Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

Mai Nguyễn (Theo AP) 25/04/2022 09:22

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 sau khi đánh bại đối thủ cực hữu là bà Marine Le Pen trong sau ngày bỏ phiếu đầy kịch tính.

Cách đây 5 năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng giành chiến thắng vang dội trước bà Le Pen để trở thành tổng thống ở tuổi 39, trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Cách biệt về số phiếu ủng hộ giữa hai ứng cử viên trong cuộc tái tranh đấu năm nay được cho là thấp hơn nhiều so với cuộc đọ sức năm 2017.

Theo các kết quả khảo sát cử tri ngay sau bỏ phiếu được công bố tối ngày 24/4 (giờ địa phương), đương kim tổng thống Pháp đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 nhờ giành được 57 đến 58,2% số phiếu ủng hộ của cử tri.

Điều này đồng nghĩa với việc, nhà lãnh đạo 44 tuổi là tổng thống Pháp đầu tiên trong lịch sử 20 năm qua giành được thêm một nhiệm kỳ lãnh đạo kéo dài 5 năm nữa.

Tổng thống Pháp tái đắc cử với số phiếu 58,2%. Ảnh: AP.
Tổng thống Pháp tái đắc cử với số phiếu 58,2%. Ảnh: AP.

Trong khi đó, đối thủ của ông, bà Le Pen được cho là đã thua vì chỉ giành được 41,5 đến 43% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả cao nhất từ trước đến nay của nữ chính khách cực hữu 53 tuổi trong 3 lần ra tranh cử chiếc ghế lãnh đạo Điện Elysée.

"Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau", Tổng thống Macron khẳng định trong bài phát biểu chiến thắng trước Tháp Eiffel và hình chiếu của lá cờ Pháp với 3 màu xanh-trắng-đỏ. Ông đã được cổ vũ nhiệt tình bởi hàng trăm người ủng hộ, những người vui vẻ vẫy cờ Pháp và EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO