Nuôi heo đất giúp người nghèo

Nguyễn Tuấn Anh 03/11/2016 10:10

Là một xã vùng xa, nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua nhờ sự vận dụng sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động, MTTQ xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã xây dựng được nguồn quỹ Vì người nghèo hàng trăm triệu đồng thông qua chương trình “Nuôi heo đất”.

Nuôi heo đất giúp người nghèo

Ngày hội đập heo đất của người dân xã Quảng Hiệp.

Từ nguồn quỹ này, MTTQ xã đã xây dựng nhiều căn nhà Đại đoàn kết giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Từ Hà Tĩnh vào Đắk Lắk lập nghiệp, nhưng do vợ bị bệnh hiểm nghèo nên gia đình ông Cao Xuân Lợi (ở thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) khó khăn trăm bề. Không có đất đai sản xuất, không có nhà để ở, vợ chồng con cái ông may mắn được người dân tốt bụng cho mượn ít đất dựng căn nhà tạm để sinh sống, tìm kế sinh nhai.

Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình ông, MTTQ xã Quảng Hiệp đã tới thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện giúp ông Lợi hợp đồng trông coi vườn đào của xã để kiếm thêm thu nhập.

Sau một thời gian được sự hỗ trợ giúp đỡ của bà con hàng xóm, anh em họ hàng, gia đình ông mua được miếng đất nhỏ. Song mơ ước có được ngôi nhà xây kiên cố có lẽ chỉ nằm mơ ông Lợi mới dám nghĩ tới.

Sau khi vận động nhân dân nuôi heo đất xây dựng Quỹ Vì người nghèo, MTTQ xã đã xét hoàn cảnh gia đình ông Lợi và hỗ trợ 40 triệu đồng giúp ông xây căn nhà Đại đoàn kết.

Ngồi trong căn nhà xây kiên cố ông Lợi xúc động cho biết: “Cả đời lam lũ vất vả, vợ bệnh tật, tới cái ăn cái mặc còn khó khăn nên tôi chẳng nghĩ có ngày được sống trong căn nhà xây kiên cố. Vậy mà từ tấm lòng của bà con, họ hàng và MTTQ xã giúp đỡ xây tặng cho ngôi nhà Đại đoàn kết vợ chồng con cái tui vui lắm. Từ nay, tui không còn phải đẩy xe lăn đưa vợ chạy quanh nhà tìm chỗ tránh mưa dột”.

Những ngày này, gia đình bà Hoàng Thị Vân (thôn Hiệp Hòa) cũng đón niềm vui khi vừa được MTTQ xã trích nguồn quỹ Vì người nghèo xây dựng tặng ngôi nhà Đại đoàn kết.

Bà Vân cho biết, do chồng mất sớm, cuộc sống quá khó khăn, căn nhà gỗ nhiều năm nay đã xuống cấp nhưng đất đai ít làm lụng quanh năm chỉ đủ ăn nên tôi chẳng dám nghĩ tới chuyện sửa nhà làm cửa. Mới đây, được MTTQ xã về xem xét trích quỹ hỗ trợ xây dựng cho căn nhà mẹ con tui mừng lắm. Căn nhà mới có lẽ là món quà lớn nhất mà từ trước đến nay gia đình tôi được nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hòa Mạnh Quân-Chủ tịch MTTQ xã Quảng Hiệp cho biết, với cách làm công khai, minh bạch và bình chọn các hộ khó khăn công tâm để giúp đỡ đã khiến cho người dân rất tin tưởng và tích cực tham gia ủng hộ.

Nếu như năm 2011, lần đầu tiên triển khai phong trào nuôi heo đất vì người nghèo, toàn xã nuôi được 37 con heo với số tiền 17,4 triệu đồng thì năm 2015 toàn xã đã nuôi được 222 con heo đất với số tiền gần 115,7 triệu đồng.

Đặc biệt năm 2016, phong trào nuôi heo đất đã được người dân hưởng ứng sâu rộng nuôi được 254 con heo đất với số tiền là hơn 144 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ nuôi heo đất, từ năm 2012 đến năm 2015, MTTQ xã Quảng Hiệp đã xóa được 9 ngôi nhà dột nát và sữa chữa nhà cho 2 hộ nghèo neo đơn với tổng số tiền là 242 triệu đồng. Năm 2016 tiếp tục hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với kinh phí 40 triệu đồng.

Cùng với đó, từ năm 2012 đến nay, MTTQ huyện, tỉnh hỗ trợ xây dựng được 14 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo với kinh phí 420 triệu đồng.

Không chỉ hỗ trợ tiền xây nhà Đại đoàn kết, MTTQ xã Quảng Hiệp còn vận động người dân đóng góp 35 đến 45 triệu đồng vào quỹ Vì người nghèo của MTTQ huyện và trích quỹ Vì người nghèo của xã hỗ trợ cho hơn 100 hộ nghèo gặp khó khăn đột xuất, bị bệnh hiểm nghèo… với kinh phí trên 208 triệu đồng.

Ông Hòa Mạnh Quân cho biết, trong thời gian tới bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, MTTQ xã sẽ trích quỹ mua bò, dê hỗ trợ các hộ nghèo để họ chăn nuôi phát triển sản xuất và giảm nghèo bền vững.

Cũng theo ông Quân do địa phương có nguồn phụ phẩm nông nghiệp và có diện tích đồng cỏ nên rất thuận lợi cho việc người dân chăn nuôi bò, dê. Hy vọng với mô hình này nhiều người dân khó khăn trên địa bàn sẽ được giúp đỡ thiết thực và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi heo đất giúp người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO