyên nhân. Khi tìm ra nguyên nhân, mới có phương án khắc phục lâu dài", ông Hoan cho biết thêm.

Đến sáng ngày 15/6, sau khi được Cty Cấp nước khắc phục, nguồn nước tuy đã có trong nhưng vẫn còn lắng cặn.

Nói về vấn đề này, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC), ông Hoàng Quốc Kiều, Phó Giám đốc phụ trách cho biết, trong 2 ngày (12 và 13/6), CDC Nghệ An đã cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn các phường có người dân phản ánh để tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước.

Tuy nhiên, phải mất khoảng 1 tuần mới có kết quả.

“Nếu kết quả cho thấy nước không đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt”, ông Hoàng Quốc Kiều cho biết. Hiện tại kết quả phân tích vẫn đang chờ CDC Nghệ An hoàn thiện và cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nước sạch đổi sang màu đục' tại TP Vinh: Sẽ thuê xe téc cấp nước cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO