Ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên

Diệp Anh 11/09/2021 07:10

Bước vào năm học 2021-2022, ngành giáo dục thực hiện triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch; hạn chế các tác động tiêu cực của dịch bệnh đến giáo dục...

Trong đó, sẽ triển khai tiêm vaccine cho học sinh và hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ giáo viên để thầy trò sớm trở lại trường học; đồng thời thực hiện nguyên tắc “ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên”.

Làm tất cả để học sinh được tiêm vaccine

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự thấu hiểu, chia sẻ với những vất vả, khó khăn của cả ngành giáo dục, của hơn 24 triệu học sinh, sinh viên, hàng triệu nhà giáo, hàng chục triệu phụ huynh học sinh trên cả nước do tác động của dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vaccine. Việc trường học hoạt động trở lại bình thường là mong ước của tất cả học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Thủ tướng giao Bộ GDĐT tính toán nhu cầu từng lứa tuổi, phối hợp với Bộ Y tế để có thể tiêm sớm nhất cho các cháu. “Các cháu được tiêm đủ 2 mũi có thể học bình thường kèm biện pháp chống dịch khác như nhiều nước trên thế giới đang triển khai. Chúng ta làm tất cả những gì có thể làm được để các cháu được tiêm vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn đối với giáo viên đã tiêm theo nhóm ưu tiên, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại, nếu nơi nào thiếu vaccine cho giáo viên thì bổ sung sớm. Đồng thời với việc tiêm vaccine, cần bảo đảm các điều kiện vật chất và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khác khi học sinh trở lại học bình thường, an toàn.

Các địa phương không có dịch (vùng xanh) chủ động phương án cho học sinh quay lại trường học nhưng có biện pháp kiểm tra, sàng lọc, đảm bảo môi trường và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Đối với “vùng đỏ” và “vùng vàng”, giải pháp trước mắt là học sinh vẫn phải học trực tuyến. Bộ GDĐT cần có hướng dẫn cụ thể, có chương trình dạy và học phù hợp. “Lãnh đạo địa phương cần hết sức lưu tâm dành các nguồn lực để hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, đảm bảo sự công bằng trong học tập không để ai bị bỏ lại phía sau, các cháu bị thất học”, Thủ tướng lưu ý, đồng thời chỉ đạo: Đối với những học sinh, sinh viên ở gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch, cần triển khai chính sách miễn giảm học phí để đảm bảo không cháu nào bị thất học sau dịch hoặc vì nghèo mà không được đến trường. Nhiều giáo viên bị ảnh hưởng do trường đóng cửa, nhất là giáo viên thuộc hệ thống các trường tư thục, mầm non cũng cần được quan tâm hơn nữa.

Một việc nhỏ nhưng thật có ý nghĩa khi Thủ tướng lưu ý, đó là trong đại dịch, nhiều gia đình không có thu nhập nên ảnh hưởng đến bữa ăn và chế độ dinh dưỡng của các cháu, đặc biệt là độ tuổi đang phát triển. Cần có chính sách hỗ trợ các trường bổ sung dinh dưỡng bữa ăn bán trú hoặc hỗ trợ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để phát triển thể chất tốt hơn cho các cháu. Các tỉnh, thành phố nghiên cứu, duy trì, phát triển mô hình bán trú dân nuôi phù hợp với điều kiện địa phương.

Các địa phương không có dịch (vùng xanh) chủ động phương án cho học sinh quay lại trường học nhưng không được chủ quan, phải thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Sớm có giải pháp riêng cho từng địa phương

Năm học mới này, câu chuyện thừa và thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương cũng là vấn đề đáng quan tâm. Theo báo cáo của Bộ GDĐT, hiện cả nước còn thiếu 94.714 giáo viên và thừa 10.178 giáo viên các cấp học. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, còn khoảng cách lớn giữa các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và các vùng thuận lợi. Một bộ phận giáo viên chưa theo kịp được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục; chưa sử dụng thành thạo giải pháp dạy học trực tuyến để quản lý lớp học, tổ chức các hoạt động học tập. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019) cấp Mầm non là 77,8%, Tiểu học là 69,4%, THCS là 83,3%, THPT là 99,9%.

Về phía các địa phương, theo lãnh đạo Sở GDĐT Sơn La, hiện các cơ sở giáo dục trong tỉnh này đang thiếu 2.844 giáo viên theo định mức quy định để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong đó, đáng chú ý, cấp học mầm non thiếu 2.202 giáo viên.

Còn tỉnh Nghệ An thiếu khoảng 7.843 giáo viên, chủ yếu là ở cấp Mầm non và Tiểu học.

Lắng nghe các ý kiến của địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian hỏi kỹ về số lượng giáo viên thiếu nhiều ở cấp học nào, và các tỉnh đã có giải pháp gì chưa? “Tôi đề nghị Bộ GDĐT phải thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình thiếu giáo viên để cùng các địa phương có giải pháp riêng cho mỗi địa phương”, Thủ tướng đề nghị.

“Chúng ta phải nghiên cứu lại thế nào cho phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm, phải đảm bảo quyền lợi cao nhất là học sinh được học tập”, Thủ tướng nêu vấn đề, đồng thời cho rằng, nguyên tắc cao nhất cần phải thực hiện là ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên; ở đâu có học sinh, ở đó phải có trường lớp.

Xem xét không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2021) quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nghị định nêu rõ: Khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng do cơ quan có thẩm quyền công bố; tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Nghị định này áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh (gọi chung là người học) đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

P.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO