Ông Trump bị kiện vì kích động bạo loạn tại Đồi Capitol

17/02/2021 09:01

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ đã đệ đơn kiện ông Trump và Luật sư Rudolph Giuliani âm mưu kích động một cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội hôm 6/1 vừa qua.

Người biểu tình tập trung gần Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington ngày 6/1. (Ảnh: THX/TTXVN).

Hãng Reuters ngày 16/2 đưa tin, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa, Hạ viện Mỹ Bennie Thompson cùng ngày đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Luật sư Rudolph Giuliani âm mưu kích động một cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội hôm 6/1 vừa qua.

Đơn kiện nói trên được gửi tới Tòa án cấp quận tại thủ đô Washington nêu rõ: “Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol là kết quả của một kế hoạch được dàn xếp kỹ lưỡng của ông Trump, Giuliani và các nhóm cực đoan như Oath Keepers và Proud Boys, tất cả những người có mục tiêu chung là sử dụng sự uy hiếp, quấy rối và đe dọa để ngăn chặn việc chứng nhận lá phiếu của Đại cử tri đoàn”.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 15/2 thông báo kế hoạch thành lập một ủy ban tương tự Ủy ban 11/9 nhằm điều tra vụ bạo loạn này. Vụ tấn công do những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Trump thực hiện tại Đồi Capitol vào ngày 6/1 nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11/2020 đã khiến 5 người thiệt mạng.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ đã nhanh chóng tiến hành các thủ tục nhằm luận tội ông Trump khi đó là đương kim Tổng thống Mỹ với cáo buộc kích động bạo lực. Tuy nhiên, tuần trước, sau cuộc bỏ phiếu, Thượng viện Mỹ đã nhất trí tuyên trắng án cho ông Trump.

Cũng theo Reuters, ngày 16/2, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Nhà Trắng ủng hộ một ủy ban điều tra vụ bạo loạn xảy ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump bị kiện vì kích động bạo loạn tại Đồi Capitol

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO