Ông Ngô Sách Thực kiểm tra công tác bầu cử tại Nghệ An

Điền Bắc 04/04/2021 15:28

Sáng ngày 4/4, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban làm Trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên để kiểm tra, giám sát công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 1, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An các cấp đã tổ chức hội hội nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ra ứng cử để hướng dẫn quy trình, thủ tục giới thiệu ứng cử.

Tại buổi kiểm tra, qua báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho thấy, trừ đại biểu HĐND cấp xã, 2 cấp còn lại gồm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện còn lại không có người tự ứng cử.

Toàn cảnh buổi giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại huyện Hưng Nguyên sáng ngày 4/4

Cụ thể, tổng số đại biểu ứng cử đại biểu Quốc Hội và 3 cấp HĐND của tỉnh Nghệ An 23.593 người. Trong đó, đại biểu Quốc hội, số đại biểu được bầu là 13 đại biểu (Trung ương giới thiệu 6 và địa phương giới thiệu 7).

Đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh, số lượng đại biểu được bầu là 83, không có người tự ứng cử. Đối với đại biểu HĐND cấp huyện với số đại biểu được bầu là 737 người, sau hiệp thương lần 2 đã thỏa thuận chọn 1491 người để lấy ý kiến cử tri. Đối với đại biểu HĐND cấp xã đã thống nhất danh sách 21.872 đại biểu. Riêng cấp xã, có 31 hồ sơ tự ứng cử.

Về công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, MTTQ tỉnh Nghệ An chia việc kiểm tra, giám sát thành 4 đợt. Tiến hành giám sát qua báo cáo 18 huyện thành thị và 19 xã phường thị trấn.

Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An phát biểu một số vấn đề liên quan đến cơ cầu, thành phần với Đoàn giám sát

Tại Hưng Nguyên, Đoàn đã làm việc với các thành phần chủ chốt của Ủy ban bầu cử huyện. Đối với huyện Hưng Nguyên, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, sau lần hiệp thương thứ 2, số lượng đại biểu HĐND cấp huyện có 33 đại biểu và đại biểu HĐND cấp xã có 461 đại biểu, được chia thành 7 đơn vị bầu cử cấp huyện và 123 đơn vị bầu cử cấp xã.

Tại buổi làm việc, huyện Hưng Nguyên cũng đã nêu lên một số khó khăn như: thừa một số chức danh theo quy định tại cấp xã sau sáp nhập; Khu công nghiệp VISIP có khoảng 8.000 công nhân đang làm việc nhưng chỉ có khoảng 800 công nhân đăng ký tạm trú nên khó khăn trong lập danh sách đăng ký cử tri… Những vấn đề này đã được các thành viên Ủy viên Bầu cử của tỉnh hướng dẫn tháo gỡ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu, trong thời gian tới tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên cần tổ chức tốt Hội nghị hiệp thương lần ba để chốt danh sách người ứng cử đảm bảo chất lượng, cơ cấu, số lượng, thành phần.

Các đoàn đã tiến hành kiểm tra, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc của địa phương trong thực hiện quy trình phân bổ, điều chỉnh, bổ sung cơ cấu thành phần, số lượng người dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao về công tác chuẩn bị cho bầu cử của tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên.

Đồng thời yêu cầu thời gian tới tỉnh và huyện cần tổ chức tốt Hội nghị hiệp thương lần ba để chốt danh sách người ứng cử đảm bảo chất lượng, cơ cấu, số lượng, thành phần.

Ngoài ra, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An cũng như huyện Hưng Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, thực hiện tốt công tác bầu cử; Thực hiện tốt các bước tiếp theo của công tác bầu cử sau Hội nghị hiệp thương lần 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Ngô Sách Thực kiểm tra công tác bầu cử tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO