Ông Biden tạm biệt quê nhà, đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức

20/01/2021 09:46

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã xúc động và rơi nước mắt khi nhắc về con trai quá cố Beau Biden trong bài phát biểu tạm biệt bang quê nhà Delaware, trước khi bay tới thủ đô Washington nhậm chức.

Ngày 19/1, ông Biden đã có bài phát biểu tại trung tâm quân sự mang tên con trai quá cố Beau Biden, trong buổi lễ chia tay bang quê nhà Delaware. Ông Biden sau đó đã lên máy bay đi tới Washington DC để chuẩn bị nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1.

Trong bài phát biểu tại trung tâm vệ binh quốc gia dự bị Major Joseph R. "Beau" Biden III, ông Biden nói về tình cảm của ông dành cho con trai qua đời năm 2015 vì ung thư não và bang Delaware.

"Tôi chỉ có một tiếc nuối duy nhất rằng Beau không ở đây", ông Biden nói và lấy tay gạt nước mắt.

Ông Biden xúc động trong bài phát biểu ở bang Delaware trước khi tới Washington DC. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cũng nhắc về thời kỳ cha mẹ ông tới Delaware lập nghiệp khi họ đối mặt với khó khăn tài chính. Ông cũng kể về việc lần đầu trúng cử vào Hội đồng hạt New Castle, trước khi trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đại diện bang Delaware trong hàng chục năm.

"Tôi thực sự xúc động. Nhưng hãy nhìn xem, quý vị đã đồng hành với tôi cả sự nghiệp. Tôi muốn cảm ơn quý vị vì tất cả, tới những người dân Delaware ở đây hôm nay", ông Biden nói.

Cuộc đời của ông Biden ở Delaware đánh dấu bởi bi kịch cá nhân và sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm. Năm 1972, vợ đầu tiên và con gái của ông qua đời vì tai nạn xe hơi. Năm 2015, con trai Beau của ông, ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ, qua đời vì bệnh ung thư não.

Các thành viên gia đình Biden. Ảnh: Getty.

Ông Biden tưởng niệm 400.000 người thiệt mạng vì Covid-19

Sau khi tới Washington DC, vào tối 19/1, ông Biden đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với người dân Mỹ trong buổi tưởng niệm gần 400.000 người Mỹ chết vì đại dịch Covid-19.

Trong bài phát biểu ngắn gọn tại Nhà tưởng niệm Lincoln, ông Biden nói ông chia sẻ nỗi đau buồn với người Mỹ và thấu hiểu nỗi đau mất người thân.

Vợ chồng ông Biden và vợ chồng "phó tướng" Kamala Harris tham gia lễ tưởng niệm tối 19/1. Ảnh: Reuters.

"Đôi lúc thật khó để hồi tưởng, nhưng đó là cách chúng ta hàn gắn. Điều quan trọng là chúng ta làm như vậy như là một quốc gia", ông Biden nói trước khi 400 ngọn đèn được chiếu sáng ở đài tưởng niệm để tưởng nhớ các nạn nhân qua đời vì Covid-19.

Ông Biden cùng phu nhân Jill Biden, và vợ chồng Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris cùng tham gia vào lễ tưởng niệm. Bà Harris kêu gọi nước Mỹ hãy cùng nhau hàn gắn những nỗi buồn đau.

Đèn thắp sáng tưởng niệm nạn nhân Covid-19. Ảnh: Reuters.

Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra vào trưa ngày 20/1 giờ Mỹ. Ban đầu ông định tới Washington bằng đoàn tàu Amtrak, phương tiện ông từng sử dụng để đi làm ở thủ đô hàng chục năm. Tuy nhiên, do lo ngại về an ninh, ông và phu nhân đã chọn đi máy bay.

Ông Biden và phu nhân di chuyển tới căn cứ quân sự gần Washington DC chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden tạm biệt quê nhà, đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO