Nuôi dưỡng thành công cặp song sinh 500 gam ở tuổi thai 25 tuần

M.K 06/10/2022 08:00

Chiều 5/10, Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương thông tin, bệnh viện đã nuôi dưỡng thành công cặp song sinh 500 gam ở tuổi thai 25 tuần. Đây được coi là kỳ tích của các y bác sỹ bệnh viện trong bối cảnh ngành y tế gặp nhiều khó khăn hiện nay. Sau gần 5 tháng được nuôi dưỡng tại BV, hai bé đều phát triển khỏe mạnh với cân nặng một bé 3,6 kg, một bé 3,1 kg.

Theo các y bác sỹ BV Phụ sản Trung ương, đây là trường hợp song thai đặc biệt khi 2 bé khác trứng, một bé trai và một bé gái. Mẹ hai bé có tiền sử thai lưu, khi đang mang thai thì phải theo dõi Covid-19, bất ngờ vỡ ối, sinh con hôm 16/5/2022, khi thai mới được 25 tuần tuổi. Khi mới ra đời, các bé suy hô hấp phải thở máy hàng chục ngày và được nuôi dưỡng đặc biệt. Mỗi bé được các y bác sỹ cho ăn 25, 26 lần/ngày, với mỗi 1ml sữa mỗi lần. Nhớ lại những ngày hai bé mới chào đời, chị L.T.V, mẹ của hai bé xúc động chia sẻ: “Cảm giác sợ vì tiên lượng rất xấu, cầm cự bao nhiêu ngày mà là từng giờ, từng phút, có lúc bất lực nhưng các con vẫn còn ở đấy là em vẫn còn hy vọng, em không còn suy sụp, để con được thế này là nhờ các y bác sỹ”.

TS. BS Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, những em bé sinh trước tuần thai 28 được xếp vào nhóm đặc biệt nhẹ cân, sinh non, đối mặt với nhiều biến chứng gây nguy cơ tử vong. Song may mắn là cả 2 bé đều đã vượt qua các nguy cơ gần của trẻ sinh non gồm: Ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, phổi, nhiễm trùng sơ sinh, vàng da, tan máu…

Sau gần 5 tháng nuôi dưỡng đặc biệt, hiện tại, các bé tự hít thở khí trời, vận động bình thường và ăn được 200ml sữa một bữa. Bé đã có thể mỉm cười và có các phản xạ như em bé cùng tuần tuổi. Theo PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương, thành công này một lần nữa khẳng định trình độ, tay nghề của các y bác sỹ trong bối cảnh các cơ sở y tế đang gặp nhiều khó khăn.

Với những đánh giá hiện tại, hai bé đã vượt qua được những giai đoạn cực kỳ khó khăn, vượt qua được những biến chứng trước mắt. Trong chiều 5/10, hai bé được xuất viện để về với gia đình tại Ứng Hòa, Hà Nội.

Từ năm 2006 đến nay, BV Phụ sản trung ương đã nuôi sống thành công 3 em bé sinh non có cân nặng từ 400-500 gam. Hiện các em bé này đều phát triển khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi dưỡng thành công cặp song sinh 500 gam ở tuổi thai 25 tuần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO