Ô tô nhập giảm giá hàng trăm triệu đồng, xe 'nội' cắt khuyến mại, tăng giá

29/06/2020 07:40

Hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không còn khuyến mại mạnh như trước, trong khi đó xe nhập khẩu giảm giá sâu để cạnh tranh.

Sau hơn một tháng chờ đợi, Nghị định 70 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ-mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức có hiệu lực từ 28/6.

Thực tế, hôm nay (29/6) là ngày làm việc đầu tiên của các cơ quan nhà nước kể từ khi quyết định được áp dụng.

Như nhiều chuyên gia đã nhận định từ trước, ưu đãi về lệ phí trước bạ đã gây xáo trộn không nhỏ trên thị trường ô tô. Trong đó, xe nhập khẩu nằm ngoài phạm vi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới nên đã hình thành thế trận trái ngược với ô tô "nội".

Ô tô nhập khẩu giảm gần tỷ đồng

Thaco, nhà phân phối các dòng xe BMW tại Việt Nam, vừa tung ra chính sách giá mới cho các mẫu xe của thương hiệu Đức. Trong đó, 520i giảm tới 390 triệu đồng, từ mức 2,389 tỷ đồng còn 1,999 tỷ đồng. Động thái mạnh tay này của Thaco thiết lập giá sàn mới cho dòng BMW 5-Series khi lần đầu tiên xuống dưới 2 tỷ đồng.

Một số mẫu xe BMW được Thaco giảm giá hàng trăm triệu tới gần 1 tỷ đồng.

Tương tự, BMW 530i có giá niêm yết 3,069 tỷ đồng, nhưng đang được các showroom chào bán ở mức 2,76 tỷ đồng, rẻ hơn khoảng 309 triệu đồng. Hay BMW X3 cũng được điều chỉnh giảm, trong đó giá bán mới rẻ hơn tới 185 triệu đồng so với trước kia. Các chính sách như tăng thời gian bảo hành, bảo dưỡng hay tặng bảo hiểm cũng được Thaco đưa ra.

Cuối tháng 5, một số mẫu xe khác của BMW cũng được giảm giá mạnh, chẳng hạn X7 giảm tới 650 triệu đồng. Đại lý còn tặng thêm rất nhiều khuyến mại nên mức giảm thực tế cho mẫu SUV này có thể lên đến gần 1 tỷ đồng. Hay chiếc sedan hạng sang BMW 730Li cũng được chào thấp hơn giá niêm yết 300 triệu đồng.

Thương hiệu xe sang khác là Land Rover cũng ưu đãi hàng trăm triệu hoặc tặng kèm bệ bước tự động chính hãng trị giá 260 triệu đồng cho các mẫu Range Rover Sport, Range Rover Vogue và Range Rover Autobiography LWB.

Các ô tô phổ thông cũng được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Ở phân khúc cận xe sang, mẫu SUV cỡ lớn Ford Explorer được giảm giá khoảng 100 triệu đồng, từ mức niêm yết 1,999 tỷ đồng còn 1,909 tỷ đồng. Trước đó, mẫu SUV cỡ lớn của Ford chào sân thị trường Việt với giá 2,268 tỷ đồng.

Hay gần đây, Ford Everest Titanium 2.0L 4x2 AT được đại lý chào giá 1 tỷ đồng, rẻ hơn 177 triệu đồng so với công bố. Tương tự, mẫu bán tải Ford Ranger XL 2.2L 4x4 MT 2019 đang được bán với giá 540 triệu đồng, trong khi hãng công bố là 616 triệu đồng. Các phiên bản khác của hai dòng xe này cũng được điều chỉnh từ vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng.

Xe "nội" cắt khuyến mại khiến giá tăng

Sau tháng 2 và đặc biệt trong dịp tháng 4, các hãng xe đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu sau dịch Covid-19. Hầu hết các mẫu ô tô đều bán dưới giá đề xuất, đặc biệt một số dòng xe được giảm tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên từ giữa tháng 5, sau khi có tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ, các hãng cắt bớt khuyến mại.

Cả ba mẫu ô tô của VinFast sẽ tăng giá từ 15/7, không còn được ưu đãi mạnh như trước đó.

Chẳng hạn, Honda City bản 1.5 TOP được đại lý chào giá 560 triệu đồng hồi đầu tháng 5, tặng kèm gói phụ kiện trị giá hơn 25 triệu đồng. Tuy nhiên sang tháng 6, mức giá tăng thành 570 triệu đồng mà số quà tặng và dịch vụ ưu đãi cũng giảm đi.

Một số mẫu xe khác như Toyota Vios, Innova, Hyundai Kona hay Mazda CX-5... cũng nhích lên vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Bản chất của việc này là khuyến mại không còn nhiều như trước, khiến giá xe tăng lên nhưng vẫn rẻ hơn giá niêm yết.

Hãng xe VinFast cũng đã công bố tăng giá cả ba mẫu ô tô của mình, áp dụng mức giá mới từ 15/7. Cụ thể, mức tăng thấp nhất là 7,1 triệu đồng, áp dụng cho Fadil phiên bản Cao cấp. Trong khi đó, mẫu SUV Lux SA2.0 phiên bản Cao cấp tăng nhiều nhất, lên đến 75,6 triệu đồng.

Thế trận giằng co giữa xe nhập và xe nội

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp các hãng xe "nội" như Hyundai, Mazda, VinFast, Toyota hay Mercedes-Benz… có nhiều lợi thế. Ngược lại, các thương hiệu có nhiều ô tô nhập khẩu, chẳng hạn Honda, BMW… phải tự mình vận động.

Thị trường biến động trái chiều giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp.

Chẳng hạn, BMW 520i có giá bán mới là 1,999 tỷ đồng, rẻ hơn 51 triệu đồng so với đối thủ E180 của Mercedes-Benz với giá 2,05 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá lăn bánh dự kiến của mẫu BMW là 2,308 tỷ đồng cho chịu phí trước bạ 12%. Còn E180 lăn bánh hết khoảng 2,195 tỷ đồng với mức lệ phí trước bạ 6%, rẻ hơn cả trăm triệu đồng.

Nay trước ngày 28/6, khách hàng Hà Nội muốn được chạy chiếc Mazda CX5 2.0 Premium trên đường phải chi tổng cộng 1,09 tỷ đồng (đã gồm phí trước bạ hiện hành, phí đường bộ, biển số…), cao hơn một chút so với con số 1,08 tỷ đồng nếu chọn Honda CR-V 1.5 G. Tuy nhiên với cách tính mới, Mazda CX-5 sẽ rẻ hơn khoảng 30 triệu đồng.

"Giảm giá các mẫu xe nhập khẩu là cách các hãng phải tự vận động để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình, trước sức ép về giá của xe lắp ráp do được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ", một chuyên gia trong ngành nhận định. "Tuy nhiên, thị trường ô tô là cuộc chơi đường dài, trong khi mức lệ phí trước bạ mới chỉ áp dụng hết 2020".

Theo người này, lợi thế trước mắt nghiêng về phía xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thậm chí một số hãng cũng tính đến chuyện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu. Song nếu chỉ đơn thuần là cuộc đua về giá, các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu hoàn toàn có thể tung ra đối sách hoặc sẵn sàng "gồng" giá trong nửa cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô nhập giảm giá hàng trăm triệu đồng, xe 'nội' cắt khuyến mại, tăng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO