Ông Joe Biden và nội các ‘hậu Donald Trump’

PHAN QUANG VŨ 03/12/2020 07:33

Chuẩn bị tiếp quản quyền lực, ông Joe Biden đã chỉ định bà Janet Yellen (74 tuổi) - cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - đứng đầu Bộ Tài chính.

Chưa hết, hầu như tất cả những nhân vật quan trọng trong Nội các mới của nước Mỹ đã được “dự kiến” tuy rằng điều đó chỉ chính thức vào ngày 3/1/2021 khi ông Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Joe Biden.

Hãng AFP dẫn thông báo từ đội ngũ phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden cho hay: Bà Janet Yellen được đề cử làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu được xác nhận, bà Janet sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính trong lịch sử 231 năm của Bộ này.

Ông Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế. Điều đó cho thấy mối quan tâm hàng đầu của ông Biden khi tiếp quản Nhà Trắng chính là kinh tế của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của nước Mỹ cũng là vấn đề hệ trọng. Và rồi, ông Biden đã chọn cựu Thứ trưởng ngoại giao thời ông Obama, ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ. Theo New York Times, ông Blinken (58 tuổi) là người ủng hộ các tổ chức liên minh toàn cầu. Ông Blinken là nhà ngoại giao kì cựu, người đã bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, và cũng là người đã đồng hành với ông Biden trong gần 20 năm qua.

Bà Janet Yellen.

Nhận định về các chính sách của chính quyền Biden, người ta cho rằng rất có thể sẽ là sự đảo ngược các chính sách của chính quyền tiền nhiệm (ông Donald Trump). Tại website BuildBackBetter.com và tài khoản Twitter @Transition46, đội ngũ vận động tranh cử của ông Biden đã liệt kê 4 mục tiêu hàng đầu là: Đẩy lùi đại dịch Covid-19, khôi phục kinh tế, khắc phục bất bình đẳng sắc tộc và biến đổi khí hậu.

Cũng phải nhắc lại rằng, ngay từ ngày 9/11 (6 ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ), ông Biden đã công bố thành lập nhóm đặc trách ứng phó với dịch Covid-19 gồm 12 thành viên và cho biết nhóm này sẽ đi vào hoạt động trong ngày làm việc đầu tiên của chính quyền mới. Và đương nhiên, ông Biden đã phải chuẩn bị cho mình đội ngũ thân cận để có thể tiếp thu sự chuyển giao từ ông Donald Trump.

Ông Antony J. Blinken.

Nói như một cố vấn của ông

­Biden, nhiều khả năng sẽ có sự đảo chiều các chính sách của chính quyền tiền nhiệm. Theo đó, ông Biden có thể sẽ rút lại sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với một số quốc gia, đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu cũng như hủy bỏ quyết định rút Washington khỏi Tổ chức Y tế thế giới và bảo vệ Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA).

Kể từ ngày 15/11, cho dù mối đe dọa từ phía Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cho rằng có gian lận trong bầu cử, thì bộ tham mưu của Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng cho biết “chúng tôi không thể không chuẩn bị một chính quyền mới, vì không thể để nước Mỹ mất kiểm soát dù chỉ một ngày”.

Vì thế, cũng không lạ gì khi sau 10 ngày kết thúc bầu cử (kể từ ngày 3/11), ông Joe Biden đã chuẩn bị một Nội các mới. Giới quan sát chính trường Mỹ cho rằng việc đó “càng sớm càng tốt”. Tuy nhiên, nói như CNN, ông Biden vốn là người cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.

Ông Joe Biden và bà Harris sẽ làm chủ Nhà Trắng từ ngày 3/1/2021.

Cho đến thời điểm hiện tại, ngày 2/12, theo New York Times, không giống như nội các của ông Trump, ông Biden sẽ “cấu tạo” một nội các gồm những nhân vật lão luyện chính trường. Với vị trí nhân sự cho các bộ Y tế, Kinh tế và Quốc phòng sẽ là những nhân vật dày dạn kinh nghiệm để xử lý những vướng mắc trước mắt cũng như có khả năng hoạch định chính sách về lâu về dài. Chính vì thế mà ông Biden đã chọn ông Ronald A. Klain (59 tuổi), một đồng minh thân cận lâu năm, cho ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng - người sẽ “cung cấp bất cứ thông tin nào” cho Tổng thống.

Một vị trí rất quan trong nữa đó chính là Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Cạnh tranh vị trí này với ông Donilon là bà Avril Haines - nguyên Phó Giám đốc CIA và nguyên Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, với ông Mike Morell, nguyên Phó Giám đốc và từng có hai lần nắm quyền giám đốc cơ quan này và nhà ngoại giao kỳ cựu Tom Donilon- Cố vấn an ninh quốc gia thời Obama.

Phát biểu tại một sự kiện ở Wilmington, Delaware, ông Biden, cho biết “tất nhiên là chúng tôi đã chuẩn bị các vị trí cho một cuộc chuyển giao nhưng nếu bạn muốn biết các cơ quan trong nội các và các thành viên nội các, xin hãy đợi cho tới khi Tổng thống đắc cử đích thân công bố.

Phát biểu trên kênh CNN, bà Jennifer Psaki - một cố vấn cấp cao trong đội chuyển giao quyền lực của ông Biden - nói rằng ông Biden “muốn có sự đa dạng tiếng nói” trong nội các của ông. Khi được hỏi liệu nội các của ông Biden có nhiều thành viên cấp tiến hơn nội các của Tổng thống Barack Obama trong nhiệm kỳ đầu tiên, bà Psaki nói nội các của ông Biden sẽ “trông giống như nước Mỹ” xét về độ đa dạng và xuất thân của các thành viên, nhưng “cũng không phải là nội các của ông Obama”.

Tất nhiên, tất cả phải đợi đến ngày 3/1/2021, khi ông Joe Biden chính thức là chủ Nhà Trắng- Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Joe Biden và nội các ‘hậu Donald Trump’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO