Nuôi cá cảnh và những lợi ích không ngờ

Lan Anh 08/03/2021 11:01

Không chỉ đơn giản là một sản phẩm trang trí, làm đẹp cho không gian sinh hoạt và làm việc; bể cá cảnh còn mang lại những lợi ích về sức khỏe và tinh thần.

Cá là vật nuôi phổ biến thứ 3 sau chó và mèo. Thú chơi cá cảnh đòi hỏi những hiểu biết nhất định cũng như sự tỉ mỉ, kiên nhẫn trong từng công đoạn từ việc lựa bể, chọn loài cá, thiết lập bể, các thông số kỹ thuật, cho đến việc chăm sóc cá, bảo trì, sửa chữa bể thường xuyên. Tuy nhiên, thời gian, công sức hay cả tiền bạc bạn bỏ ra đều hoàn toàn xứng đáng bởi những tác dụng không ngờ của bể cá cảnh.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự kết hợp âm thanh của dòng nước chảy và hình ảnh đàn cá bơi lội tung tăng trong hồ sẽ kích thích các hóoc môn hạnh phúc, giảm thiểu lo âu, tạo hiệu ứng tích cực đối với mọi người, giúp cơ thể thư giãn, sảng khoái đầu óc.

Các nghiên cứu của chuyên gia nước ngoài tại những trường đại học lớn như Plymouth và Exeter hoặc tổ chức National Aquarium Marine đã cho thấy, bể cá cảnh không chỉ mang tới cho con người không gian sống tự nhiên mà còn có tác dụng ổn định tâm lý, thư giãn và cải thiện căng thẳng, mệt mỏi.

Ảnh minh hoạ.

Đặc biệt, Những bệnh nhân Alzheimer’s cũng có thể cải thiện hành vi và thói quen ăn uống lành mạnh khi nuôi cá.

Mang lại nhiều lợi ích cho trẻ bị tự kỷ hoặc rối loạn tăng động

Nuôi cá cảnh được xem là liệu pháp điều chỉnh tâm lý, xoa dịu thần kinh cho trẻ tự kỷ hoặc rối loạn tăng động.

Nghiên cứu của các chuyên gia đã cho thấy: Việc thường xuyên cho trẻ tự kỷ ngắm nhìn bể cá cảnh chính là một liệu pháp tâm lý có tác dụng xoa dịu tính khí của trẻ, giúp trẻ bình tĩnh khi xử lý tình huống. Liệu pháp này còn sản sinh nhiều tư tưởng tích cực, giúp trẻ dễ dàng phát triển về tâm sinh lý và hành vi một cách bình thường như những người khác.

Ảnh minh hoạ.

Đối với trẻ bị rối loạn tăng động, bể cá cảnh cũng có tác dụng làm dịu dây thần kinh khiến trẻ thư giãn và ổn định tâm lý, thần kinh hơn.

Giáo cụ trực quan cho trẻ

Thực chất, bể cá chính là một thế giới động vật thu nhỏ, đầy mới lạ và thú vị cho trẻ khám phá. Trẻ nhỏ có thể học thêm nhiều từ vựng, tăng thêm vốn hiểu biết về các loài cá và các loại cây trồng thủy sinh. Đối với những trẻ lớn hơn, việc nuôi cá cảnh như kiểm tra nhiệt độ, điều chỉnh các thông số nước… có thể giúp tăng khả năng tư duy, đánh giá vấn đề.

Ảnh minh hoạ.

Việc chăm sóc bể cá cảnh cũng giúp trẻ hình thành thái độ trách nhiệm, biết quan tâm đến mọi người. Những bể cá dành cho trẻ nên chọn những loài cá hiền lành, dễ nuôi và có màu sắc hấp dẫn như cá beta, cá neon, cá bống.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở đại học Exeter, chăm sóc và nhìn ngắm thế giới kì diệu dưới nước của vài em cá cưng cũng đủ để có tác động tích cực đến sức khỏe và cảm giác hạnh phúc của con người. Bể cá cảnh có tác dụng đưa huyết áp của bệnh nhân trở về trạng thái bình thường, ổn định nhịp tim và thư giãn các cơ trong cơ thể. Từ đó, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn có ích cho việc tăng cường tuổi thọ của con người.

Mang lại giấc ngủ ngon

Bể cá sẽ rất hữu dụng đối với những người khó ngủ, ngủ trằn trọc, không ngon. Ngắm bể cá trước khi đi ngủ có thể làm dịu cơ thể, tâm trí bình tĩnh, giúp bạn thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Ảnh minh hoạ.

Cải thiện suy nghĩ

Bể cá được đặt trong nhà hoặc văn phòng còn rất có lợi cho tư duy và óc sáng tạo. Nếu bạn đang bí ý tưởng, hãy nhìn vào bể cá. Điều này có thể cải thiện sự tập trung và kích thích những ý tưởng sáng tạo trong bạn, có thể tác động tích cực đến năng suất công việc của bạn.

Mang ý nghĩa phong thủy

Trong phong thủy, bể cá được xem như là vật tụ tài, phát tài, mang lại nguồn năng lượng tươi mới dồi dào cho gia chủ. Việc chơi cá cảnh có tác dụng ngăn chặn tà khí, điều hòa âm dương trong gia đình.

Ảnh minh hoạ.

Trong các yếu tố âm dương ngũ hành, “Thủy” chính là yếu tố mang lại nhiều nguồn năng lượng và rất an lành với con người. Khi chơi cá, để hợp phong thủy, bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố như hướng, vị trí lắp đặt, hình dáng bể cá cũng như loại cá, màu sắc và số lượng cá nuôi hợp lý nhất để thúc đẩy cát khí, sinh khí trong tư gia của mình.

Với những gia chủ mệnh Thủy, mệnh Kim hoặc mệnh Mộc; việc đặc bể cá cảnh tại phòng khách hoặc phòng làm việc chính là cách giúp cho gia chủ cảm thấy được may mắn và thuận lợi hơn trong cuộc sống, công việc, mang tới nhiều tài lộc và vượng khí.

Tạo không gian sống

Không chỉ mang tới một không gian sống trong lành và tươi mát, vô cùng gần gũi với thiên nhiên; bể cá cảnh còn có tác dụng cung cấp khí oxi, hòa tan bụi bẩn trong môi trường sống. Từ đó, góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, bể cá còn góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với khách đến chơi nhà về trình độ thiết kế và chứng tỏ gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi cá cảnh và những lợi ích không ngờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO