Olympic Tokyo đã đến gần

Thanh Đức 20/07/2021 07:04

Theo dự kiến, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8 tại 10 tỉnh, thành của Nhật Bản, trong đó phần lớn các sự kiện diễn ra ở Tokyo. Đây là một kỳ Olympic “độc nhất vô nhị” khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành dữ dội. Tuy nhiên, người Nhật Bản đã chờ đợi ngày khai mạc từ rất lâu rồi.

Bất chấp dịch Covid-19, người Nhật Bản háo hức chờ ngày khai mạc Olympic 2020.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đánh giá: Tokyo là thành phố chủ nhà có sự chuẩn bị tốt nhất từ trước tới nay. Phát biểu trong cuộc gặp với bà Seiko Hashimoto, Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, Chủ tịch IOC đánh giá cao sự chuẩn bị của nước chủ nhà, đặc biệt là trong hoàn cảnh rất khó khăn. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, Tokyo vẫn cố gắng thích nghi và tiến hành điều chỉnh nhằm phù hợp với từng giai đoạn.

Theo kế hoạch ban đầu, Olympic Tokyo sẽ diễn ra vào tháng 7/2020, song do dịch Covid-19, nên sự kiện này đã phải hoãn lại 1 năm. Dẫu vậy, tình hình dịch bệnh hiện nay ở Nhật Bản nói chung và tại Tokyo nói riêng vẫn đang diễn biến phức tạp, do sự xuất hiện của biến thể Delta. Hiện Tokyo đang áp đặt tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 vì đại dịch Covid-19, dự kiến kéo dài tới ngày 22/8.

Tuy thế thì Thống đốc Tokyo Yuriko Koike vẫn khẳng định, thành phố có đủ khả năng tổ chức “an toàn và an ninh” kỳ Olympic này. Bà Yuriko Koike cũng cho rằng dịch bệnh khó có thể chấm dứt trong “một sớm, một chiều” và việc lây lan biến thể Delta vẫn là một nguy cơ.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide, khẳng định chưa bao giờ xem xét phương án hủy bỏ Olympic và hy vọng tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản sẽ cải thiện để cho phép một số khán giả tới sân dự khán Paralympic. “Tôi muốn gửi một thông điệp tới thế giới rằng chúng tôi có thể vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay bằng nỗ lực và trí tuệ của nhân loại, bằng cách xích lại gần nhau vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với thách thức lớn”, ông Suga nói.

Trong một diễn biến khác, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt vé mới cho các chuyến bay đến 5 sân bay trong thời gian cao điểm cho đến ngày 22/7, trong thời điểm tăng cường các chuyến bay chở vận động viên và các quan chức đến tham dự Thế vận hội Tokyo. 5 sân bay bao gồm: sân bay Haneda ở Tokyo, sân bay Narita ở gần thủ đô, sân bay Chubu ở miền Trung Nhật Bản, sân bay Kansai ở phía Tây, và sân bay Fukuoka ở Tây Nam nước này.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ hạn chế số lượt khách trung bình đến nước này hàng ngày còn 2.000 người nhằm thắt chặt công tác kiểm soát nhập cảnh để ngăn chặn dịch bệnh. Như vậy, số hành khách sẽ giới hạn không quá 40 trên một chuyến bay.

Bên cạnh đó, Nhật Bản đã yêu cầu Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo xác định các cá nhân không tuân thủ các quy định đi lại áp dụng đối với những người nhập cảnh vào Nhật Bản để tham dự sự kiện và phạt các đối tượng này. Bộ trưởng phụ trách Olympic và Paralympic của Nhật Bản Tamayo Marukawa cho biết, điều đó sẽ được thực hiện nghiêm.

Bộ đôi linh vật Olympic và Paralympic Tokyo 2020: Miraitowa (màu xanh), Someity (màu hồng). Đây là nhân vật tưởng tượng, hoạt hình và truyện tranh mang đậm chất Nhật Bản.

Còn bà Yuriko Koike, Thống đốc Tokyo - nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của người dân Tokyo, người dân Nhật Bản và người dân trên khắp thế giới thông qua việc thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn. Và chúng tôi sẽ tổ chức Olympic thành công”.

Trước khi Olympic khai mạc, thủ đô Tokyo đã bước vào tình trạng khẩn cấp mới. Cả thế giới hồi hộp dõi theo những động thái từ Nhật Bản, vì rằng ngọn đuốc Thế vận hội sẽ thắp sáng trên đài lửa của Sân vận động quốc gia ở Tokyo, trong khi thành phố này đã bước vào tình trạng khẩn cấp mới phòng, chống Covid-19. Trong một tuyên bố đưa ra trên truyền hình, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato đã đề nghị người dân ủng hộ các vận động viên từ ở nhà, thay vì trực tiếp đến sân vận động.

Với tình trạng khẩn cấp mới, thủ đô Tokyo sẽ phải chịu các biện pháp hạn chế và nếu tình hình được cải thiện, nó sẽ chỉ được dỡ bỏ 2 ngày trước khi diễn ra Paralympic. Điều đó không khỏi tác động tới các cuộc thi đấu. Tuy nhiên, nói như Thủ tướng Suga, thì Nhật Bản đã lường trước tình huống này, “dịch bệnh không thể làm chúng ta nhụt chí”.

Theo Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, ông Thomas Bach, 85% số vận động viên và quan chức, những người sẽ sống tại Làng Olympic, và gần 100% nhân viên cũng như quan chức của IOC, hoặc đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã có miễn dịch. Trong khi đó, khoảng 70 - 80% trong số phóng viên, nhà báo, những người đại diện cho các hãng truyền thông quốc tế, đến Nhật Bản đưa tin về sự kiện này cũng đã được tiêm chủng. “Hàng tỷ người trên khắp thế giới sẽ được đón xem sự kiện thể thao này”, Chủ tịch IOC nói.

Dự kiến sẽ có 11.000 vận động viên sẽ tranh tài ở Olympic Tokyo 2020. Đi cùng với họ là khoảng 10.000 quan chức, trọng tài và các phóng viên đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Tokyo đã đến gần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO