Ông Mặt trận xây dựng nông thôn mới

Tuệ Phương 27/10/2017 08:15

Xác định xã đạt nông thôn mới (NTM) phải bắt đầu từ “hạt nhân” là các thôn, xóm. Từ bộ tiêu chí chung, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã xây dựng cho mình bộ tiêu chí và thực hiện thành công mô hình nông thôn mới.

Thành tích này có được là nhờ sự quan tâm sâu sát của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận tại cơ sở, đặc biệt phải kể đến vai trò của Chủ tịch UBMTTQ xã Đoan Bái, ông Đặng Văn Tỉnh.

Ông Đặng Văn Tỉnh.

Là một trong 5 xã điểm của huyện Hiệp Hòa thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015 và là xã duy nhất của huyện về đích năm 2014, để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong xây dựng NTM, trong đó lấy thôn, làng là địa bàn triển khai, xã Đoan Bái đã đưa ra các phương án, các mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân dân cùng thực hiện.

Ông Tỉnh nhớ lại khi Đoan Bái mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, người dân cũng như cấp ủy, chính quyền một số thôn của xã còn lúng túng, chưa huy động được bà con vào cuộc khiến cho một số tiêu chí hoàn thành chậm hơn so với dự kiên đặt ra.

Vì vậy, năm 2013 sau khi huyện Hiệp Hòa ban hành Chỉ thị số 07 về đẩy mạnh xây dựng NTM, trong đó lấy địa bàn thôn, xóm để triển khai với phương châm “Xây dựng nông thôn mới từ đồng về nhà, từ nhà ra thôn, từ thôn lên xã”, xã Đoan Bái đã triển khai làm ngay.

Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo, chính quyền cũng quan tâm và xem xét việc gì người dân cần làm trước thì ưu tiên, việc gì thôn làm được sẵn sàng trao quyền tự chủ, tự quản…để các thôn có căn cứ thực hiện.

Đến nay, sau 4 năm cán đích nông thôn mới, xã Đoan Bái đã huy động sức đóng góp về người và của của nhân dân lên tới 17 tỷ đồng, một số tiền rất lớn đối với một xã thuần nông.

Để người dân tin tưởng, địa phương luôn chủ động công khai khi sử dụng các loại quỹ. Các thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng luôn hoạt động hết công suất. Các công trình, các dự án, các đoạn đường được thi công luôn có bóng dáng giám sát của các thành viên.

Trước những việc làm tận tụy đội ngũ cán bộ Mặt trận, bà con xã Đoan Bái đã tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của chính quyền địa phương.

Người nọ bảo người kia, gia đình nọ động viên gia đình kia hiến đất để địa phương mở rộng đường giao thông nông thôn, tạo đà cho sản xuất phát triển.

Điển hình trong phong trào hiến đất, ủng hộ tiền xây dựng nông thôn mới như gia đình ông Đinh Trọng Hiếu, thôn Tân Sơn đã tự nguyện hiến hơn 600 m2 đất ruộng; gia đình bà Đinh Thị Yến, tự nguyện đổi ruộng xa lấy ruộng ở gần để hiến cho tập thể hơn 500 m2; gia đình ông Đinh Xuân Hồng, Nguyễn Văn Hạnh hiến trên 200m2 đất ruộng lâu dài để thôn xây dựng nhà văn hóa.

“Chính sự chung tay góp sức của nhân dân khi xây dựng nông thôn mới một lần nữa khẳng định rằng nếu dân vận tốt thì việc khó mấy cũng thành công”, ông Tỉnh chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, trong những năm qua, Đoan Bái còn chú trọng đến các hoạt động hướng về người nghèo. Những ngôi nhà Đại đoàn kết lần lượt được xây dựng để những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách an cư lạc nghiệp.

Trong quá trình xây dựng, Mặt trận huyện Hiệp Hòa cam kết ủng hộ mỗi căn nhà 20 triệu đồng, Mặt trận xã ủng hộ 5 triệu đồng, các tổ chức thành viên, bà con hàng xóm, họ hàng thân thích ủng hộ ngày công và các trang thiết bị, đồ dùng trong gia đình.

Đối với những hộ quá nghèo, quá khó khăn, xã sẽ tạo điều kiện cho những hộ này vay vốn thông qua hình thức nuôi bê con để tăng gia sản xuất.

Chia sẻ thành công trong việc huy động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới, ông Tỉnh cho rằng, công khai, minh bạch các loại quỹ chính là đòn bẩy giúp Đoan Bái có được kết quả như ngày hôm nay.

Không những thế, MTTQ xã còn tổ chức giám sát trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý kinh tế, quản lý đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Trong quá trình giám sát nếu có vấn đề gì nổi cộm Mặt trận sẽ kiến nghị với chính quyền sớm khắc phục, sữa chữa.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Tỉnh cho rằng, cho dù kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn nhưng bà con xã Đoan Bái sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn hơn mình, trở thành một trong những xã đứng đầu toàn huyện về ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Vào mỗi dịp tết đến xuân về, chúng tôi đều có những phần quà dành tặng cho người nghèo và các gia đình chính sách. Đối với cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo, việc vận động đã thấm nhuần tới từng hộ dân cho nên khi MTTQ xã kêu gọi ủng hộ người nghèo thì các gia đình đều tự giác chấp hành.

Nhờ đó, trung bình mỗi năm, xã Đoan Bái vận động được trên 100 triệu đồng ủng hộ người nghèo. Việc làm này đã góp phần giảm hộ nghèo trong toàn xã xuống còn 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Mặt trận xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO