Ông Hà Văn Thắm bị truy tố 3 tội

Tinh Anh 23/12/2016 22:32

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm (41 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và 47 bị can khác, với các tội danh bị cáo buộc: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Hà Văn Thắm. nguồn: dantri.

Bị can Hà Văn Thắm bị cơ quan công tố cáo buộc 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong 47 bị can khác, có Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy, đều là nguyên Tổng và Phó Tổng Giám đốc OceanBank.

Viện KSND tối cao khẳng định: Trong quá trình điều hành OceanBank, bằng thủ đoạn thành lập các công ty sân sau, ông Thắm chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân, dùng nhiều thủ đoạn để rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng không có khả năng thu hồi.

Tính đến ngày 31/3/2014, hành vi của ông Thắm và đồng phạm dẫn đến nợ xấu là hơn 14.000 tỷ đồng. Cụ thể, với cương vị người đứng đầu OceanBank, ông Thắm đã chỉ đạo cho cấp dưới giải quyết cho vay 500 tỷ đồng đối với Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của NHNN về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục cho vay của OceanBank, trực tiếp gây thiệt hại cho OceanBank 343 tỷ đồng.

Đầu năm 2009, ông Sơn và Thắm bàn bạc về việc huy động vốn cho OceanBank, Sơn đã chủ động đề nghị với Thắm về việc OceanBank phải chi cho mình ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng với mức +/- 1%/năm/tổng số tiền gửi để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí.

Ông Thắm chấp nhận đề nghị của Sơn. Để có tiền chi cho Sơn, OceanBank phải tăng lãi suất khi cho vay nhằm đảm bảo không bị lỗ, trong khi NHNN lại quy định trần lãi suất, nên muốn vượt trần thì cần có một công ty sân sau đứng ra thu phần chênh lệch này. Vì vậy, hai người bàn bạc và thống nhất sẽ thu phí chênh lệch lãi suất của khách hàng vay vốn thông qua BSC - công ty “sân sau” của ông Thắm.

Cũng theo cáo trạng, năm 2009, thị trường ngoại tệ khan hiếm nhưng theo quy định thì OceanBank không thể bán ngoại tệ với tỷ giá cao hơn tỷ giá trần do NHNN niêm yết cũng như không được thu thêm bất kỳ các khoản phí nào khi bán ngoại tệ đối với các hợp đồng mua bán ngoại tệ giao ngay.

Do vậy ông Sơn chỉ đạo phải bán ngoại tệ cho các khách hàng đang có quan hệ vay vốn tại OceanBank và khách hàng khác. Ngoài ra, phải thu phần chênh lệch tỷ giá ngoại tệ ngoài hợp đồng thông qua Công ty BSC bằng các hợp đồng dịch vụ trên toàn hệ thống của OceanBank. Việc làm này của ông Thắm và Sơn gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng 68 tỷ đồng.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, việc ông Thắm chỉ đạo thống nhất với lãnh đạo OceanBank về chủ trương chi trái với các quy định của Nhà nước về trần lãi suất và chế độ tài chính, kế toán gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Hà Văn Thắm bị truy tố 3 tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO