Ông Biden công khai tiêm vaccine Covid-19 và khen ông Trump

Hà Anh (theo Sputnik) 22/12/2020 08:57

Ông Biden đã được tiêm hai liều vaccine ngừa Covid-19 Pfizer-BioNTech và cugnx lần đầu tiên khen ngợi chính quyền Tổng thống đương nhiệm Trump.

Ngày 22/12 (giờ Việt Nam), ông Biden đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 Pfizer-BioNTech đầu tiên trong một sự kiện được truyền trực tiếp tại Bệnh viện ChristianaCare của Delaware. Sự kiện diễn ra cùng ngày vaccine Moderna bắt đầu được đưa đến các địa điểm ở một số bang của Mỹ.

Ông Biden nhấn mạnh mục đích tiến hành tiêm chủng để "chứng minh rằng mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng khi có thể sử dụng vaccine. Không có gì phải lo lắng cả. Tôi đang mong chờ lần tiêm thứ hai".

Qua đây, ông Biden cũng cho rằng, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Trump "xứng đáng nhận được một số tín nhiệm" thông qua Chiến dịch Warp Speed (chiến dịch Thần tốc của chính quyền Tổng thống Trump phối hợp với một số công ty tư nhân nhằm thúc đẩy tiến trình triển khai trên thực tế vaccine phòng Covid-19).

Đệ nhất phu nhân tương lai, bà Jill đã được tiêm vaccine trước đó trong ngày.

Mặc dù ca ngợi hiệu quả của vaccine nhưng ông Biden vẫn lưu ý người dân Mỹ cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp đối phó với đại dịch bởi "sẽ mất nhiều thời gian" (để vaccine phát huy tác dụng trên diện rộng).

Phó tướng của ông Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris và chồng bà, ông Doug Emhoff dự kiến ​​sẽ được tiêm vaccine vào tuần tới.

Hiện tại, việc triển khai vaccine Pfizer và Moderna đang ở giai đoạn đầu, với liều lượng được ưu tiên cho những người có nguy cơ cao như nhân viên y tế, người cao tuổi tại viện dưỡng lão và người dân.

Cuối tuần qua, các chuyên gia y tế đã gợi ý rằng, giai đoạn tiếp theo của việc triển khai vaccine nên xem xét cho những người từ 75 tuổi trở lên hoặc những người làm công tác cơ yếu tuyến đầu là người tiếp theo nhận liều vaccine Covid-19.

Cả hai loại vaccine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép đều cho thấy hiệu quả trên 94% và yêu cầu mọi người tiêm liều thứ hai để bảo vệ bản thân chống lại căn bệnh này.

Động thái của ông Biden diễn ra sau khi một số quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ như Phó Tổng thống Mike Pence và Bác sĩ phẫu thuật Tổng thống Jerome Adams, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell được tiêm vaccine trong những ngày gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người trước đó mắc bệnh Covid-19 vẫn chưa được tiêm vaccine này. Bác sĩ Adams trước đó đã giải thích rằng, Tổng thống Trump không tiêm vaccine vì trước đó ông đã được điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Đại học Johns Hopkins cho biết, hiện nay, Mỹ đã ghi nhận gần 18 triệu ca mắc Covid-19. Các tiểu bang California, Tennessee, New York, Texas và Florida là những nơi có số ca mắc hàng ngày cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden công khai tiêm vaccine Covid-19 và khen ông Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO