Ôm đất vùng ven đợi sốt đất, chuyên gia cảnh báo gì?

Thông Chí 25/02/2021 16:05

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những lời “mật ngọt” của giới cò đất, không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời tư vấn của bên môi giới. Người mua cần chủ động kiểm tra thông tin quy hoạch, thông tin về dự án và tránh tâm lý đám đông.

Đó những cảnh báo chuyên gia bất động sản với những nhà đầu tư đang ôm đất vùng ven đang dậy sóng trong một năm qua.

Đất vùng ven thành tâm điểm đầu tư

Sau hơn nửa năm bất động vì đại dịch Covid-19, vào cuối năm 2020, thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM bắt đầu bứt phá nhanh chóng. Tuy nhiên, do nguồn cung bất động sản ở khu vực trung tâm tiếp tục khan hiếm, nên làn sóng đầu tư đổ dồn về khu vực ven đô, kéo theo các đợt “sốt đất” ở một số huyện ngoại thành của Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng GĐ Batdongsan.com.vn, trước đây, lượng tìm kiếm thông tin bất động sản chủ yếu nhắm tới khu vực nội đô Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, giới đầu tư có xu hướng tìm kiếm các thị trường khác.

Cụ thể, tại Hà Nội, khu vực đang được giới đầu tư lựa chọn nhiều nhất là Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì. Bởi 4 huyện này đang được quy hoạch lên quận vào năm 2025. Bên cạnh đó, một số khu vực khác cũng “nóng” không kém nhờ ăn theo hạ tầng như Thạch Thất, Hòa Lạc và Ứng Hòa và các huyện Lương Sơn tiến tới sát thành phố Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình)

Trong khi đó, tại TP HCM, khu vực quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức cũng trở thành “tâm điểm” của thị trường, nhờ đề án xây dựng thành phố Thủ Đức, trực thuộc TP HCM. Đề xuất này cũng làm tăng nhiệt ở các địa phương giáp ranh với TP HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Bình Dương.

Một dự án bỏ hoang từng gây sốt đất cục bộ tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trong năm 2020.

Chớ nên tin lời mật ngọt của cò đất

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhờ sự xuất hiện của giới đầu tư đất đã khiến thị trường bất động sản vùng ven trở nên sôi động, nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên nhanh chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn đồng/m2, nay đã lên đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng/m2. Thậm chí, đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng/m2.

Còn nhận xét về xu hướng đầu tư đất vùng ven, đại diện CBRE cho biết, 90% khách mua đất vùng ven để đầu tư, 10% còn lại là để ở.

Một dự án biệt thự nghỉ dưỡng chỉ cách trung tâm thành phố Hoà Bình hơn 10 km theo quốc lộ 6 từng gây chú ý với giới đầu tư nhà đất Hà Nội.

Theo Chuyên gia bất động sản Sử Ngọc Khương, việc đầu tư đất là hướng đi nhiều triển vọng cho những người có nguồn vốn ít. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới sự phát triển của hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

“Đối với các nhà phát triển dự án, cần tính đến mức giá dễ tiếp cận với người mua, khảo sát mức thu nhập của người dân ở khu vực đó xem họ có đủ khả năng mua được sản phẩm. Còn nhà đầu tư, người mua cũng phải tìm hiểu kỹ về dự án, chọn sản phẩm của các chủ đầu tư dự án bất động sản có uy tín trước khi xuống tiền”, ông Khương đưa ra khuyến cáo.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất đống sản Việt Nam, đưa ra lời khuyên để đầu tư an toàn vào thị trường đất nền vùng ven, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những lời “mật ngọt” của giới cò đất, không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời tư vấn của bên môi giới.

Thay vào đó, nhà đầu tư phải chủ động kiểm tra thông tin quy hoạch, thông tin về dự án và tránh tâm lý đám đông. Nếu đầu tư vào dự án, khách hàng phải xem xét năng lực của chủ đầu tư thông qua các dự án trước đó đã thực hiện.

“Một bước kiểm tra quan trọng trước khi đầu tư là so sánh giá trong 1 năm. Nếu giá trị bất động sản chênh quá cao, không nên đầu tư vào nơi có giá trị chênh quá cao, vượt 15%. Vì đây có thể là chiêu thổi giá của giới cò đất”, ông Đính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ôm đất vùng ven đợi sốt đất, chuyên gia cảnh báo gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO