Nuốt hàm răng giả, cụ bà bị thủng đại tràng

Trung Kiên 09/08/2022 10:33

Khoảng 3 ngày trước, trong khi uống thuốc vô tình cụ bà bị rớt hàm răng giả trôi vào dạ dày. Bị đau dữ dội người nhà đưa cụ đi khám thì phát hiện bị thủng đại tràng và được cấp cứu kịp thời.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long(HMCL) vừa cho biết, đơn vị mới phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ bà H.T.M (64 tuổi), ngụ tại tỉnh Vĩnh Long bị thủng đại tràng do vô ý nuối phải hàm răng giả trong trong lúc uống thuốc.

Thông tin từ gia đình, khoảng 3 ngày trước trong lúc cụ bà uống thuốc thì không nhớ rõ có rớt hàm răng giảm vào bụng hay không và chưa được xử trí gì.

Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng: Kết quả MSCT ổ bụng phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng sigma có dấu hiệu xuyên thủng. Bệnh nhân được chẩn đoán thủng đại tràng sigma do dị vật và được chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận: Ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả, ekip bác sĩ đưa ra hướng xử trí là lôi lỗ thủng ra làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, có thể ăn nhẹ và đang được điều trị tại Đơn vị Tiêu Hóa.

Hiện sức khỏe cụ bà đang dần ổn định, sẽ sớm được xuất viện vài ngày tới.

Theo Ths.Bs. Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện HMCL, đồng thời là phẫu thuật viên chính cho biết: Dị vật hàm răng giả là nguyên nhân đâm thủng đại tràng. Khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn làm chảy máu ồ ạt. Còn trên tình trạng cụ bà này hết sức nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc, nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, có thể gây tổn thương nặng, gây thủng nhiều vị trí, cơ quan mà dị vật đi qua.

Bên cạnh đó, thủng đường tiêu hóa do dị vật là bệnh cảnh ít gặp, thường do thói quen như ngậm tăm, đinh hoặc do ăn uống, uống thuốc, nuốt vỉ thuốc, xương cá…Đa số dị vật không sắc nhọn thường được đào thải ra ngoài đường tiêu hóa trong vài ngày và không để lại di chứng. Tuy nhiên, đối với những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa và gây thủng. Đặc biệt khi đâm thủng đại tràng thì tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng nhiều khả năng tử vong như trường hợp nêu trên.

BS Kỳ Phương cũng khuyến cáo người dân cần tránh các nguy cơ cao dễ gây mắc dị vật. Khi phát hiện cơ thể có những vấn đề bất thường ngay cả khi chỉ là một cơn đau bụng nhẹ nhưng kéo dài cần đi thăm khám sớm. Gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt người già lúc nhớ lúc quên hoặc có răng giả cần chú ý đặc biệt cẩn trọng trong việc ăn uống. Khi đã bị mắc dị vật cần phải đến bệnh viện sớm nhất có thể để thực hiện lấy dị vật thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuốt hàm răng giả, cụ bà bị thủng đại tràng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO