Ông Phan Đăng Sơn được bầu làm Chủ tịch Hội Kiến Trúc sư Việt Nam

Hoàng Minh 26/09/2020 15:56

Với sự đồng thuận cao, ông Phan Đăng Sơn đã được bầu làm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Hội Kiến Trúc sư Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Tham dự Đại hội có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam Hữu Thỉnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng 448 đại biểu chính thức.

Toàn cảnh Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận những thành tựu và đóng góp to lớn của đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam, của Hội Kiến Trúc sư Việt Nam trong suốt chặng đường phát triển và trong nhiệm kỳ vừa qua. Phó Thủ tướng đã nêu lên những hạn chế, bất cập và cả những trăn trở, lo âu không chỉ của đội ngũ Kiến trúc sư mà cả của xã hội trước nhiều “khuyết tật” không khó để nhận ra trên diện mạo kiến trúc nước nhà.

Đó là xung đột giữa bảo tồn và phát triển chưa được chú trọng thật sự ở nhiều nơi. Nhiều thành phố, đô thị mở rộng rất nhanh nhưng manh mún, chắp vá, không đồng bộ, thiếu vắng không gian xanh, không gian cho hoạt động cộng đồng, đặc biệt là cho trẻ em và người cao tuổi. Những công trình kiến trúc phô trương, và rất xa lạ với văn hóa dân tộc. Những làng quê truyền thống bị phá hỏng bởi xu hướng đô thị hóa cưỡng bức. Những khu nhà ở cho công nhân, người lao động rất bất tiện về công năng, nhếch nhác về hình thức…

Dù có đã có những công trình, nhiều tác giả đạt giải về kiến trúc, song, trên bình diện quốc tế, kiến trúc nước nhà vẫn chưa có nhiều những tác phẩm kiến trúc mang tầm cỡ, tầm vóc lớn, mang tính thời đại. Đội ngũ kiến trúc sư phát triển nhanh chóng nhưng chưa định hình được thật rõ kiến trúc mang bản sắc Việt Nam trong thời kỳ hiện đại và hội nhập quốc tế. Công tác lý luận phê bình có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa làm tốt chức năng định hướng và nâng cao thẩm mỹ kiến trúc cho toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đình Nam.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, chúng ta nhìn nhận những vấn đề đó với thái độ nghiêm túc, cầu thị và với niềm tin để từ đó có những giải pháp thiết thực giúp kiến trúc nước nhà có bước phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, chỉ riêng đội ngũ kiến trúc sư hay Hội Kiến Trúc sư Việt Nam không thể xử lý, khắc phục được những tồn tại, bất cập đó. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống, của toàn xã hội. Nhưng hơn ai hết, Hội Kiến Trúc sư, đội ngũ kiến trúc sư mang trách nhiệm là lực lượng, là tổ chức nòng cốt, tiên phong. Yêu cầu đất nước phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, thu hẹp khoảng cách với các nước, đồng thời phải chú trọng tới bảo vệ môi trường, tới các vấn đề xã hội, phát triển văn hóa, nghệ thuật.

Từ đó đặt ra những nhiệm vụ đồng thời cũng là điều kiện để đội ngũ kiến trúc sư cống hiến sức lực, tài năng của mình cho sự nghiệp chung, trực tiếp nhất cho phát triển kinh tế, đồng thời với phát triển văn học nghệ thuật. Ban lãnh đạo Hội Kiến Trúc sư phải là những đại diện xứng đáng, làm hạt nhân quy tụ đội ngũ kiến trúc sư cả nước, tăng cường phối hợp với các lực lượng, các tổ chức trong nước và quốc tế để giới kiến trúc, ngành kiến trúc hoàn thành sứ mệnh rất mực quan trọng trong thời kỳ mới.

Hoạt động sáng tạo của đội ngũ kiến trúc sư cần bám sát, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sinh động, phù hợp với điều kiện kinh tế và văn hóa của mỗi vùng miền. Đồng thời chú trọng định hướng kiến trúc xanh, kiến trúc hướng về cộng đồng; bảo tồn, phát huy các giá trị kiến trúc truyền thống đặc sắc; thúc đẩy lan toả tác phẩm kiến trúc có giá trị, xu hướng kiến trúc hiện đại.

Phó Thủ tướng chia sẻ quan điểm trên giác độ xây dựng kinh tế kỹ thuật, kiến trúc có những yêu cầu hết sức chặt chẽ, khắt khe.

Trên giác độ nghệ thuật, kiến trúc nói riêng và hoạt động nghệ thuật nói chung rất cần được tạo môi trường, điều kiện thiết thực để năng lực, cảm hứng sáng tạo của từng cá nhân được khơi dậy, được bừng nở. Để có những tác phẩm kiến trúc, những công trình có giá trị, làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc rất cần sự sức lực, trí tuệ, nguồn lực của tập thể, của nhiều người nhưng những ý tưởng mới mẻ, những sáng tạo đột phá luôn mang dấu ấn cá nhân cần được cổ vũ, tôn trọng, tôn vinh. Những can thiệp có tính hành chính, áp đặt chủ quan của người có quyền quyết định hoặc ảnh hưởng tới quyết định đầu tư, tới nguồn lực đầu tư nhưng lại không am hiểu chuyên vào hoạt động chuyên môn dễ dẫn tới ảnh hưởng, thậm chí phá hỏng giá trị của tác phẩm, làm triệt tiêu sáng tạo và cảm hứng nghệ thuật.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội Kiến Trúc sư Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện, góp phần xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi để kiến trúc nói riêng, văn hóa nghệ thuật, kinh tế-xã hội nói chung phát triển mạnh mẽ, đúng định hướng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ kiến trúc sư nói riêng, đội ngũ trí thức nói chung phát triển, cống hiến cho đất nước bằng tất cả tài năng, trách nhiệm và tâm huyết.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ khóa X gồm 95 thành viên. Trong đó, ông Phan Đăng Sơn được bầu làm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Phan Đăng Sơn được bầu làm Chủ tịch Hội Kiến Trúc sư Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO