Ông lớn ngành du lịch Vietravel làm ăn thế nào trong đại dịch

Thái Anh 05/01/2022 15:23

CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (Mã chứng khoán VTR - UPCoM) báo lỗ sau thuế hơn 192 tỷ đồng, nâng khoản lỗ lũy kế lên 517 tỷ đồng.

Trong quý III/2021, Vietravel ghi nhận doanh thu thuần giảm 88% so với cùng kỳ, xuống còn 57 tỷ đồng do các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng đều siết chặt giãn cách xã hội. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến ông lớn dịch vụ lữ hành báo lỗ gộp 119 tỷ đồng, lỗ sau thuế 192,2 tỷ đồng.

Trong quý Vietravel ghi nhận lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động tài chính, chủ yếu đến từ khoảng trả lãi vay 40 tỷ đồng trong quý. Trong khi đó, các khoản chi phí bán hàng tăng mạnh lên 28 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ở mức 31 tỷ đồng. Khoản lỗ sau thuế trong quý III/2021 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến vốn chủ sở hữu của Vietravel. Tới cuối quý, Vietravel ghi nhận vốn chủ sở hữu ở mức âm 310 tỷ đồng.

Cuối tháng 9/2021, doanh nghiệp ghi nhận tiền và khoản đầu tư ngắn hạn chỉ 121 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 820 tỷ đồng hồi đầu năm. Lượng tiền này được Vietravel sử dụng để chi trả các khoảng nợ trái phiếu đến hạn. Sau quý III/2021, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Vietravel giảm từ 1.091 tỷ đồng xuống gần 500 tỷ đồng, chủ yếu là do trả nợ trái phiếu thường đến hạn phải trả (gần 700 tỷ đồng).

Với việc tái cơ cấu theo mô hình holdings, từ quý IV/2021, Vietravel sẽ không còn hạch toán kết quả kinh doanh của Vietravel Airlines vào báo cáo tài chính. Thay đổi này dự kiến sẽ giảm nhẹ áp lực từ mức lỗ mà Vietravel đang phải gánh ở cả hai mảng là hàng không và lữ hành.

Trước đó tại báo cáo tài chính bán niên sau soát xét, kiểm toán đã nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Vietravel, trong bối cảnh lỗ lũy kế cao và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn nhiều tỷ đồng. Trước tình trạng mất cân đối tài chính trầm trọng, Vietravel đã có động thái muốn cổ phần hóa, giảm tỷ trọng xuống dưới 50% tại Vietravel Airlines cho các đối tác có tiềm lực.

Đồng thời, doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc lại toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh theo hướng holdings. Theo định hướng đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ngoài việc triển khai cổ phần hóa Vietravel Airlines, doanh nghiệp sẽ kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch, cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông lớn ngành du lịch Vietravel làm ăn thế nào trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO