Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án 5-6 năm tù

LÊ ANH 18/11/2021 06:43

Cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án 5-6 năm tù giam về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, nữ “đại gia” Dương Thị Bạch Diệp - nguyên Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương bị đề nghị án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 17/11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP HCM đã trình bày quan điểm cáo buộc khung hình phạt đối với 10 bị cáo trong vụ hoán đổi tài sản tư nhân 57 Cao Thắng lấy tài sản thuộc sở hữu nhà nước 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP HCM).

Theo đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Nguyễn Thành Tài và nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở, ban ngành của TP HCM bị cáo buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, mức án đề nghị đối với ông Nguyễn Thành Tài là 5-6 năm tù giam; 8 bị cáo khối sở, ngành bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù giam về cùng tội danh với ông Tài.

Giải thích về các mức án đề nghị trên, đại diện Viện KSND TP HCM cho biết, bản cáo trạng và các chứng cứ, nhân chứng, lời khai của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã chứng minh hành vi gian dối của bà Bạch Diệp khi dùng tài sản 57 Cao Thắng hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng, với mục đích là chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Ngoài ra, dù biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp tại ngân hàng nhưng bà Diệp đã cố tình cung cấp thông tin không đúng, đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về lời khai của bà Bạch Diệp tại tòa, cùng việc bị cáo này cung cấp thêm 21 tài liệu khẳng định ngân hàng đã chiếm giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 57 Cao Thắng. Bà Bạch Diệp hoàn toàn không thế chấp tài sản trên và khẳng định hồ sơ vụ hoán đổi “đất vàng” có thể đã bị làm giả.

Tại tòa, nữ “đại gia” Bạch Diệp đã không đồng ý giao 21 tài liệu chứng cứ gốc liên quan đến hợp đồng thế chấp 57 Cao Thắng. Lý do được bà Diệp giải thích là toàn bộ các tài liệu này là tài sản của công ty. Đó là những khoản nợ tại Agribank đã thanh toán hoặc chưa thanh toán.

Thay vào đó, bị cáo cho rằng, HĐXX hoàn toàn có thể yêu cầu phía ngân hàng cung cấp để đối chiếu.

Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án 5-6 năm tù.

Ngoài ra, bà Bạch Diệp chỉ đồng ý giao bản sao của các tài liệu để cấp sơ thẩm xem xét, có căn cứ đánh giá. Được biết, các tài liệu mới này bao gồm các Hợp đồng tín dụng (ký ngày 31/12/2008) giữa Công ty Diệp Bạch Dương với Agribank - Chi nhánh TP HCM để vay 21.860 lượng vàng; Hợp đồng tín dụng (ký ngày 2/1/2009) để vay 15.530 lượng vàng; Hợp đồng tín dụng ngày 31/12/2008 để vay 29.610 lượng vàng và các giấy tờ về việc nhận nợ, giấy báo giải ngân, giấy lĩnh vàng,…

Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố đã bác bỏ lời khai bổ sung của bà Bạch Diệp, cho rằng nữ “đại gia” là đại diện hợp pháp của Công ty Diệp Bạch Dương để ký hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ. Tất cả các chứng cứ đã chứng minh bị cáo có hành vi chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng để chiếm đoạt tài sản giá trị 186 tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài, đại diện Viện KSND khẳng định, bị cáo trong vai trò Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM, do tin tưởng cấp dưới nên thiếu kiểm tra, xác minh tình trạng pháp lý tài sản 57 Cao Thắng. Cơ quan công tố đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Tài khi xét đến nhiều đóng góp của ông vào sự phát triển của thành phố.

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo thuộc sở, ban ngành của UBND TP HCM đã thiếu trách nhiệm khi không kiểm tra tình trạng pháp lý các tài sản hoán đổi. Nhờ đó, đã tiếp tay cho nữ “đại gia” Bạch Diệp chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án 5-6 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO