Ông Donald Trump nghi ngờ tình báo Mỹ dựng chuyện Nga can thiệp bầu cử

05/01/2017 08:35

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong hôm 4/1 đã tiếp tục sử dụng mạng xã hội để bày tỏ mối nghi ngờ rằng các cơ quan tình báo nước này cố tình dựng chuyện Nga can thiệp bầu cử, sau khi các cơ quan này trì hoãn việc thông báo cho ông về các thông tin mà họ khai thác được về sự việc.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP).

Đây là lần công kích mới nhất của ông Donald Trump nhằm vào một cơ quan trọng yếu mà ông sẽ phải làm việc chặt chẽ cùng khi trở thành Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, và một lần nữa lại đặt ông vào tư thế đối đầu với cộng đồng tình báo nước này do bất đồng về cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của đảng Dân chủ để giúp ông đắc cử.

Trong tuyên bố được đăng tải trên tài khoản Twitter của mình, ông Trump cho rằng các quan chức tình báo đã cố tình trì hoãn một “buổi thông báo thông tin về cái gọi là “Nga tấn công mạng”” mà họ đáng ra phải thông báo cho ông trong tuần này, bởi họ có thể cần thêm thời gian “để dựng lên một vụ việc”. Ông còn gọi việc trì hoãn này là “rất lạ lùng”.

Tuần trước, Tổng thống đắc cử của nước Mỹ cũng cho hay, ông sẽ nhận được thông báo về thông tin tình báo liên quan tới cáo buộc Nga tấn công mạng trong tuần này và cho rằng nó sẽ diễn ra sớm hơn. Ông cũng nói với các phóng viên tới tham dự sự kiện chào năm mới rằng họ sẽ được biết thêm về vấn đề này vào khoảng “thứ Ba hoặc thứ Tư”.

Tuy nhiên, giới chức tình báo Mỹ đã khiến ông Trump thất vọng sau khi thông báo sẽ hoãn lại việc thông báo này.

Được biết, giới chức tình báo chóp bu của Mỹ dự kiến sẽ thông báo cho ông Trump về báo cáo hoàn chỉnh về cáo buộc Nga tấn công mạng, sau khi được Tổng thống Barack Obama ra chỉ thị, nhưng cuộc họp này đã bị hoãn lại đến cuối tuần này.

Một quan chức thuộc chính phủ Mỹ còn nói rằng cuộc họp này chưa từng được lên kế hoạch tổ chức vào hôm thứ Ba, bởi ngay cả Tổng thống Obama cũng chưa nhận được báo cáo hoàn chỉnh về cáo buộc Nga tấn công mạng trong bầu cử Mỹ. Theo hãng tin CNN, một quan chức tình báo nước này cho hay, Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper chưa từng lên kế hoạch tới thành phố New York, nơi ông Trump ở, vào hôm thứ Ba.

Trong hôm thứ Ba vừa qua, ông Trump có nhận được một thông báo tình báo mật, tuy nhiên báo cáo này lại không đi sâu vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay các vụ tấn công mạng. Thay vào đó, các quan chức lập báo cáo này nói rằng ông Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers, Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc CIA John Brennan sẽ thông báo chi tiết với ông Trump về điều đó trong một cuộc họp khác.

Giới chức Mỹ từng nói chắc “như đinh đóng cột” rằng, họ chắc chắn Nga đứng sau việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử Tổng thống. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từng tuyên bố trên kênh CNN rằng, giới chức Mỹ “chắc chắn 100%” rằng Nga có liên quan đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ.

Trong khi đó, ông Trump lại khẳng định rằng, ông nắm những thông tin mà nhiều người không biết về vụ việc này nên không thể chắc chắn ai là người phải chịu trách nhiệm về thông tin nói trên.

Sau khi chính quyền Tổng thống Obama ra lệnh áp đặt lớp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, ông Trump cũng đưa ra một tuyên bố kêu gọi đất nước hãy “hướng tới những điều to lớn và tốt đẹp hơn” và trên tài khoản Twitter cá nhân ông ngợi khen Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã không có hành động đáp trả lại các lệnh trừng phạt này.

Trong một sự kiện mà ông tham dự vào đêm chào đón năm mới vừa qua, ông Trump còn nói với giới phóng viên một lần nữa rằng “có thể là ai đó khác” đã thực hiện các vụ tấn công mạng này.

“Tôi biết rất nhiều về tấn công mạng. Và tấ công mạng là một thứ rất khó để xác minh” - ông Trump nói, thêm rằng ông cũng biết “nhiều điều mà người khác không biết, nên họ không thể biết chắc về tình hình” này được.

Trong sự kiện đó, ông Trump cũng thể hiện rõ sự hoài nghi của mình về các đánh giá của cộng đồng tình báo nước này từ trước đến nay, như về cuộc chiến ở Iraq, chứ không riêng gì cáo buộc nhằm vào Nga.

“Tôi chỉ muốn họ chắc chắn bởi đó là một cáo buộc rất nghiêm trọng” - ông Trump nói trong đêm 31/12/2016, nhắc lại cuộc chiến ở Iraq mà Mỹ tham dự dựa trên thông tin tình báo sai lệch - “Nếu các bạn nhìn vào các vũ khí hủy diện hàng loạt, đó là một thảm họa, nhưng họ đã sai lầm”.

Dự kiến, vào ngày 11/2 tới, ông Trump sẽ chủ trì cuộc họp báo tại New York nhằm chia sẻ thông tin về việc ông sẽ rời khỏi “đế chế” kinh doanh của mình như thế nào cũng như một số chủ đề khác, trong đó nổi bật là mối quan hệ với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Donald Trump nghi ngờ tình báo Mỹ dựng chuyện Nga can thiệp bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO