'Ông lớn' Nam Cường: Ôm 'đất vàng' rồi bỏ hoang!

Minh Hiếu 29/12/2021 13:55

Mặc dù được giao hàng loạt khu “đất vàng” trên địa bàn thành phố Hà Nội để thực hiện các dự án. Tuy nhiên sau hơn 10 năm triển khai những diện tích tại KĐT mới Phùng Khoang, KĐT mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (Tập đoàn Nam Cường) được biết đến là một trong những doanh nghiệp có tiếng trong đầu tư bất động sản theo hình thức BT. Điển hình vào năm 2008 Tập đoàn Nam Cường đã đầu xây dựng tư tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài (nay đường Tố Hữu) đổi lại tỉnh Hà Tây (nay TP Hà Nội) giao khu đất có diện tích gần 200ha để phát triển khu đô thị mới Dương Nội.

Sau hơn 10 năm triển khai dự án nhiều hạng mục tại Dự án KĐT mới Dương Nội vẫn còn dang dở

Dự án khu đô thị mới Dương Nội được UBND tỉnh Hà Tây (nay TP Hà Nội) phê duyệt thực hiện là 6 năm (từ năm 2008 – 2013). Trong quá trình triển khai của dự án do bị ảnh hưởng công tác rà soát quy hoạch khoảng 42 tháng (3,5 năm). Đến năm 2014, dự án được UBND TP. Hà Nội gia hạn tiến độ thực hiện.

Bên ngoài khu đất xây dựng biệt thự quây tôn kín mít

Theo đó, tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành trước quý IV/2015, hạ tầng xã hội và các công trình khác hoàn thành vào quý IV/2017. Nhưng đến năm 2018, dự án lại tiếp tục được gia hạn tiến độ thực hiện. Tiến độ thực hiện dự án khu đô thị mới hoàn thành trước quý IV/2020, các công trình hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải bàn giao không bồi hoàn trước quý IV/2019.

Còn bên trong chỉ là những khu đất trống bỏ hoang

Qua ghi nhận thực tế, nhiều tòa chung cư, khu biệt thự trong KĐT mới Dương Nội đã được xây dựng xong và bán hết. Còn nhiều nhiều diện tích đất để xây dựng trường học, bệnh viện quốc tế 500 giường nằm trong khu đô thị Dương Nội vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Trạm biến áp mọc trên đất cây xanh và trường mẫu giáo không đúng quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV, Ngoài dự án KĐT mới Dương Nội chậm tiến độ thì Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (Tập đoàn Nam Cường) còn bỏ hoang nhiều diện tích “đất vàng” ở các dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó phải kể đến diện tích đất tại mặt đường Tố Hữu – Lương Thế Vinh tại KĐT mới Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) hay dự án KĐT mới Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm).

Trong khi trường mẫu giáo, bệnh viện quốc tế 500 giường vẫn bỏ hoang thì nhiều khu biệt thự vẫn được triển khai xây dựng

Được biết, Dự án KĐT mới Phùng Khoang có quy mô hơn 283.000m2 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 17/2007/QĐ-UBND ngày 26/1/2007. Đến ngày 15/12/2008, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2580/QĐ-UBND cho phép Tập đoàn Nam Cường đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang tại huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm).

Ngoài dự án KĐT mới Dương Nội thì nhiều diện tích đất tại KĐT mới Phùng Khoang cũng bây tôn bỏ trống

Dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành khởi công vào quý II/2007, dự kiến hoàn thành vào năm 2010. Mục đích của dự án là xây dựng khu đô thị mới hiện đại, có cảnh quan hài hoà với khu công viên hồ điều hoà của thành phố.

Theo ghi nhận của PV, Những nhà biệt thự, nhà ở thấp tầng tại dự án KĐT mới Phùng Khoang xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Còn phần diện tích đất tại mặt đường Tố Hữu – Lương Thế Vinh và khu công viên hồ điều hòa Phùng Khoang vẫn bị bỏ hoang, chưa hẹn ngày hoàn thiện.

Bên trong KĐT mới Phùng Khoang vẫn chưa được triển khai

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực khi đó là ông Trương Hòa Bình về việc kiểm những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Cường liên quan đến việc triển khai dự án tại Khu đô thị mới Dương Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư KĐTM Dương Nội khẩn trương thực hiện dứt điểm nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 606 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ việc xây dựng các trạm biến áp tại các ô đất theo quy hoạch là đất cây xanh và đất trường mẫu giáo có phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐTM Dương Nội đã được phê duyệt không.

Sau đó, UBND thành phố Hà Nội báo cáo: “Trong số 2/3 trạm biến áp xây dựng trên ô đất ký hiệu I-CX02 (đất cây xanh) và ô đất ký hiệu MG-03 (đất mẫu giáo), không phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh Hà Tây trước đây phê duyệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ông lớn' Nam Cường: Ôm 'đất vàng' rồi bỏ hoang!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO