Ông chủ 'siêu máy bơm' muốn tiếp tục chống ngập cho TPHCM

Đoàn Xá 12/05/2023 18:45

Sau khi ngưng hoạt động ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (gọi là công ty Quang Trung), chủ sở hữu “siêu máy bơm” chống ngập muốn được di dời tới khu vực khác, tiếp tục chống ngập trên địa bàn TPHCM.

Vừa qua, sau một thời gian dài không ghi nhận tình hình ngập nước ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê “siêu máy bơm” chống ngập với công ty Quang Trung. Trước đó, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã ký kết với ông ty Quang Trung về việc sử dụng “siêu máy bơm” chống ngập khu vực này với thời gian thuê là 7 năm (từ năm 2017 đến hết 2023).

Sau khi có thông báo tạm dừng, đại diện công ty Quang Trung cho biết theo chủ trương ban đầu của Thành Ủy, UBND TP.HCM định hướng và chỉ đạo cho phép công ty Quang Trung được lắp thử nghiệm “siêu máy bơm” tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh và giao cho các sở ngành đo đạc, tính toán các mặt về kinh tế, kỹ thuật. Nếu hiệu quả tốt, sẽ cho phép ứng dụng công nghệ “siêu máy bơm” này trên phạm vi các điểm ngập khác của thành phố.

Sau thời gian máy bơm chạy thử nghiệm năm 2017 và 2018, Liên hiệp Hội khoa học và các sở ngành của TP.HCM đã tính toán, khảo nghiệm, so sánh và đánh giá công nghệ chống ngập kiểu mới của Công ty Quang Trung có nhiều tính năng, kỹ thuật vượt trội có hiệu quả chống ngập thực tế tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Công trình được đánh giá phát huy hiệu quả rõ rệt trong suốt thời gian 5 năm triển khai chống ngập, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không bị chủ đầu tư phạt theo quy định của hợp đồng, nhận được phản hồi tích cực từ người dân sống trong khu vực ngập.

Chủ đầu tư mong muốn "siêu máy bơm" tiếp tục chống ngập ở TPHCM.

Tuy nhiên, năm 2019 thành phố lại đầu tư tiếp một dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh lên 1,2 m chồng lên dự án “siêu máy bơm”. Ngày 20/7/2022, Trung tâm Quản lý hạ tầng đã mời công ty Quang Trung vào đàm phán và hai bên đã thống nhất thỏa thuận ký biên bản, chuyển máy bơm từ đường Nguyễn Hữu Cảnh sang một trong hai vị trí mới là đường Phan Huy Ích và Nguyễn Văn Quá (khu vực quận 12), thay vì công ty Quang Trung sẽ không áp dụng bồi thường và phạt theo điều 14 của hợp đồng mà hai bên đã ký. Tuy nhiên, sau đó Sở Xây dựng đã thông báo đến công ty Quang Trung phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM để chấm dứt hợp đồng thuê máy bơm chống ngập khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến đơn vị này rất băn khoăn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty Quang Trung, cho biết chủ trương xuyên suốt của Thành Ủy, UBND TP.HCM đã cho phép công ty Quang Trung lắp hệ thống “siêu máy bơm” chống ngập để thử nghiệm thực tế tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua thử nghiệm thực tế 2 năm (2017-2018) đã được các sở ngành và Trung tâm chống ngập (đại diện chủ đầu tư) đánh giá “siêu máy bơm” phát huy hiệu quả tốt và có giá thành rẻ, tiết kiệm cho thành phố tới 70% chi phí so với cách làm truyền thống.

Cũng theo ông Cường, phía công ty không hiểu vì lý do gì, sản phẩm công nghệ khoa học này lại không được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề nghị thành phố cho phép nhân rộng theo như chủ trương xuyên suốt của TP.HCM. Đây là vấn đề công ty rất băn khoăn, không hiểu vì sao công nghệ chống ngập kiểu mới vừa tốt, vừa hiệu quả, vừa rẻ và được cam kết trong hợp đồng không hết ngập không lấy tiền… mà thành phố không phải bỏ hàng chục nghìn tỷ đồng ban đầu để đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông chủ 'siêu máy bơm' muốn tiếp tục chống ngập cho TPHCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO