Ông Biden xem xét cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ làm Trưởng Cơ quan Phát triển Quốc tế

Hà Anh (theo Sputnik) 14/12/2020 11:13

Ngày 13/12, Axios trích dẫn các nguồn tin quen thuộc cho biết, “Tổng thống đắc cử” Joe Biden đang xem xét lựa chọn bà Samantha Power vào vị trí người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Bà Samantha Power (người giơ tay). Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power với chính sách đối ngoại và cố vấn nhân quyền cho cựu Tổng thống Barack Obama sẽ tập trung vào việc tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới - tổ chức mà Tổng thống Trump đã rút khỏi vào tháng 7/2020 - và quản lý phản ứng toàn cầu của Mỹ đối với đại dịch Covid-19.

Bà Power đã chỉ trích gay gắt phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump đối với đại dịch mà bà cho là "tồi tệ hơn bất kỳ quốc gia nào khác".

Trong khi đó, ông Trump đã đổ lỗi cho WHO vì đã không đưa ra phản ứng nhanh chóng và thích hợp đối với đại dịch.

Năm 2011, bà Power và Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Biden đã bất đồng về vùng cấm bay đối với Libya. Bà Power và cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ ý tưởng này, trong khi ông Biden lại phản đối.

Nguồn tin cho biết, việc chọn bà Power cho vị trí Trưởng Cơ quan Phát triển Quốc tế đã thể hiện rõ ràng ngụ ý rằng, ông Biden có ý định sử dụng viện trợ nước ngoài như một công cụ của "quyền lực mềm".

Cho đến nay, vẫn chưa có quyết định cuối cùng về thông tin này, có nghĩa là còn có những ứng cử viên khả thi khác.

Tin tức về việc đề cử bà Powell được đưa ra sau khi nhóm chuyển tiếp của ông Biden chính thức xác nhận một số lựa chọn cho các vị trí quan trọng trong chính quyền tương lai của ông. Trong đó, người được đề cập nhiều nhất là cựu tướng bốn sao Lloyd Austin, người được ông Biden chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Nhóm nhân sự mà ông Biden lựa chọn chủ yếu là các quan chức mà ông từng làm việc khi giữ chức Phó Tổng thống trong chính quyền Obama.

Ông Biden cũng cam kết rằng, chính quyền của ông sẽ đa dạng nhất trong lịch sử nước Mỹ, có nghĩa là bao gồm phụ nữ và người da màu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden xem xét cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ làm Trưởng Cơ quan Phát triển Quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO