Ông Tập Cận Bình phát động 'cuộc chiến toàn dân' ngăn virus corona

Theo Dân Trí 07/02/2020 11:44

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/2 đã phát động “cuộc chiến toàn dân” nhằm ngăn chặn dịch bệnh do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra trước diễn biến phức tạp của dịch.

Ông Tập Cận Bình phát động 'cuộc chiến toàn dân' ngăn virus corona

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty).

“Cả nước (Trung Quốc) đang huy động mọi sức mạnh để ứng phó bằng các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa toàn diện, nghiêm ngặt nhất, và bắt đầu một cuộc chiến toàn dân về phòng chống dịch", Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc điện đàm với Quốc vương Ả rập Xê út Salman.

Ông Tập Cận Bình một lần nữa tin rằng Trung Quốc có thể ngăn chặn dịch nCoV nhờ năng lực huy động và kinh nghiệm về y tế công.

Trước đó, chủ trì cuộc họp đặc biệt của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 4/2, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh: "Chúng ta phát động một cuộc chiến toàn dân để ngăn dịch bệnh". Ông Tập nhấn mạnh, chính phủ và nhân dân Trung Quốc phải chạy đua với thời gian để ngăn dịch nCoV lan rộng, bất cứ quan chức nào lơ là nhiệm vụ cũng sẽ bị kỷ luật. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng, kiểm soát dịch viêm phổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ổn định kinh tế và xã hội nói chung, cũng như khả năng mở cửa đất nước.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh số người chết và nhiễm bệnh do nCoV tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Tính đến hôm nay 7/2 đã có hơn 630 người ở Trung Quốc tử vong và hơn 30.000 người nhiễm dịch viêm phổi nCoV.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng còn quá sớm để nói dịch nCoV sắp đạt đỉnh, song nhấn mạnh ngày 6/2 là ngày đầu tiên số ca nhiễm mới ở Trung Quốc giảm.

"Chúng ta vẫn ở giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh. Đã có những trường hợp truyền nhiễm (từ người sang người) và có số trường hợp này có thể tăng trong những ngày tới. Ít nhất hiện giờ mọi thứ ổn định. Nhưng với 4.000 ca hay gần 3.700 ca nhiễm mới trong một ngày không phải là điều đáng để vui mừng, tình hình vẫn đáng lo ngại", Straits Times dẫn lời ông Michael Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của WHO.

Trước đó, một quan chức Trung Quốc nói rằng, dịch nCoV ở nước này sắp đạt đỉnh khi hơn 1.300 bệnh nhân được xuất viện mặc dù số ca nhiễm mới vẫn tăng.

Trong khi giới chức y tế Mỹ và Trung Quốc nói rằng họ muốn đẩy nhanh quá trình chế vắc xin và thử nghiệm, nhưng các nhà sản xuất dược cho rằng vẫn cần một thời gian dài nữa. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết có thể dùng kết hợp thuốc lopinavir/ritonavir điều trị HIV cho bệnh nhân nhiễm nCoV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tập Cận Bình phát động 'cuộc chiến toàn dân' ngăn virus corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO