Ông giáo và những chiếc xe đạp cũ

Đình Minh 01/03/2021 08:30

13 năm trước, ông Lê Trọng Kính (70 tuổi, trú tại phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình) nhận quyết định về hưu sau nhiều năm làm giáo viên dạy nghề ở Trường Cao đẳng Cơ điện, Xây dựng Việt - Xô (Ninh Bình).

Những chiếc xe đạp cũ đã được ông Kính “phù phép” thành những chiếc xe như mới.

Vốn có niềm đam mê công việc sửa xe từ năm cấp 1, cấp 2, bởi vậy nên sau khi nghỉ hưu, ông Kính bắt đầu thu mua những chiếc xe đạp cũ kĩ, không có giá trị sử dụng để mang về tân trang.

Nhiều khi rảnh rỗi, nếu hàng xóm cần sửa chữa xe đạp, ông cũng nhiệt tình giúp đỡ.

“Lúc đó, tôi mua xe đạp cũ về sửa để thỏa niềm đam mê với việc tặng trẻ em nghèo trong tỉnh thôi, ai ngờ nhờ việc này mà tôi bén duyên với công việc thiện nguyện đến các vùng trong cả nước” - ông Kính nhớ lại.

Con gái ông, chị Lê Hải Yến - trưởng nhóm thiện nguyện Tâm Đức, trong một lần từ thiện đến vùng cao, đã chia sẻ cho ông những vất vả của học sinh nơi đây khi nhà quá xa, đường đi lại khó khăn dẫn đến nhiều em không thể đến trường.

Chẳng nói chẳng rằng, ông Kính “dúi” ngay cho chị Yến gần chục chiếc xe đạp để chị đem lên tặng học sinh vùng cao.

“Mỗi lần con tôi lên tặng quà cho học sinh trên Lai Châu, Sơn La, Điện Biên… nó đều chụp ảnh, quay video lại gửi tôi. Nhìn thấy các cháu học sinh trên đó mừng rỡ, đạp vòng vòng chiếc xe do tay tôi sửa chữa, tôi vui mừng khôn xiết, hạnh phúc không thể diễn tả nổi” - ông Kính hồ hởi.

Theo ông Kính, việc mua lại một chiếc xe đạp cũ thì giá thường khá rẻ, chỉ từ 150-300 nghìn đồng. Nhiều người khi biết ông mua xe để tân trang tặng học sinh nghèo, họ sẵn sàng tặng không, hoặc vận động để ông có thêm nhiều xe cũ nhất.

“Kiếm xe cũ thì nhanh nhưng để biến một xe cũ thành xe mới thì khá tốn thời gian, thường mất 1, 2 tuần để vừa sửa chữa và kiếm phụ tùng phù hợp” - ông Kính bộc bạch.

Sau khi đã tiến hành “phù phép” xong, ông Kính sẽ đạp xe, kiểm tra chất lượng các chi tiết để chắc chắn xe mà ông tặng được đảm bảo về độ an toàn.

Gần 13 năm nay, năm nào ông cũng đem tặng 10-20 chiếc xe cho học sinh khắp cả nước. Nói bông đùa, ông Kính còn cho rằng “hệ thống” xe của mình đã phủ sóng khắp cả nước, từ những nơi xa xôi như Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Điện Biên…hay những nơi gần hơn như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình…

Khi được hỏi về dự định trao tặng xe đạp trong năm nay, khuôn mặt ông giáo già toát lên chút buồn. “Việc trao tặng xe đến học sinh vùng cao năm nay đang phải hoãn lại do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Mong rằng dịch sớm qua đi, để đoàn thiện nguyện của con gái tôi sớm mang những chiếc xe này đến những cháu học sinh cần đến nó”, ông Kính tâm sự.

Chia sẻ về hành trình 13 năm sửa xe đạp tặng học sinh vùng cao của chồng, bà Nguyễn Thị Năm (73 tuổi), cũng là một giáo viên về hưu nói: “Giờ tôi và ông ấy cũng già cả rồi, thời gian rảnh cũng nhiều, nên việc sửa xe vừa giúp ông ấy khuây khỏa, vừa giúp nhiều cháu có xe để đi học. Những năm tới, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ ông ấy trong việc này. Còn khi nào ông ấy già, không còn sức nữa thì tôi sẽ khuyên ông ấy nghỉ”.

Được biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, CLB thiện nguyện Tâm Đức do chị Lê Hải Yến làm chủ nhiệm đã gửi những chuyến hàng trị giá hàng tỷ đồng vào hỗ trợ cho nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông giáo và những chiếc xe đạp cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO