Ôn thi tốt nghiệp THPT thế nào để đạt kết quả cao?

Nguyễn Hoài 02/03/2023 14:09

Đề thi minh họa năm 2023 được đánh giá không có nhiều thay đổi đột biến so với năm ngoái. Vậy học sinh lớp 12 cần lưu ý ôn thi như thế nào để đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây?

Bộ GDĐT đã công bố đề thi minh hoạ của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề tham khảo năm nay giữ được tính ổn định, không có thay đổi đột biến so với cấu trúc đề thi của những năm gần đây. Điều này hoàn toàn hợp lý, không gây ra xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp.

Tuy nhiên, ở đề thi minh họa môn Toán vẫn có một số câu hỏi ở dạng mới, cách cho dữ kiện đề bài mới lạ mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Sau khi đề thi minh họa được công bố, thời điểm này, học sinh lớp 12 tập trung thời gian luyện đề, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Để có nhiều thời gian ôn thi tốt nghiệp, em Phạm Ngọc Diệp, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội) chia sẻ, em dự kiến sẽ hoàn thành chương trình học trên lớp vào cuối tháng 3. Thời gian này, em tập trung vừa học, vừa luyện đề thi để quen với hình thức thi, định dạng cấu trúc đề thi.

“Em đặt mục tiêu, mỗi ngày luyện một đề thi. Việc này sẽ giúp em có phản ứng nhanh hơn với các dạng bài, cách phân bổ thời gian làm mỗi câu hỏi trong các đề”, Diệp cho hay.

Hơn 1 tháng nay, em Trịnh Minh Châu, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ dành nhiều thời gian cho việc luyện đề thi tốt nghiệp của các năm trước. Tham khảo đề thi minh họa mới được Bộ GDĐT công bố, Châu thở phào yên tâm vì đề thi cơ bản không có nhiều thay đổi, vừa sức học của em.

Châu cho biết, mỗi ngày em dành 4 đến 5 tiếng để học buổi tối ở nhà. Đây là khoảng thời gian Châu tổng hợp lại kiến thức được học trên lớp và luyện đề.

Châu dự kiến xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân ngành Logictic hoặc Kế toán. Mặc dù trong giai đoạn nước rút nhưng Châu chia sẻ: “Tâm lý của em khá thoải mái. Đề thi tốt nghiệp THPT nằm trong chương trình sách giáo khoa nên em tập trung ôn tập chắc kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, hiện có khá nhiều lựa chọn ngành nghề mà em yêu thích và em đã tìm hiểu và được thầy cô tư vấn. Đó là cách em cân bằng tâm lý”.

Chia sẻ “bí quyết” đạt điểm cao các bài thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là môn Toán, thầy Nguyễn Quang Thi – giáo viên dạy môn Toán Trường THPT Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) lưu ý, trong quá trình ôn thi nước rút, học sinh cần chú ý học đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt, các em cần ghi nhớ những công thức toán học, khắc sâu phương pháp làm bài của mỗi dạng toán.

Về phương pháp giải toán, thầy Nguyễn Quang Thi cho rằng, có những câu chỉ làm một vài giây, có câu làm một vài phút, câu vận dụng cao có khi làm cả 10 đến 15 phút. Do đó, trước khi làm bài, các em cần đọc qua đề một lần, đánh dấu những câu dễ làm trước. Câu khó cần đọc đề thật kỹ rồi vạch những hướng làm ra nháp sau đó chọn cách làm thích hợp.

Thầy Thi cũng lưu ý, giai đoạn này áp lực do đó yếu tố tâm lý rất quan trọng, do đó học sinh muốn có tâm lý vững vàng trong quá trình ôn luyện nên thường xuyên lên bảng làm bài để giáo viên rèn luyện phương pháp giải đồng thời chỉ ra những thiếu sót từ đó ta rút được kinh nghiệm cho bản thân.

“Ngoài ra, các em nên tham gia một vài lần thi thử để làm quen dạng đề. Khi nhận đề thi thì đọc đề thật kỹ nhiều lần để tìm ra hướng giải cho từng câu, trong 90 phút để giải đề, sau đó xem lại kỹ từng câu để đúc rút kinh nghiệm, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức, chú ý đến việc kết hợp lý thuyết trong từng phần”, thầy Thi nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023. Trong đó ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 28 và 29/6 tổ chức coi thi; ngày 30/6 để dự phòng.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Bộ cũng đang lên kế hoạch điều chỉnh để kỳ thi diễn ra tốt hơn như điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi; tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ôn thi tốt nghiệp THPT thế nào để đạt kết quả cao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO