Ông Tiến 'vác tù và hàng tổng'

Vũ Đình Tiến 18/02/2023 08:00

Đến xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ hỏi thăm người dân ở đây ai cũng biết đến ông Nguyễn Văn Tiến, thương binh hạng ¼ không chỉ vì ông làm kinh tế giỏi mà còn là người Trưởng ban Công tác Mặt trận gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Tiến đam mê “vác tù và hàng tổng”.

Bị thương trong kháng chiến chống Mỹ, mất sức 85%, được nhà nước nuôi dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ nhưng ông Nguyễn Văn Tiến lại xin về an dưỡng tại gia đình. Với ý nghĩ, dù bị mất một chân, một mắt nhưng vẫn còn một mắt, một chân, không nên ỷ mãi vào chế độ ưu đãi của Nhà nước, ông Tiến đã quyết định về quê cùng vợ con để làm kinh tế.

Hai vợ chồng với “3 con mắt và 3 bàn tay trắng” đã cùng nhau chung lưng đấu cật, lăn lộn sớm hôm. Tận dụng quỹ đất nhận khoán của gia đình, ông Tiến cùng vợ quy hoạch lại ruộng vườn, trồng cây ăn quả, đào ao thả cá... Lúc đầu, chưa có kinh nghiệm, ông tìm mua sách hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm của những người thành công đi trước, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Ròng rã hàng chục năm lăn lộn, giờ đây mô hình kinh tế của gia đình ông đã đạt thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Nguyễn Văn Tiến nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Là Trưởng Ban công tác mặt trận đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh của khu dân cư, việc gì ông cũng đi đầu gương mẫu, nói luôn đi đôi với làm. Những cái tên thân thương “ông Tiến vác tù và hàng tổng” hay “ông Tiến dân vận khéo” bắt nguồn từ đó.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quế - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 10, xã Dân Quyền (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) cho biết: Năm 2019, Khu 10 chúng tôi được cấp trên lựa chọn xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” (Khu DCNTMKM). Đây là một vinh dự nhưng cũng là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Chi ủy Chi bộ Khu 10 đã họp giao nhiệm vụ cho ông Tiến, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh của Khu làm nòng cốt, vận động bà con nhân dân trong Khu tham gia xây dựng thành công Khu DCNTMKM. “Nhờ tài dân vận khéo léo của ông Tiến và anh em trong Chi hội Cựu chiến binh, chỉ trong vòng 3 tháng, bà con trong Khu và con em làm ăn xa quê đã đóng góp ủng hộ được trên 1,7 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm công lao động để làm đường, xây dựng nhà văn hóa của Khu dân cư” – ông Quế nhớ lại. Kết quả: 100% trục đường trong Khu dân cư và liên khu được bê tông hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được phân loại, thu gom xử lý đúng quy định; Cuối năm 2019, Khu dân cư số 10 được cấp trên công nhận đạt chuẩn Khu DCNTMKM, đây cũng là Khu dân cư đầu tiên của xã Dân Quyền, huyện Tam Nông và của tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn Khu DCNTMKM. “Đạt được kết quả này có công đóng góp rất lớn của Trưởng ban Công tác Mặt trận Nguyễn Văn Tiến” – ông Quế nói.

Khi tôi hỏi: Làm cách nào có thể vận động được người dân như vậy, nhất là việc đóng góp kinh phí xây nhà văn hóa và hiến đất làm đường, trong khi nhiều nơi chỉ vì tranh chấp mấy mét vuông đất mà mâu thuẫn, anh em họ hàng, làng xóm đánh nhau, thậm chí có cả án mạng? Ông Tiến từ tốn: “Thực ra nhiều việc tưởng khó nhưng biết làm thì rất dễ. Với tôi, lời nói còn phải đi đôi với việc làm. Muốn người ta hiến đất thì mình phải hiến đất nhà mình trước, muốn người ta đóng góp thì mình phải đóng góp trước. Với con em của quê hương làm ăn khá giả xa quê, tôi trực tiếp viết thư, gọi điện, khích lệ, động viên, ghi tên, vinh danh họ. Khi người ta vui vẻ đóng góp, có tiền rồi thì phải mở sổ sách kế toán, thu, chi, cân đối rõ ràng, minh bạch. Từng hạt cát, từng cân xi măng, từng viên gạch phải có Tổ giám sát đầy đủ, khách quan, không lợi dụng, không tư túi. Thực hiện đúng tinh thần “dân biết, dân làm, dân kiểm tra”. Vậy là bà con tin tưởng ủng hộ và làm theo thôi”.

72 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, bằng những hy sinh cống hiến không ngừng nghỉ cho Tổ quốc, cho quê hương, ông Nguyễn Văn Tiến đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng rất nhiều bằng khen, giấy khen, huân chương, huy chương các loại. Ông Tiến tâm sự: “Chú biết điều tôi tự hào nhất là gì không? Cả nhà tôi gồm 2 vợ chồng tôi và 6 đứa con: dâu, rể, trai, gái, đều là đảng viên".

Hàng ngày trên con đường bê tông đầy nắng gió và hoa, người ta vẫn thấy ông – người đảng viên, thương binh nặng Nguyễn Văn Tiến, trên chiếc xe máy 3 bánh dành cho thương binh – mải mê “vác tù và hàng tổng” đi khắp nơi làm những điều tốt đẹp nhất cho quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tiến 'vác tù và hàng tổng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO