Ô tô quay đầu tăng giá dù chưa chốt ngày giảm 50% lệ phí trước bạ

Theo Dantri 24/05/2020 07:48

Nhiều đại lý điều chỉnh chương trình khuyến mại khiến giá xe tăng nhẹ so với thời điểm trước khi chính phủ đồng ý chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ.

Dù việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước chưa chính thức có hiệu lực nhưng thông tin này đã khiến thị trường xe có nhiều biến động. Khách hàng có tâm lý chờ đợi, trong khi showroom cắt bớt chương trình khuyến mại, rục rịch tăng giá trở lại.

Giá ô tô quay đầu tăng

"Hôm trước, đại lý báo tôi chiếc Kona bản đặc biệt, màu trắng giá 650 triệu đồng nhưng hôm nay hỏi lại đã báo lên 665 triệu đồng”, anh Hòa, một khách hàng định mua xe Hyundai cho biết. "Những ngày đầu tháng 5, nhân viên còn rất nhiệt tình săn đón, chăm sóc khách hàng, nhưng đến hôm nay đã không còn 'hết mình' như trước".

Ô tô quay đầu tăng giá dù chưa chốt ngày giảm 50% lệ phí trước bạ

Nhiều showroom điều chỉnh khuyến mại, không còn giảm giá sâu.

Theo người này, nhân viên bán hàng còn nói rằng, sắp tới, giá xe sẽ tiếp tục tăng nữa. "Thực tế, tôi đã tham khảo các đại lý khác thì đúng là ở đâu cũng nhích lên nhưng giá mỗi nơi mỗi khác", anh Hòa nói. "Đang có nhu cầu mua ô tô nên tôi đã chốt mua luôn, chưa cần biết bao giờ lệ phí trước bạ mới giảm 50%".

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được showroom giảm giá sâu từ đầu tháng 5 nay đã tăng giá, dù thực tế vẫn bán thấp hơn mức công bố của nhà sản xuất.

Honda City 1.5 TOP giá 599 triệu đồng, mức khuyến mại tháng 5 ban đầu là 40 triệu đồng, nhưng hiện nay chỉ giảm khoảng 30 triệu đồng. Có thời điểm, Mazda CX-5 Deluxe được các đại lý giảm tới 95 triệu đồng, so với giá công bố 899 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, mẫu xe do Thaco lắp ráp có giá nhích nhẹ, được chào bán quanh mức 806 - 812 triệu đồng.

Tăng giá để bù lỗ

Quản lý một đại lý trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết giá xe thời gian tới sẽ không còn giảm sâu như hiện nay. "Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã phần nào ổn định giúp cho kinh tế dần khôi phục, lượng khách mua xe vì thế cũng tăng theo. Khi đó, các showroom sẽ cắt các chương trình khuyến mại nhằm tối ưu lợi nhuận", anh phân tích.

Ô tô quay đầu tăng giá dù chưa chốt ngày giảm 50% lệ phí trước bạ - 1

Cắt bớt khuyến mại là cách để các showroom bù lỗ cho thời gian trước.

Trong khi đó, phụ trách bán hàng của một hãng xe khác cho biết những tháng trước, phần lớn các đại lý hoạt động với lợi nhuận âm. Khi cung - cầu được cân bằng, showroom sẽ phải tăng giá trở lại để bù lỗ. "Việc giảm giá có thể chỉ kéo dài hết tháng 5 hoặc kéo dài đến khi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực", người này nhận định.

Trước biến động của thị trường, khách hàng có nhu cầu mua ô tô sẽ phải "cân não" giữa việc mua bây giờ hay chờ lệ phí trước bạ giảm. Một ví dụ là VinFast Fadil 1.4 tiêu chuẩn có giá 415 triệu đồng, đang được bán mức 373 triệu, tức rẻ hơn 42 triệu đồng. Trong thời gian tới, nếu lệ phí trước bạ được giảm 50% nhưng giá xe không còn ưu đãi nữa, khách hàng sẽ chỉ tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng.

"Nếu không có bất thường thì giá ô tô thời gian tới sẽ không còn nhiều ưu đãi như hiện nay. Thậm chí, xe còn có thể tăng giá do các nhà máy đang thiếu linh kiện lắp ráp, sản xuất", một chuyên gia trong ngành nhận định. "Với các xe phổ thông, số tiền tiết kiệm được khi phí trước bạ giảm 50% chưa chắc đã bằng mức giá khuyến mại đang áp dụng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô quay đầu tăng giá dù chưa chốt ngày giảm 50% lệ phí trước bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO