Ông trùm xe điện Elon Musk đủ điều kiện nhận khoản thanh toán trị giá 11 tỷ USD

Lê Minh Hoàng 28/04/2021 10:00

Báo cáo hàng quý của Tesla vào thứ Hai cho biết Giám đốc điều hành Elon Musk có đủ điều kiện cho hai lựa chọn thanh toán trị giá tổng cộng là 11 tỷ USD.

CEO Tesla và SpaceX Elon Musk.
CEO Tesla và SpaceX Elon Musk.

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã đánh bại mọi kỳ vọng của Phố Wall cả về doanh thu lẫn lợi nhuận quý đầu tiên khi nhu cầu xe điện mạnh mẽ từ Trung Quốc và doanh số tín dụng cao kỷ lục.

Tesla báo cáo doanh thu hàng quý của họ là 10,39 tỷ đô la cùng mức điều chỉnh thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) là 1,84 tỷ đô la, vượt qua các mốc quan trọng nhằm tránh sự kích hoạt phản đối thứ năm và thứ sáu trong số 12 đợt được cấp cho Musk trong gói chi tiêu năm 2018. Như vậy, Elon Mush hoàn toàn được quyền mua cổ phiếu Tesla với mức giá được chiết khấu.

Elon Musk, CEO và cổ đông lớn của hãng sản xuất tên lửa SpaceX, không nhận lương tại Tesla. Gói chi tiêu được ông đề xuất có yêu cầu giá trị vốn hóa thị trường và tài chính của Tesla phải đạt được một loạt các mục tiêu tăng trưởng.

Mặc dù sản lượng chỉ bằng một phần nhỏ so với Toyota, Volkswagen và General Motors nhưng Tesla đã trở thành nhà sản xuất xe hơi có giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 700 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với 250 tỷ USD của Toyota.

Mỗi đợt hiện tại chỉ cho phép Musk lựa chọn mua tối đa 8,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá 70 USD / cổ phiếu, ưu đãi hơn 90% so với mức giá hiện tại. Với mức giá hôm thứ Hai là 722 đô la / cổ phiếu, Tesla ước tính có thể tạo ra lợi nhuận gần 34 tỷ USD, hoặc gần 6 tỷ USD cho mỗi đợt thanh toán.

Trong báo cáo hàng quý, Tesla cho biết họ đã phát sinh khoản chi phí 299 triệu USD liên quan đến gói trả lương của Musk, "được thúc đẩy bởi sự gia tăng vốn hóa thị trường và một cột mốc hoạt động mới có thể xảy ra."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông trùm xe điện Elon Musk đủ điều kiện nhận khoản thanh toán trị giá 11 tỷ USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO