Nuôi chim le le

Tú Minh 29/09/2019 13:00

Ở Cà Mau, An Giang và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, nhiều người dân nuôi chim le le thu lợi nhuận khá cao. Le le vốn là giống chim trời hoang dã, sống trong môi trường tự nhiên, nhưng kể từ khi  được con  người chăn nuôi thì số lượng của chúng phát triển vượt bậc. Thịt chim le le được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đậm đà hương vị miệt vườn.

Nuôi chim le le

Chim le le.

Thịt le le được cho là món ngon đại bổ, có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực, nên giá bán khá cao: Từ 350.000 - 450.000 đồng/con (khoảng gần ki-lô-gam). Tuy thế, vẫn không đủ số lượng cung cấp cho thị trường.

Le le có mỏ dài, màu xám, đầu và chân cũng dài. Lông trên đầu, cổ, bụng màu vàng sẫm như da bò, chỏm lông trên đầu sẫm màu hơn. Lưng và hai cánh màu sẫm, với các mảng màu nâu hạt dẻ trên cánh và ở phần đuôi. Trong tự nhiên, đêm về, chúng tụ tập lại một chỗ phát ra những tiếng rất ồn ào. Tiếng của le le hơi khò khè, rất dễ nhận biết. Le le làm tổ trong các hốc cây. Với chim mái, mỗi lứa đẻ từ 6 - 12 trứng.

Le le sống thành bầy trong những các hồ nước ngọt, nhiều thực vật. Thức ăn chính là các loại hạt và các loài thực vật khác. Chúng vừa biết bơi lại vừa biết bay, vì thế khi làm chuồng nuôi nhốt phải tính tính đến chỗ cho chúng bơi lội và sải cánh. Chuồng nuôi phải thông thoáng, rộng, có tường bao quanh thật cao. Hồ nuôi le le phải trồng nhiều cỏ dại như sậy, lục bình, năng, lát để chúng trú ẩn và đẻ trứng. Nhằm bảo đảm an toàn, đề phòng chuột, mèo phá hoại thì chuồng phải được bao quanh bằng một lớp hàng rào lưới dày và chắc chắn.

Người nuôi le le ở Cà Mau cho biết, trong môi trường tự nhiên, le le sống rất khỏe mạnh, không bị dịch bệnh. Thức ăn của chúng là lúa, rong rêu, lục bình, hạt và các loại thực vật khác. Dù thả nuôi nhưng chất lượng thịt của le le vẫn rất ngọt, thơm, không kém gì thịt chim le le trong môi trường tự nhiên. Loài chim này sinh sản nhiều, mỗi năm chim mái đẻ chừng 6 lứa, ấp 27 ngày ấp sẽ nở con. Sau 8 tháng nuôi, một con le le có thể đạt trọng lượng 300 - 400 g. Lúc này, có thể xuất bán. Nhưng người nuôi le le thường đợi thêm ít ngày, khi chúng được nửa ki-lô-gam thì bán cho được giá.

Ở ấp Bình Lễ (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu), bà con cho biết, nếu một gia đình nuôi chừng 200 con le le trong ao, thì một năm có thể thu được 250 triệu đồng. Còn người dân nuôi le le ở xã Vĩnh Hanh (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) lại phát triển đàn chim theo kiểu nuôi bán hoang dã, có nghĩa là nửa nuôi nhốt, nửa để chúng tự do. Con giống được người dân mua từ người săn bắt ngoài môi trường tự nhiên. Hình thức này cũng phổ biến với người nuôi le le ở Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang… Nuôi theo cách này, với diện tích chừng 1.000 mét vuông thì cần đào ao, chỉ chừa lại khoảng 300 mét vuông để trồng thêm cỏ cho le le làm tổ. Dưới ao thả lục bình cho le le làm thức ăn.

Le le bán rất chạy, thương lái thường tự tìm đến từng nhà người nuôi, đặt cọc trước. Vì thế, đầu ra cho loài vật nuôi này khá thuận lợi. Theo cách tính toán của bà con, nuôi le le lợi nhuận thu về gấp 3 lần nuôi gà, tuy rằng đầu tư đất, thức ăn, chăm nom bảo vệ khó hơn.

Người nuôi le le cho biết, nuôi chúng cũng như nuôi cũng loài gia cầm, thủy cầm khác, có nghĩa là đều phải bổ sung các khoáng chất, can-xi để hình thành vỏ trứng. Những khoáng chất có trong tôm, cua, ốc, cá... nếu cho le le ăn thường xuyên thì chúng sẽ đẻ tốt, tỉ lệ ấp nở thành công cũng cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi chim le le

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO