Ông Erdogan khôi phục hình phạt tử hình vì 'nghe dân'

Hà Anh (theo Newsru) 26/07/2016 11:35

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sự trở lại của hình phạt tử hình. Ông cho rằng, Nhà nước có nghĩa vụ phải lắng nghe nguyện vọng của nhân dân.

Ông Erdogan khôi phục hình phạt tử hình vì 'nghe dân'

Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan. ​(Nguồn: Global Look Press).

Tuyên bố này được ông Erdogan đưa ra ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker loại trừ khả năng gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ nếu Tổng thống dùng quyền lực của mình để áp đặt sự trở lại của hình phạt tử hình.

Khả năng áp dụng trở lại hình phạt tử hình được Tổng thống Erdogan đưa ra sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7. Phát biểu tại lễ tang của các nạn nhân của cuộc đảo chính ở Istanbul, ông Erdogan nói rằng, ông sẽ đi đến quyết định cuối cùng nếu người dân yêu cầu.

Hôm qua 25/7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã cho biết về khả năng áp đặt các hình phạt tử hình đối với các thành viên của cuộc đảo chính quân sự.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, án tử hình đã không được áp dụng từ năm 1984. Năm 2004, trong khuôn khổ các yêu cầu đươc thành lập bởi Liên minh châu Âu áp dụng cho các nước thành viên, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức cấm áp dụng biện pháp trừng phạt cao nhất này.

Lưu ý rằng, ông Erdogan đã nhiều lần tuyên bố, đối với Ankara việc trở thành thành viên của EU là mục tiêu chiến lược. Tuy nhiên, EU đã cảnh báo rằng sự áp dụng trở lại hình phạt tử hình sẽ chấm dứt tất cả các cuộc đàm phán về việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay hôm 25/7, ông Juncker cho biết, trong tình trạng hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu. Ông nhấn mạnh, trong "kho" pháp lý của Liên minh Châu Âu không có chỗ cho hình phạt tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Erdogan khôi phục hình phạt tử hình vì 'nghe dân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO