Ông Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pháp

14/05/2017 18:33

Ông Emmanuel Macron đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pháp trong hôm 14-5, sau chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử cách đó một tuần, trong đó ông tuyên bố sẽ đoàn kết một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc.

Ông Emmanuel Macron bắt tay cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Điện Elysee hôm 14/5. (Nguồn: AP).

Ông Macron đã làm chấn động chính trường Pháp bằng sự trỗi dậy nhanh chóng của mình, giành chiến thắng trong kỳ bầu cử với tư cách ứng viên độc lập và với sự ủng hộ của một đảng chính trị non trẻ mà ông mới thành lập chỉ cách đây chưa đầy một năm.

Ở tuổi 39, ông Macron cũng trở thành vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp, và là lãnh đạo trẻ nhất kể từ thời Napoleon. Ông được cho là có ít kinh nghiệm trong quản lý ở cấp vĩ mô, khi chỉ từng giữ vị trí Bộ trưởng Kinh tế trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, vị lãnh đạo trẻ tuổi từng hứa hẹn sẽ thổi luồng sinh khí mới cho chính trường Pháp và vực dậy nền kinh tế.

Ông Macron đã tới Điện Elysee trong hôm Chủ nhật và bước đi trên tấm thảm đỏ trước một buổi lễ có cả đội tiêu binh danh dự. Khoảng 300 người đã được mời tham gia sự kiện này, trong số đó gồm đại diện đến từ các liên hiệp thương mại, những người từng đoạt giải Nobel cùng 100 người bạn.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Macron sẽ cần phải nỗ lực hết sức để đảng Tiến bước của ông giành được đủ 577 ghế trong Quốc hội, trong kỳ bầu cử các cơ quan lập pháp tổ chức vào ngày 11 và 19/6 tới.

Đảng trung dung của ông Macron, chưa từng giành một ghế nào trong Quốc hội, sẽ phải tìm cách tận dụng đà chiến thắng của ông để thúc đẩy cuộc đua giành lá phiếu trong các kỳ bầu cử tới – điều cần thiết để tân Tổng thống có được nhóm đa số trong Quốc hội, thông qua những chính sách mà ông chủ trương.

Trong tuần qua, đảng Tiến bước đã đưa ra danh sách 428 ứng viên tham gia bầu cử Quốc hội, trong đó có tới một nửa là nữ. Đảng này cũng đã thu hút được nhiều ứng viên đến từ cả đảng cánh tả và cánh hữu, khiến cho các đảng phái truyền thống của Pháp hoang mang.

Sau khi nhậm chức, ông Macron cũng phải chỉ định vị trí Thủ tướng cùng một nội các đầy đủ vào hôm thứ Tư tới. Trong một số trường hợp, các Tổng thống Pháp đã chỉ định Thủ tướng ngay trong ngày tuyên thệ. Ông Macron cho hay ông đang tìm kiếm một ứng viên nam và một ứng viên nữ, tuy nhiên không nêu đích danh ai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO