Nuôi gà sạch cho thu nhập cao

V.Hoàng 20/04/2020 08:00

Về bản Cẩm Trung 1, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, thăm trang trại gà sach của  anh Lê Minh Thuần - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Mường Than mới thấy tiếng vang về địa chỉ bán gà sạch uy tín này quả không sai.

Nuôi gà sạch cho thu nhập cao

Nuôi gà sạch vừa đảm bảo chất lượng thịt vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Trang trại gà sạch của anh Lê Minh Thuần có quy mô gần 2ha nằm thoải trên sườn đồi với gần 10.000 con gà. Khi chúng tôi đến thăm, anh Thuần đang cần mẫn hướng dẫn cán bộ kỹ thuật các biện pháp khử trùng, vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi để phòng, chống dịch cúm A/H5N1 và cúm A/H5N6. Anh Thuần chia sẻ: “Trang trại có hệ thống thiết kế khép kín đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường nhưng tôi thường xuyên phun thuốc, vệ sinh khu vực trang trại, tiêm phòng đầy đủ các vắc xin cho gà theo từng lứa tuổi. Trong quá trình nuôi luôn lựa chọn cám tốt kết hợp với thức ăn tự nhiên; thực hiện quây kín khu vực nuôi thả bằng lưới sắt và không cho người lạ hay động vật lạ vào khu vực chăn nuôi”.

Theo anh Thuần, tháng 2/2019, được gia đình ủng hộ, anh Thuần đã mạnh dạn vay 300 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Do có đất đồi gần 2ha của gia đình sẵn có, anh dùng tiền đầu tư xây chuồng trại theo từng khu, quây lưới sắt bảo vệ và mua con giống, thức ăn. Hiện nay, anh đã gây dựng được hệ thống chuồng trại với thiết kế khép kín, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường cũng như kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xảy ra.

Để cho đàn gà phát triển khỏe mạnh và đảm bảo các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi gà thả đồi, anh Thuần đã thuê một kỹ sư và 2 công nhân là lao động địa phương để chăm sóc gà thường xuyên. Nhờ đó, việc chăn nuôi gà của anh Thuần ngày càng ổn định. Gà nuôi an toàn, sử dụng ngô, nấu cám, không có dư lượng kháng sinh. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng thịt gà, anh Thuần còn mua cá con ở các vùng lòng hồ thủy điện về cho ăn, để bổ sung chất đạm, vì thế mà chất lượng gà thịt rất ngon, bán được giá cao.

Anh Thuần cho biết, chăn nuôi gà ta thả vườn không khó nhưng để mang lại hiệu quả kinh tế anh thường xuyên tìm hiểu học hỏi kỹ thuật, tham khảo báo đài, trên Internet, kinh nghiệm hộ chăn nuôi khác. Để mô hình thành công phải chuẩn bị tốt điều kiện nuôi như: cơ sở vật chất, chuồng nuôi, máng ăn, nước uống, thuốc thú y, đèn sưởi... Đồng thời chọn giống gà tốt, khỏe mạnh, kết hợp với chăm sóc, nuôi dưỡng, thức ăn đảm bảo và thực hiện tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh phòng bệnh cho đàn gà.

Hiện tại, trang trại gà sạch thả đồi của anh Thuần có khoảng 10.000 con gà, hơn tháng thì xuất bán một lứa từ 1.500 - 2.000 con (khoảng 3 tấn). Lứa nọ gối lứa kia, trung bình mỗi năm nuôi được 10 lứa gà, đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính riêng năm 2019, gia đình anh Thuần đã xuất bán được 8 lứa gà (khoảng 24 tấn) trừ chi phí thu lãi hơn 120 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi gà ta thả đồi của anh Thuần không chỉ mang lại nguồn thu cho kinh tế gia đình mà còn góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 - 8 triệu đồng/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi gà sạch cho thu nhập cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO