Ông Joe Biden chính thức được đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ

Khánh Duy 20/08/2020 06:33

Đảng Dân chủ Mỹ hôm 19/8 đã chính thức đề cử ông Joe Biden làm ứng viên Tổng thống, khi cho rằng ông Biden sẽ là người phục hồi nước Mỹ sau đại dịch và “chấm dứt sự hỗn loạn” mà Tổng thống Donald Trump gây nên.

Ông Joe Biden. (Nguồn: Fox News).

Đại hội của đảng Dân chủ

Đêm thứ hai của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, với chủ đề Sự lãnh đạo là quan trọng tập trung vào vấn đề chính là ứng viên Biden sẽ giúp nước Mỹ trở lại trạng thái bình thường. “Vào thời điểm như hiện nay, Phòng Bầu dục nên là một bộ tư lệnh trung tâm” – cựu Tổng thống Bill Clinton nói trong một đoạn video – “Nhưng thay vào đó, nó lại trở thành tâm bão. Chỉ có sự hỗn loạn”.

Trong hội nghị kéo dài 4 ngày chủ yếu là bằng hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19, các cử tri đoàn trên khắp nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu từ xa để xác nhận ông Biden là ứng viên Tổng thống. Ông Joe Biden đã lần đầu tiên xuất hiện trực tuyến tại một trường học ở bang nhà Delaware, cùng với vợ ông là bà Jill, để đưa ra bài phát biểu.

“Cảm ơn các bạn rất, rất nhiều, từ tận sâu trong trái tim tôi” – ông Biden nói trong bài phát biểu sau khi được chính thức đề cử ứng viên Tổng thống – “Nó mang ý nghĩa như cả thế giới đối với tôi và gia đình tôi”.

Chương trình của đại hội bắt đầu bằng việc giới thiệu một số chính trị gia đang lên của đảng Dân chủ. Nhưng thay vì trình chiếu một bài phát biểu quan trọng duy nhất, chương trình này lại có sự góp mặt của 17 ngôi sao trong đoạn video, trong đó có Stacey Abrams – người từng được ông Biden cân nhắc lựa chọn làm bạn đồng hành.

“Nước Mỹ đang đối diện với 3 mối đe dọa: Một thảm kịch y tế công, sự sụp đổ của nền kinh tế và sự trỗi dậy của kiểu phán xử phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng” – Abrams nói – “Bởi vậy lựa chọn của chúng ta rất rõ ràng: Một người phụng sự dạn dày kinh nghiệm, có thể dẫn dắt chúng ta thoát khỏi khủng hoảng như ông đã từng làm trước đây, hoặc một người đàn ông chỉ biết bác bỏ và đánh lạc hướng”.

Và cũng giống như từng làm trong đêm khai mạc đại hội trong hôm đầu tuần này, đảng Dân chủ cũng chiếu cảnh một nhóm đảng viên Cộng hòa vượt qua lằn ranh của đảng này để quay sang ngợi khen ông Biden, 77 tuổi, ngay trước kỳ bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Những ý kiến trái ngược

Cindy McCain, vợ của cố Thượng nghị sĩ John McCain, cũng xuất hiện trong một đoạn video nói về tình bạn giữa chồng của bà và ông Biden. Tổng thống Trump từng xung đột với ông McCain, người từng được đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2008.

Cựu Ngoại trưởng Colin Powell, một vị tướng 4 sao từng lên tiếng ủng hộ ông Biden trong tháng 6, cũng là một trong số các quan chức an ninh quốc gia phát biểu thay mặt đảng Dân chủ. “Đất nước chúng ta cần một vị tổng tư lệnh có thể chăm lo cho binh sĩ theo cách mà ông chăm lo cho gia đình mình” - ông Powell nói.

Cựu Ngoại trưởng của đảng Dân chủ John Kerry cũng nói về ông Trump: “Khi vị Tổng thống này công du nước ngoài, đó không phải một sứ mệnh thiện chí. Ông ấy đã đẩy xa các đồng minh của chúng ta”.

Người được ông Biden lựa chọn cho chức Phó Tổng thống, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, dự kiến sẽ là tâm điểm của chương trình đại hội của đảng Dân chủ trong đêm thứ Tư (giờ Mỹ) khi xuất hiện cùng Tổng thống Barack Obama.

Nhằm lôi kéo sự chú ý của dư luận khỏi ông Biden, Tổng thống Trump đã tổ chức một chiến dịch vận động ở bang Arizona, một bang đang là “điểm nóng” tranh đua vì có thể ngả theo một trong hai đảng và đóng vai trò quyết định trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Đại hội của đảng Dân chủ được tổ chức giữa những lo ngại về an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19. Đảng Dân chủ trước đó đã thúc giục bỏ phiếu qua đường bưu điện như một biện pháp thay thế và gây sức ép với giới lãnh đạo Bưu điện Mỹ để không xảy ra tình trạng chậm trễ khi gửi phiếu bầu qua bưu điện.

Tổng thống Trump thì cực lực phản đối hình thức bỏ phiếu này, cho rằng bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể gây ra rất nhiều vấn đề, có thể khiến giới chức phải tổ chức thêm một kỳ bầu cử khác. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho rằng đây là một viễn cảnh khó có thể xảy ra đối với một kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Joe Biden chính thức được đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO