Nuôi gà Mông

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng 28/11/2021 10:00

Gà Mông có nguồn gốc từ vùng núi cao phía Bắc nhưng ngày càng được nuôi phổ biến, các tỉnh phía Nam cũng mua giống về nuôi. Ngay ở ngoài Bắc, đồng bằng cũng nuôi gà Mông rất phổ biến chẳng kém gì miền núi. Giá gà Mông còn đắt hơn các loại gà khác nhưng lại được tiêu thụ rất chạy.

Ngày xưa ta khó khăn, ăn gì mà chẳng được. Lúc ấy mà có miếng thịt gà công nghiệp đã là quý rồi. Thời đó, nhà nhà nuôi gà công nghiệp. Ở thành phố cũng nuôi. Liên hoan, chiêu đãi, tiệc cưới… đều dùng gà công nghiệp cả. Mãi tới sau này, khi mức sống ở thành phố lên cao, người ta bắt đầu chú ý tới nhiều loại gà có thịt ngon hơn, màu sắc đẹp hơn, hương vị thơm hơn. Hàng loạt giống mới được nuôi phổ biến như: Gà Tam Hoàng, gà Lương Phượng, gà ISA màu, gà Ai Cập, gà ác, gà tre, gà ri…Trong số đó có một loại gà nội cũng nổi lên, đó là gà Mông.

Gà Mông là giống gà mà trước đây chỉ có ở vùng núi cao của phía Bắc. Nơi đó, bà con người Mông hay ở. Có lẽ thế mà giống gà này được mang tên là gà Mông. Gà Mông rất nhanh nhẹn, khoẻ mạnh. Thân hình của chúng cân đối, vững chắc. Nó có bộ lông mang nhiều màu khác nhau, da đen, thịt đen và xương cũng đen. Đầu nó nhỏ, cổ lại cao, ức nở, lông dày và cặp mắt màu nâu đất linh hoạt. Nó còn mang nhiều tính hoang dã. Mỏ của nó cong, vừa nhọn lại vừa dài. Chân của nó vừa to, khoẻ, vừa cao hơn các loại gà khác. Một số con còn có cả lông chân.

Điểm đáng lưu ý nhất ở gà Mông đó là thịt của chúng. Người ta cho biết, thịt gà Mông là một món ăn đặc sản có tác dụng bồi bổ sức khoẻ. Người ốm yếu mà ăn gà Mông là mau chóng hồi phục. Thịt và xương của chúng còn có tác dụng chữa bệnh… Người bị bệnh về tim mạch rất nên ăn gà Mông. Ta lấy gà hầm với các vị thuốc. Chỉ ăn khoảng 1 tuần là khoẻ trông thấy. Có lẽ vì nó có nhiều ưu điểm như vậy nên gà Mông ngày càng được nuôi nhiều, các tỉnh phía Nam cũng mua giống về nuôi. Ngay ở ngoài Bắc, đồng bằng cũng nuôi gà Mông rất phổ biến chẳng kém gì miền núi. Giá gà Mông còn đắt hơn các loại gà khác nhưng lại được tiêu thụ rất chạy.

Vì vậy, nuôi gà Mông là một nghề có nhiều triển vọng. Riêng với gà Mông, khi nuôi ta phải lưu ý tới một số tập tính của chúng. Chúng rất thích cào, bới để tìm mồi. Ngay khi cho chúng ăn thức ăn công nghiệp, nó cũng nhảy vào và bới tung lên. Vì vậy, ta cần ngăn máng ăn ra nhiều ô nhỏ để chúng không thò chân vào được. Gà Mông rất thích tắm nắng, khoảng từ 7-9h sáng là chúng kéo ra sân sưởi nắng. Khi nuôi, bà con ta phải bố trí sân chơi cho chúng. Nó cũng bay rất khoẻ và kêu rất to. Mới một tuần tuổi là nó đã bay là là trên mặt đất được rồi. Đến thời đẻ, nó thường bay lên cao để tìm chỗ làm ổ. Khi nuôi gà Mông, bà con nên gác ổ lên cao, nó thích như vậy.

Ta có thể nuôi nhốt hoặc nuôi thả vườn. Với gà Mông, nuôi thả vườn hợp hơn. Chuồng trại và các điều kiện nuôi dưỡng ta áp dụng như đối với các loại gà khác. Riêng về giống, bà con có thể liên hệ với hệ thống khuyến nông ở địa phương, hoặc trao đổi trực tiếp với TS Võ Văn Sự, chuyên gia Nghiên cứu động vật quý hiếm thuộc Viện Chăn nuôi quốc gia (ĐT:0989.382.311). Họ sẽ cho chúng ta biết ở đâu có giống gà gần nơi ta ở nhất. Trong bộ sách “100 nghề cho nông dân”, chúng tôi cũng đã có cuốn hướng dẫn nuôi gà Mông, hãy đọc sách để nuôi gà cho tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi gà Mông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO