Olympic Tin học quốc tế: Thành tích cao nhất sau 15 năm

Phương Linh 04/08/2015 08:10

Chiều 3/8, lễ đón và trao bằng khen cho đoàn học sinh Việt Nam trở về từ cuộc thi Olympic Tin học quốc tế đã được Bộ GD&ĐT tổ chức ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài. Với thành tích 1 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc, đoàn Việt Nam năm nay vui mừng vì đã mang về được giải thưởng cao nhất sau 15 năm, kể từ năm 2000.

Olympic Tin học quốc tế: Thành tích cao nhất sau 15 năm

Các thí sinh nhận bằng khen của lãnh đạo Bộ GD&ĐT

Đoàn học sinh dự thi Olympic Tin học xuống sân bay lúc 14 giờ 30 phút, nhưng trước đó, từ 12 giờ đã có rất đông các em học sinh, các gia đình đã tới sân bay để chúc mừng các em.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vui mừng chia sẻ: Đây là đoàn dự thi Olympic trở về cuối cùng trong năm nay, và đã mang về thành tích rất cao. Chúng ta đã kết thúc một mùa thi Olympic thắng lợi. Trong mấy năm vừa qua, các đoàn dự thi Olympic đều rất tiến bộ, Bộ GD&ĐT rất vui mừng vì thành tích đó.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Bộ môn Tin học là bộ môn mới mẻ với Việt Nam. Sắp tới đây khi có sách giáo khoa mới sẽ đưa Tin học từ cấp tiểu học trở lên, nhưng đến giờ Tin học vẫn là bộ môn vô cùng mới. Tin học sẽ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, thay đổi cả phương pháp dạy học kiểm tra đánh giá như thế nào, và nâng cao năng suất của chúng ta lên rất nhiều... Điều đó khẳng định Tin học sẽ góp phần vào đổi mới giáo dục đào tạo, đổi mới đất nước. Các em học sinh còn cả chặng đường dài cuộc đời phía trước, từ bệ phóng này các em sẽ còn phải vượt qua nữa.

PGS. TS Phạm Bảo Sơn, ĐH Công nghệ, trưởng đoàn dự thi Olympic Tin học cho hay: Điểm đặc biệt của các thí sinh dự thi năm nay, là cả bốn em đều thuộc trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Năm nay, đoàn có thêm mẹ em Phạm Văn Hạnh cũng đi theo đoàn sang Ca-dắc-xtan. Đối với các nước khác đây là chuyện bình thường nhưng với chúng ta thì cũng hiếm.

Cuộc thi Olympic Tin học quốc tế 2015 có 322 thí sinh tham dự, đến từ 84 nước. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày, mỗi ngày thi làm 3 bài trong 5 tiếng. Điểm thi là điểm tổng. Điều khác của Olympic Tin học so với các môn thi khác, trong lúc thi các em được nộp bài nhiều lần và biết điểm luôn trong vài phút. Ngoài ra, điểm của thí sinh cũng được cập nhập trực tuyến lên internet, tất cả mọi người đều có thể xem được điểm cũng như thứ hạng của các em theo từng phút (trừ các thí sinh trong phòng thi).

Olympic Tin học quốc tế: Thành tích cao nhất sau 15 năm - 1

Gia đình vui mừng đón các em chiến thắng trở về.

Ông Sơn kể: Có thời điểm đoàn chúng ta đạt tới 3 huy chương Vàng, nhiều người còn bảo giá như dừng cuộc thi lúc đó thì tốt biết bao. Cách thông báo điểm cho bên ngoài xã hội biết khiến chúng tôi rất hồi hộp. Khoảng 30 phút cuối có lúc chúng ta chỉ đạt 3 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng, nhưng may mắn là trong những phút cuối cùng các em đã bứt phá vượt lên. Theo thống kê xếp hạng huy chương, chúng ta là nước duy nhất có huy chương Vàng trong khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 8 trên tổng số các nước đi thi.

Vui nhất trong kỳ thi lần này có lẽ là Phạm Văn Hạnh (học sinh lớp 12 chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), em đã giành được tấm huy chương Vàng duy nhất, cũng là thành tích mong chờ của đội tuyển dự thi Olympic Tin học Việt Nam trong hơn chục năm nay.

Phạm Văn Hạnh chia sẻ: Em đã cố gắng làm hết sức mình, và vô cùng bất ngờ khi đạt được huy chương Vàng. Hạnh còn nói thêm, lúc này đây em cảm thấy rất nhớ các bạn đã quen trong kỳ thi Olympic vừa qua. Các bạn nước ngoài vô cùng cởi mở và thân thiện… Hơn nữa, các anh em trong đoàn huấn luyện cũng vô cùng đoàn kết, gắn bó, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm học tập với nhau, sống với nhau tình cảm nên đã truyền thụ niềm đam mê, sự yêu thích Tin học cho nhau…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Tin học quốc tế: Thành tích cao nhất sau 15 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO