Nuôi cá sấu

Chuyên gia NGUYỄN LÂN HÙNG 20/12/2021 09:00

Nuôi cá sấu là một nghề đang được nhiều người quan tâm. Có người thành công, có người thất bại…

Để nuôi bất cứ loài nào, trước hết chúng ta cần nắm vững các đặc điểm sinh hoạt của chúng. Sau đó, ta tập trung giải quyết 3 vấn đề: Chỗ ở, thức ăn và sinh hoạt của loài đó. Tất nhiên, khi nuôi, ta còn phải giải quyết nhiều vấn đề khác như bệnh tật, chế biến, tiêu thụ. Đối với cá sấu, ngoài việc bán được giá cao, ta còn có thể kết hợp với du lịch để tăng thu nhập, đó là điểm rất đáng quan tâm.

Nguồn gốc cá sấu ở vùng nhiệt đới nóng ẩm. Vì vậy, nhiệt độ thấp là một trở ngại lớn đối với chúng. Ở miền Nam nước ta, việc nuôi cá sấu rất thuận lợi. Còn ở phía Bắc thì phải tìm cách khắc phục rét, nhiệt độ thấp hạn chế sự hoạt động của chúng và giảm đáng kể sự ham muốn ăn uống. Đó là nguyên nhân mà cá sấu ở một số hộ nuôi phía Bắc bị chết hoặc chậm lớn vào mùa đông.

Cá sấu là loài thân nhiệt, giống như rắn, nó thường bò lên nằm phơi nắng. Thực chất động tác đó là gia tăng nhiệt cho cơ thể. Lúc này tim của nó đập mạnh, cấp tập dồn máu ra bề mặt để tiếp nhận nhiệt. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, ta phải tìm cách chống rét cho chúng. Cá sấu sống dưới nước nhưng thở bằng phổi. Nó luôn ngoi lên để thở.

Khi bơi, cá sấu nghếch mũi lên trên mặt nước. Con vật khổng lồ ấy bơi rất khéo, nó không gây ồn ào mà cứ lừ lừ tiến sát đến con mồi. Khi tấn công, nó có van che lỗ mũi để nước không lọt vào và thoải mái vùng vẫy với con mồi. Khứu giác của cá sấu rất phát triển. Nó nhận ra mùi của con mồi từ rất xa. Mắt của chúng rất tinh. Chúng nhìn rõ cả ngày và ban đêm. Lỗ tai của cá sấu lại nằm ngay sau mắt. Tai của chúng rất thính. Cá sấu luôn cảnh giác và hết sức tập trung khi theo dõi con mồi…

Những đặc điểm này, bà con ta cần biết khi dự định nuôi cá sấu. Khi nuôi, làm chuồng nên yên tĩnh và bố trí đủ diện tích để đảm bảo các hoạt động của chúng. Con nhỏ cùng loại có thể nuôi dày. Nhưng khi lớn ta bố trí mỗi con đủ 1 m2 là tốt nhất.

Khu nuôi phải có tường bao chắc chắn. Tường phải có móng để tránh cá sấu đào hang và chui ra. Trong chuồng cần có một hồ nước cho cá sâu bơi lội. Hồ nên có độ dốc thoai thoải để nó lên xuống dễ dàng. Cần có hệ thống cống thuận lợi để thay tháo nước khi bị ô nhiễm (nhưng tránh để cá sấu thoát ra). Cá sấu nuôi cần được dãi nắng, thông thoáng nhưng cũng cần có cây xanh để chúng trú khi quá nắng.

Thức ăn của cá sấu là thịt động vật, tốt nhất vẫn là các loại cá. Ta cũng có thể tận dụng phụ phẩm của các lò mổ, nhưng cố gắng giữ được tươi sống. Ngoài ra, chuột, ếch, nhái, ốc bươu vàng đập nhỏ…cũng có thể cho cá sấu ăn. Ta cho chúng ăn hai ngày/1lần. Nếu nuôi tốt vào mùa hè, cá sấu có thể tăng trọng từ 4-5 kg/tháng.

Vì cá sấu ăn thức ăn là động vật tươi sống nên cần giữ gìn vệ sinh khu nuôi rất quan trọng. Ta nên cho chúng ăn vào máng và cọ rửa hàng ngày. Cá sấu cũng có một số bệnh đặc thù như: Gút, hạ đường huyết, thiếu canxi, thiếu vitamin… Bà con nên tìm đọc thêm tài liệu hoặc đến học hỏi ở những người đã nuôi. Gia đình anh Đỗ Mạnh Tuyên ở khu vực Cầu Trắng, xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang nuôi khá tốt và sẵn lòng giúp đỡ những ai muốn nuôi cá sấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi cá sấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO