Ổ dịch mới ở Nam Định: Hệ thống kiểm soát dịch cơ sở 'tê liệt' trong 7 ngày

Duy Hưng 18/10/2021 16:28

Trong 7 ngày kể từ khi bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện nhiễm dịch, chính quyền 2 cấp huyện Ý Yên và thôn bệnh nhân cư trú không có động thái gì…

Sốt, ho, đau họng vẫn đi chợ, đi ăn cỗ, dự đám ma

Sáng 18/10, CDC Nam Định cho hay, liên quan đến ca dương tính (bà H., 54 tuổi) ở thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, đơn vị này đã xét nghiệm, khẳng định thêm 8 trường hợp liên quan dương tính trong số 18 trường hợp dương tính qua test nhanh trước đó.

Trong buổi họp khẩn được tỉnh Nam Định tổ chức sáng nay tại huyện Ý Yên, cơ quan chuyên môn, lãnh đạo tỉnh Nam Định nhìn nhận đây là đây là ổ dịch “cực kỳ phức tạp”, chưa rõ nguồn lây và đã lây nhiễm sâu trong cộng đồng, nguyên nhân do người dân chủ quan, không khai báo y tế khi có nhiều triệu chứng mắc Covid-19.

Trong 7 ngày, kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng cho đến khi được khẳng định dương tính, lây lan dịch, chính quyền 2 cấp huyện Ý Yên và thôn nơi bệnh nhân cư trú không có phản ứng gì.

Trước đó, theo báo cáo của huyện Ý Yên, trong vòng gần 1 tháng qua bà H. không ra khỏi xã, không đến vùng có dịch, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về; hàng ngày có đi chợ làng vào các buổi sáng sớm, thỉnh thoảng có đi phụ hồ (xây tường rào cho 1 gia đình ở cùng thôn). Ngày 1/10 bà H. dự đám hiếu ở thôn Lộc Thượng, cùng xã Yên Hồng, có tiếp xúc với nhiều người.

10 ngày sau, vào ngày 10/10, bà H. bắt đầu có biểu hiện sốt, đau họng tuy nhiên bà chỉ tự tự đi mua thuốc về uống, không đi khai báo y tế. Khi tự uống thuốc không thấy đỡ, bà mời ông T. là y tá thôn đến khám, truyền dịch. Việc khai báo y tế sau đó vẫn không diễn ra dù y tá thôn đã biết sự việc. Từ ngày 12 đến ngày 14/10 bà T. đã sốt hơn nhưng vẫn đau họng, thỉnh thoảng ho. Đáng nói là trong ngày 12/10, dù mới chỉ đã sốt, họng vẫn đau, thỉnh thoảng ho nhưng bà H. vẫn đi ăn cỗ tại nhà bà M. ở cùng thôn, không đeo khẩu trang, tiếp xúc nhiều người.

Đến 9h ngày 17/10, khi các dấu hiệu bệnh trên không giảm, bà H. mới được con rể và con trai thuê xe taxi (ở xã Yên Tiến, cùng huyện) đưa tới khám bệnh tại Phòng khám Hoa Lư – Hà Nội (TP Ninh Bình, gần huyện Ý Yên). Tại đây bà H. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Theo diễn tiến trên, kể từ thời điểm bà H. có các biểu hiện nhiễm dịch (10/10) cho đến ngày 17/10, khi người này được xác định dương tính, lây nhiễm cho 8 người trong cộng đồng (tính đến thời điểm sáng nay 18/10) không hề thấy xuất hiện “bóng dáng” của chính quyền, các lực lượng phòng chống, dịch ở thôn, xã, huyện Ý Yên. Vì không nắm được diễn biến dịch trên địa bàn, không có động thái ngăn chặn nào nên xã Yên Hồng trước đó vẫn được xác định là “vùng xanh”…

Thời điểm bà H. bị sốt, ho, đau họng, xã Yên Hồng vẫn được xác định là "vùng xanh".

Dân 8 xã, thị trấn phải xét nghiệm

Được biết, ngày 17/10, sau khi được phía tỉnh Ninh Bình thông báo bà H. dương tính, chính quyền các cấp huyện Ý Yên mới triển khai một số biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Trong đó, đã truy vết được được 30 F1, thực hiện cách ly; trong đêm và sáng 18/10 tổ chức test nhanh cho 996 người dân thôn Đằng Động. Như đã phản ánh, qua test nhanh 18 người trong số này cho kết quả dương tính. Đến 4h30 ngày 18/10, qua xét nghiệm PCR, CDC Nam Định khẳng định 8/18 trường hợp trên dương tính.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị kiểm tra, chỉ đạo phương án ứng phó với ổ dịch thôn Đằng Động sáng nay, 18/10.

Sáng nay, 18/10, chỉ đạo ứng phó với ổ dịch phức tạp tại thôn Đằng Động, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị giao UBND huyện Ý Yên thực hiện một số biện pháp cấp bách, trong đó thực hiện khoanh vùng một số vùng gồm: vùng số 1: toàn bộ thôn Đằng Động, xã Yên Hồng và Tổ dân phố số 1, thị trấn Lâm; vùng 2: toàn bộ xã Yên Hồng và thị trấn Lâm, theo phương châm “ai ở yên nhà ấy”, chờ xét nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế, CDC Nam Định tiến hành xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân các 7 xã, thị trấn liền kề xã Yên Hồng gồm Yên Quang, Yên Phong, Yên Dương, Yên Tiến, Yên Bằng, Yên Khánh, thị trấn Lâm và những người đã đến khu vực chợ Mụa (xã Yên Dương) ngay trong sáng 18/10. Thực hiện chuyển các F0 lên điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ổ dịch mới ở Nam Định được phát hiện trong bối cảnh từ hôm 16/10 các cửa ngõ ra vào tỉnh cơ bản đã được “mở” theo hướng thích ứng an toàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ổ dịch mới ở Nam Định: Hệ thống kiểm soát dịch cơ sở 'tê liệt' trong 7 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO