Ông Biden bắt đầu thúc giục chuyển giao quyền lực

Hà Anh (theo Reuters) 10/11/2020 11:47

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden cho biết, đang xem xét các yếu tố pháp lý trong việc chậm trễ của cơ quan liên bang liên quan đến việc công nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Joe Biden với các tập tài liệu trên tay rời khỏi cuộc họp vào ngày đầu tiên của quá trình chuyển đổi ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Ngày 9/11, một quan chức trong nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden cho biết, nhóm đang xem xét các yếu tố pháp lý trong việc chậm trễ của cơ quan liên bang liên quan đến việc công nhận chiến thắng của ông Biden trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tuần trước.

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) là nơi công nhận một ứng cử viên tổng thống khi đã có kết quả rõ ràng ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu.

Điều đó vẫn chưa xảy ra mặc dù các trang tin tức lớn của Mỹ đã tuyên bố Biden là người chiến thắng vào ngày 7/11, sau khi ông giành đủ số phiếu Đại cử tri để đảm ngồi vào vị trí Tổng thống.

Luật không quy định rõ ràng khi nào GSA phải hành động, nhưng các quan chức trong nhóm chuyển tiếp của ông Biden cho rằng, chiến thắng của họ đã rõ ràng và việc trì hoãn là không chính đáng, ngay cả khi Tổng thống Trump từ chối thừa nhận thất bại.

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố mà không có bằng chứng rằng, có gian lận bỏ phiếu phổ thông và đã khởi động một loạt các vụ kiện để thách thức kết quả.

Trong khi đó, các quan chức bầu cử trên toàn quốc cho rằng, không có bằng chứng về gian lận bầu cử, các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, nỗ lực của ông Trump khó có thể thành công.

Một phát ngôn viên của GSA cho biết, Quản trị viên GSA Emily Murphy, được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào năm 2017, vẫn chưa công nhận "người chiến thắng chính thức". Một nguồn tin thân cận với Murphy cho biết, bà là một chuyên gia thận trọng, người sẽ dành thời gian để có thể đưa ra quyết định cẩn thận.

Một quan chức trong nhóm của của ông Biden cho rằng, đã đến lúc chính quyền của GSA cấp giấy chứng nhận xác nhận Tổng thống đắc cử và cho biết, nhóm chuyển tiếp sẽ xem xét hành động pháp lý nếu nó không được chấp thuận.

"Hành động pháp lý chắc chắn là một khả năng có thể xảy ra, nhưng cũng có những lựa chọn khác mà chúng tôi đang xem xét", quan chức giấu tên cho biết, từ chối nêu ra các lựa chọn khác.

Sự chậm trễ này đang khiến nhóm của Biden mất khả năng tiếp cận hàng triệu đô la tài trợ liên bang và khả năng gặp gỡ các quan chức tại các cơ quan tình báo và các bộ phận khác

Nhóm chuyển tiếp cần được công nhận để tiếp cận các quỹ trả lương, tư vấn và đi lại, cũng như tiếp cận thông tin đã phân loại, quan chức này nói.

Ngoài ra, nhóm chuyển tiếp cũng vẫn không có quyền truy cập vào Bộ Ngoại giao, nơi thường tạo điều kiện cho các cuộc gọi giữa các nhà lãnh đạo nước ngoài và Tổng thống đắc cử, quan chức này cho biết.

Một quan chức chính quyền cấp cao Mỹ cho biết, trước đây, cơ quan này đã không chấp thuận việc bắt đầu quá trình chuyển tiếp chính thức sau 5 tuần, vào năm 2000, trong khi Đảng Cộng hòa George W. Bush và đảng Dân chủ Al Gore giằng co trong cuộc bầu cử chỉ có hàng trăm phiếu bầu ở Florida.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden bắt đầu thúc giục chuyển giao quyền lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO