Ôn thi THPT quốc gia: Nơi tự học, nơi sát sao kèm cặp

Văn Hương 19/03/2016 23:09

Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016. Theo đó, Bộ sẽ chọn phương án tổ chức thi 4 môn tối thiểu, trong đó môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là các môn thi bắt buộc. Cũng thời điểm này, nhiều trường THPT của Hà Nội đã dựa vào kết quả khảo sát nguyện vọng đăng ký dự thi của học sinh để cân bằng việc dạy chương trình chính khóa và việc ôn tập cho học sinh.

Ôn thi THPT quốc gia: Nơi tự học, nơi sát sao kèm cặp

Ảnh minh họa.

Xu hướng tự ôn tập

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Ở thời điểm này, dù hầu hết các trường chưa tổ chức ôn tập theo môn thi, nhưng nhiều học sinh (HS) cũng đã có xu hướng tự đăng ký học ôn ở trung tâm hoặc tìm thầy cô tự ôn ngoài nhà trường.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, qua khảo sát nhu cầu của HS cho thấy lớp nào nhiều nhất cũng chỉ khoảng 10 em đăng ký học ôn, các lớp còn lại chỉ vài HS đăng ký. Do vậy chúng tôi tôn trọng quyết định của HS, không tổ chức ôn tập mà để các em tự học. Cũng theo bà Thúy Anh, thường những trường có đông HS có nguyện vọng tuyển sinh vào ĐH thì HS không trông chờ vào giai đoạn nước rút này để ôn tập. Hầu hết các em đều đã có kế hoạch ôn luyện từ trước đó và thường tập trung vào 3 môn thi để xét tuyển ĐH, còn môn thi thứ tư để xét tốt nghiệp THPT thì các em không lo lắm, miễn là không bị điểm liệt.

Tương tự, ông Phạm Văn Hoan, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.Ba Đình, cho biết trường không tổ chức ôn tập trong tháng 6 mà dành 4 buổi cuối tháng 6 (không thu phí) để giáo viên giải đáp, tư vấn cho HS trước khi bước vào kỳ thi. Ông Hoan cho rằng thời điểm này việc ôn tập dồn dập là không cần thiết và không có tác dụng. Việc tự học của các em thời gian này là rất quan trọng, qua đó tự tổng hợp lại kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đề thi minh họa.

Em Thanh Huyền – học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết nhiều tháng nay em đã học ôn ở một “lò” luyện có uy tín nhằm bổ sung kiến thức hổng và rèn kỹ năng làm bài. Do vậy, nếu nhà trường tổ chức dạy thêm thì sẽ quá tải với em. Em Nguyệt Thu, HS lớp 12, ở khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa) cho biết, trường em chưa tổ chức ôn tập theo môn thi nhưng các thầy cô giáo vừa dạy vừa củng cố kiến thức cho HS. “Ở trường hiện tại vẫn học theo chương trình khung của Bộ GD&ĐT. Nhưng xác định phải vào bằng được trường mình yêu thích là Học viện Ngoại giao, nên em đã học thêm ở ngoài ngay từ đầu năm lớp 12. Kiến thức theo em phải được củng cố và bổ sung từ trước chứ dồn dập vào mấy tháng trước khi thi không kịp mà rất mệt mỏi”.

Tuy nhiên khá nhiều HS khi được hỏi đều cho biết chưa lựa chọn trường và rất có thể sẽ theo các trường nghề. Theo các em, chọn vào các trường cao đẳng nghề thì việc ôn tập cho kỳ thi quốc gia cũng không quá căng thẳng.

Ôn luyện theo năng lực

Để có kết quả tốt trong kỳ thi, nhiều trường THPT ở Hà Nội đã có phương án, định hướng ôn tập cho HS, phù hợp với năng lực từng đối tượng thí sinh.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, việc phân loại HS được tiến hành từ đầu năm học. Trên cơ sở nguyện vọng của HS, nhà trường phân loại đối tượng để ôn tập phù hợp. Ông Lâm cũng cho biết hết tháng 3 sẽ tiến hành khảo sát nguyện vọng chọn môn thi và tổ chức chia lớp ôn thi theo nhu cầu của HS ngoài giờ học chính khóa. Song song với đó, chúng tôi phân tích cho các em cách chọn trường, chọn nghề, phân tích cho HS hiểu phải biết năng lực, sở trường của mình là gì. Trên cơ sở đó tư vấn cho HS nên chọn trường phù hợp với học lực để ôn thi sát hơn.

Tương tự, lãnh đạo trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết, sau khi kết thúc học kỳ II và có kết quả học tập cuối năm, nhà trường sẽ tham khảo ý kiến của cha mẹ HS, phối hợp về thời gian, động viên HS tham dự các lớp ôn tập và định hướng cho HS. Nhà trường chia đều việc ôn tập trong cả năm, không chỉ dồn vào 1 - 2 tháng. Tuy nhiên, với HS lực học trung bình, yếu, nhà trường sẽ tổ chức các lớp ôn tập bắt buộc, song không yêu cầu các em đóng bất cứ khoản tiền nào. Giáo viên của nhà trường cũng được động viên giảng dạy các lớp ôn tập này cho HS.

Trong khi đó, trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm) lại có hướng ôn tập nhẹ nhàng, theo phương thức lồng ghép trong chương trình chính khóa, không tổ chức lớp ôn tập trung ngoài giờ học. “Kết thúc chương trình chính khóa vào cuối học kỳ II, nhà trường sẽ thống nhất với phụ huynh, HS tổ chức ôn thi trong vòng 3 - 4 tuần cho HS theo hướng thi môn nào ôn môn đấy” - đại diện nhà trường cho biết.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, với những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học 2015 - 2016, Sở đã yêu cầu cấp THPT tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn để đáp ứng những thay đổi của việc học và thi. Sở cũng đã yêu cầu các trường tập trung, lưu ý sát sao, nhất là các trường có HS lực học trung bình và yếu phải lên phương án, kế hoạch cụ thể. Từng nhà trường, tùy thuộc vào năng lực thực của HS để có điều chỉnh, hướng dẫn ôn tập hợp lý, hướng tới kỳ thi chất lượng, hiệu quả.

Kỹ năng ôn luyện

Về kỹ năng ôn thi môn Toán, môn được cho là gỡ điểm, theo Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh (Trường CĐ Kinh tế TP.HCM), thì HS có sức học từ trung bình trở xuống nên cố gắng tập khảo sát và vẽ đồ thị thật hoàn hảo 3 dạng hàm số: bậc ba, trùng phương và nhất biến. Rèn luyện việc tính toán số phức và việc giải phương trình mũ, tập tính tích phân bằng phương pháp đổi biến và từng phần với những bài đơn giản, ôn cách vẽ các dạng hình chóp và cách tính thể tích một khối chóp, luyện một số dạng toán cơ bản thuộc môn hình học giải tích trong không gian. HS trung bình khá nên dành thời gian ôn lại lượng giác và giải tích tổ hợp của lớp 11. HS khá luyện thêm cách tính các loại khoảng cách trong bài toán hình học không gian. HS khá giỏi phải nắm vững các cách giải một hệ phương trình có dạng thường hoặc dạng đặc biệt, cách giải một phương trình, bất phương trình chứa căn, bài toán hình học phẳng. Chỉ HS thật sự xuất sắc mới nên dành nhiều thời gian cho việc giải bài toán bất đẳng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ôn thi THPT quốc gia: Nơi tự học, nơi sát sao kèm cặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO