Ông Trump nghi ngờ tính công bằng của việc kiểm phiếu muộn

Hà Anh 02/11/2020 11:19

Ngày 1/11, Tổng thống Donald Trump lại bày tỏ nghi ngờ về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi cho rằng, một cuộc kiểm phiếu kéo dài trong Ngày bầu cử sẽ là một "điều khủng khiếp" và đề nghị các luật sư của ông có thể tham gia.

Tổng thống Trump tại một sự kiện tranh cử. Ảnh: Reuters.

Chỉ còn hai ngày nữa là đến Ngày bầu cử lớn, đứng sau đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận, Tổng thống Trump đang chạy đua qua các bang chiến trường để tìm kiếm sự ủng hộ muộn. Trong khi đó, ông Biden đề nghị những người tham dự tại hai cuộc mít tinh tranh cử ở bang quan trọng Pennsylvania hãy ra ngoài và bỏ phiếu.

Người Mỹ đã gấp rút bỏ phiếu sớm, gần 60 triệu lá phiếu được gửi qua thư có thể mất vài ngày hoặc vài tuần mới được tính ở một số bang - có nghĩa là người chiến thắng có thể không được công bố trong vài giờ sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào đêm 3/11.

“Tôi không nghĩ rằng có sự công bằng khi chúng ta phải chờ một thời gian dài sau cuộc bầu cử”, ông Trump nói với các phóng viên trước một cuộc mít tinh ở Bắc Carolina. Một số bang, bao gồm cả Pennsylvania, không bắt đầu xử lý phiếu bầu qua thư cho đến Ngày Bầu cử lớn, điều này càng làm chậm quá trình.

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói mà không đưa ra bằng chứng khi cho rằng, việc bỏ phiếu bằng thư dễ bị gian lận, bất chấp khẳng định điều này rất khó xảy ra từ các chuyên gia bầu cử của Mỹ.

Các chuyên gia khẳng định, bỏ phiếu qua thư là một tính năng lâu đời của các cuộc bầu cử ở Mỹ và khoảng 1/4 lá phiếu đã được bỏ theo cách đó vào năm 2016.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã thúc đẩy bỏ phiếu bằng thư như một biện pháp an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra, trong khi Tổng thống Trump và các đảng viên Đảng Cộng hòa đang tính đến số cử tri đi bầu trực tiếp trong Ngày bầu cử lớn.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Trump đã phủ nhận báo cáo của Axios cho rằng, ông sẽ tuyên bố chiến thắng vào tối 3/11 nếu có vẻ như ông dẫn trước, ngay cả khi kết quả của Đại cử tri đoàn chưa rõ ràng.

Ông Trump cho rằng, việc các lá phiếu được kiểm sau Ngày bầu cử lớn là một “điều khủng khiếp”.

Khi được hỏi về báo cáo của Axios, Biden nói với các phóng viên giữa các điểm dừng chiến dịch ở Philadelphia: "Tổng thống sẽ không đánh cắp cuộc bầu cử này."

Ông Trump cố gắng vượt qua đối thủ Đảng Dân chủ Biden để nhằm tránh trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thua cuộc khi tái tranh cử kể từ năm 1992, khi người đồng cấp của Đảng Cộng hòa George H.W. Bush thất bại.

Nhưng cuộc đua được coi là gần hoàn thành các bang chiến trường mà ông Trump vẫn có thể đạt được 270 phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng trong Đại cử tri đoàn từng bang.

Tổng thống Trump đã tổ chức các cuộc mít tinh ở Michigan, Iowa, Bắc Carolina và Georgia và lên kế hoạch cho một cuộc mít tinh muộn ở Florida.

Những người ủng hộ ông Biden. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Biden lại xuất hiện nhiều lần ở Bang Pennsylvania, quê hương và là một trong những nơi rất quan trọng đối với nhiệm vụ vào Nhà Trắng của ông.

"Ông ấy không thể làm gì để ngăn quốc gia này bỏ phiếu", ông Biden nói tại một cuộc mít tinh trong một bãi đậu xe bên ngoài một nhà thờ ở Philadelphia.

Trong một cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos được thực hiện từ ngày 27-29/10, ông Biden dẫn trước từ 51% đến 43% trên toàn quốc. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò này cũng cho thấy, cuộc đua vẫn còn là một sự giằng co ở các Bang Florida, Bắc Carolina và Arizona khi ông Trump dẫn trước 7 điểm phần trăm ở Pennsylvania và 10 điểm ở Michigan và Wisconsin.

Trong chiến thắng năm 2016 trước Đảng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, nhà phát triển bất động sản và chính trị gia truyền hình thực tế đã được đưa vào Nhà Trắng nhờ chiến thắng ở Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, những bang mà trong nhiều thập kỷ đã đi vào truyền thống của Đảng Dân chủ.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ, 92,2 triệu phiếu bầu sớm đã được bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, đại diện cho khoảng 40% cử tri đủ điều kiện. Sự gia tăng sớm đã khiến ông Michael McDonald của Đại học Florida, người điều hành dự án, dự đoán tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng 65% số cử tri đủ điều kiện, cao nhất kể từ năm 1908.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump xếp hàng dài tại Bắc Carolina.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump nghi ngờ tính công bằng của việc kiểm phiếu muộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO