Ông Biden chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng

Hà Anh 08/12/2020 09:08

"Tổng thống đắc cử" Joe Biden đã quyết định lựa chọn vị Tướng 4 sao đã về hưu của Quân đội Mỹ Lloyd Austin làm lãnh đạo tiếp theo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Lloyd Austin. Ảnh: Politico.

Ngay từ cuối tháng 11 đã xuất hiện thông tin về việc vị Tướng 4 sao đã về hưu của Quân đội Mỹ Lloyd Austin đã được thêm vào danh sách các ứng cử viên có khả năng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng của "Tổng thống đắc cử" Mỹ Joe Biden.

Tối muộn ngày 7/12, Politico trích dẫn nguồn tin từ 3 cá nhân hiểu rõ về quyết định này cho biết, ông Biden đã chọn ông Austin làm lãnh đạo tiếp theo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, ông Biden cũng đã lựa chọn xem xét ông Jeh Johnson, người trước đây từng giữ chức Bộ trưởng An ninh nội địa từ năm 2013 đến năm 2017, nhưng cuối cùng, ông Austin đã được chọn.

Một cựu quan chức Quốc phòng Mỹ đánh giá, cho đến nay, đối với nhóm ông Biden, ông Austin là sự lựa chọn an toàn nhất cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng khi so sánh với ông Johnson và ông Michèle Flournoy, một cố vấn chính sách quốc phòng cũng là ứng cử viên cho vị trí này.

Tiết lộ trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các báo cáo xuất hiện trước đó trong ngày rằng, ông Biden sẽ chính thức công bố lựa chọn của mình vào ngày 11/12. Hạ nghị sĩ Bennie Thompson (D-MO), một thành viên da màu của Quốc hội Caucus trước đó đã nhận xét với Politico rằng, mặc dù rất quan tâm đến việc nhìn thấy cấu trúc của chính quyền của ông Biden, nhưng trên tất cả, vẫn cần có nhiều người Mỹ gốc Phi hơn trong nội các.

Trong khi đó, việc là lựa chọn "an toàn" trong số các ứng cử viên cũng không khiến ông Austin tránh khỏi phải phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trước khi được xác nhận tiềm năng của mình, vì ông hiện không đáp ứng yêu cầu về quy định một quan chức quân đội phải rời khỏi lực lượng vũ trang trong khoảng thời gian ít nhất 7 năm trước khi được bổ nhiệm vào vị trí trên.

Các nhà lập pháp Quốc hội trước đây đã ban hành sự miễn trừ yêu cầu này đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều ý kiến ​​chống lại việc cấp giấy phép đó. Quy tắc 7 năm đã được thực hiện trong một nỗ lực nhằm đảm bảo quyền kiểm soát dân sự đối với nền Quốc phòng của Mỹ.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, hầu như tất cả những nhân vật quan trọng trong Nội các mới của nước Mỹ đã được “dự kiến” tuy rằng điều đó chỉ chính thức vào ngày 3/1/2021 khi ông Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Hãng AFP dẫn thông báo từ đội ngũ phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden cho hay: Bà Janet Yellen được đề cử làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu được xác nhận, bà Janet sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính trong lịch sử 231 năm của Bộ này.

Ông Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế. Điều đó cho thấy mối quan tâm hàng đầu của ông Biden khi tiếp quản Nhà Trắng chính là kinh tế của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của nước Mỹ cũng là vấn đề hệ trọng. Và rồi, ông Biden đã chọn cựu Thứ trưởng ngoại giao thời ông Obama, ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ. Theo New York Times, ông Blinken (58 tuổi) là người ủng hộ các tổ chức liên minh toàn cầu. Ông Blinken là nhà ngoại giao kì cựu, người đã bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, và cũng là người đã đồng hành với ông Biden trong gần 20 năm qua.

Cho đến thời điểm ngày 2/12, theo New York Times, không giống như nội các của ông Trump, ông Biden sẽ “cấu tạo” một nội các gồm những nhân vật lão luyện chính trường. Với vị trí nhân sự cho các bộ Y tế, Kinh tế và Quốc phòng sẽ là những nhân vật dày dạn kinh nghiệm để xử lý những vướng mắc trước mắt cũng như có khả năng hoạch định chính sách về lâu về dài. Chính vì thế mà ông Biden đã chọn ông Ronald A. Klain (59 tuổi), một đồng minh thân cận lâu năm, cho ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng - người sẽ “cung cấp bất cứ thông tin nào” cho Tổng thống.

Một vị trí rất quan trong nữa đó chính là Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Cạnh tranh vị trí này với ông Donilon là bà Avril Haines - nguyên Phó Giám đốc CIA và nguyên Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, với ông Mike Morell, nguyên Phó Giám đốc và từng có hai lần nắm quyền giám đốc cơ quan này và nhà ngoại giao kỳ cựu Tom Donilon- Cố vấn an ninh quốc gia thời Obama.

Trong tình hình dịch bênh Covid-19 vẫn đang chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Mỹ, ngày 6/12, ông Biden đã lựa chọn Tổng Chưởng lý bang California, ông Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ. Ông Becerra, 62 tuổi, gốc Latinh, cựu Hạ nghị sỹ, sẽ dẫn dắt Bộ Y tế Mỹ trong bối cảnh cơ quan này đang phải vật lộn để giải quyết tình trạng diễn biến phức tạp trở lại của đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO