Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục hầu tòa vì can thiệp giúp Nhật Cường trúng thầu

Hoàng Sa 28/12/2021 06:58

Ngày 27/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 đồng phạm với cáo buộc giúp liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đây là vụ án thứ 3 cựu Chủ tịch Hà Nội phải hầu tòa và bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng.

Các bị cáo đồng phạm trong vụ án bị truy tố, xét xử về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội; Nguyễn Tiến Học, cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội; Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh - Cty Đông Kinh; Võ Việt Hùng, cựu Giám đốc Cty Đông Kinh.

Trong phiên xét xử sáng nay, theo triệu tập của Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện của UBND TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở Tài chính, Sở Công Thương cùng đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bộ Nội vụ và người giám định đều có mặt. Tuy nhiên, với tư cách là nhân chứng, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Chung) được HĐXX triệu tập, nhưng đã có đơn xin vắng mặt.

Bà Phan Lan Tú, cựu Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội được cho là nhân chứng trong vụ án, có đơn xin vắng mặt nhưng được các luật sư bào chữa cho bị cáo Chung đề nghị HĐXX cho triệu tập có mặt ở tòa là cần thiết vì cho rằng trong quá trình diễn ra vụ án, bà Tú từng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều kết luận về chủ trương và gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Chung còn xin trình HĐXX chiếc IPad được cho là “vật chứng” có chứa các thư điện tử của bị cáo Chung, bị quy kết dùng trao đổi thông tin trong vụ việc. Đề nghị của các luật sư được HĐXX chấp nhận, cho rằng đề nghị triệu tập nhân chứng của các luật sư đều có căn cứ và xác định đây là phiên tòa kéo dài nhiều ngày, nên HĐXX sẽ xem xét diễn biến để triệu tập. HĐXX khẳng định, sự vắng mặt của các nhân chứng sẽ không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử vì đã có lời khai trong quá trình điều tra.

Trong phần xét hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ cho rằng, gói thầu số hóa được triển khai nhằm mục đích tạo cơ sở dữ liệu điện tử, số hóa toàn bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh đã tiếp nhận để lưu trữ lên cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh quốc gia. Khi bị cáo Tứ về phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư thì gói thầu năm 2016 đã được phê duyệt, triển khai từ tháng 4/2015 và đã lên đơn giá, phát hành hồ sơ mời thầu, mời thầu và Sở KH&ĐT đang làm đúng theo pháp luật.

Bị cáo Tứ cho rằng đã nhận được “điện thoại” của bị cáo Chung với yêu cầu rất quyết liệt phải dừng gói thầu lại vì “một số khâu chưa làm đúng quy định, chưa được sự chấp thuận của Sở TT&TT TP Hà Nội, kiên quyết dừng để đưa công nghệ mới vào số hóa”.

Bị cáo Tứ khai: “Sáng 16/5/2016, trong khi Sở KH&ĐT chuẩn bị họp giao ban, ông Chung tiếp tục gọi, đưa ra lý do kiên quyết dừng để đưa công nghệ mới hiện đại vào gói thầu số hóa để đảm bảo chất lượng. Sau khi nhận cuộc gọi thứ 3, tôi thấy rằng ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không dừng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, không còn cách nào khác, tôi phải tạm dừng theo chỉ đạo của Chủ tịch Chung”. Bị cáo Tứ cho rằng, việc dừng đấu thầu là không đúng quy định, đây không phải mong muốn của cá nhân mình nhưng vì bị cáo Chung “kiên quyết muốn dừng để đưa công nghệ mới vào”.

Theo bị cáo Tứ, thời điểm đó, sau khi xin ý kiến và được bị cáo Chung cho phép mở lại thầu thì bị cáo Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT có một buổi làm việc với Công ty Nhật Cường để đơn vị này giới thiệu công nghệ số hóa mới của nước ngoài, giới thiệu phần mềm đăng ký qua mạng.

Khi bị cáo buộc về việc dừng thầu đã “ủng hộ, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia và trúng gói thầu số hóa năm 2016”, bị cáo Tứ khai mình “không có bất cứ cuộc tiếp xúc nào dù trực tiếp hay gián tiếp với Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy liên quan đến gói thầu” mà chỉ nhận 3 cuộc gọi chỉ đạo từ bị cáo Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục hầu tòa vì can thiệp giúp Nhật Cường trúng thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO