Ông Trump tiếp tục bị đảng Cộng hòa ‘mượn tên’ gây quỹ

09/03/2021 20:17

Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng tên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch gây quỹ, dù ông trước đó phản đối việc bị "mượn" tên để quảng bá vận động cử tri đóng góp.

Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ngày 8/3, luật sư Justin Riemer của đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ tiếp tục sử dụng tên ông Trump trong các chiến dịch gây quỹ và các tài liệu khác.

Trước đó, các luật sư của ông Trump ngày 5/3 đã gửi thư cho Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, Chiến dịch quốc hội đảng Cộng hòa và Chiến dịch Thượng viện đảng Cộng hòa yêu cầu ngừng sử dụng tên và hình ảnh của cựu Tổng thống trong thư điện tử gây quỹ và trên các món đồ lưu niệm.

Một cố vấn cho biết ông Trump nhạy cảm với việc tên và hình ảnh của ông bị sử dụng cho mục đích quảng bá. Cựu Tổng thống cũng không hài lòng với việc 3 tổ chức trên đã ủng hộ các nghị sĩ Cộng hòa đứng về phe đảng Dân chủ, khi bỏ phiếu luận tội ông sau vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

Trong lá thư phản hồi hôm qua, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa nói rằng họ có "toàn quyền trong việc nhắc đến các nhân vật công chúng và điều này tuân theo Tu chính án số 1 của Hiến pháp".

Lá thư cũng cho hay, ông Trump được cho đã "tái khẳng định" với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel vào cuối tuần qua về việc đồng ý cho đảng này dùng tên ông.

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 8/3, ông Trump khẳng định: "Sẽ không có tiền cho RINOS", thuật ngữ viết tắt của "Những người chỉ mang danh là đảng viên Cộng hòa".

"Họ không làm được việc gì ngoài làm tổn hại tới đảng Cộng hòa và nhóm cử tri tuyệt vời của chúng ta - họ sẽ không bao giờ dẫn dắt chúng ta tới sự tuyệt vời", ông Trump tuyên bố, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ đóng góp vào ủy ban hành động chính trị của riêng ông.

Trong một nỗ lực được cho nhằm tách biệt với đảng Cộng hòa, ông Trump đã sử dụng ủy ban "Cứu nước Mỹ" của riêng ông để gây quỹ nhằm giúp các ứng viên của đảng trên trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Một số ứng viên tiềm năng được ông Trump ủng hộ dự kiến sẽ ra thách thức những nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm mà ông Trump xem là "không trung thành".

Hiện ông Trump vẫn đang cam kết sẽ giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát lưỡng viện của quốc hội vào năm 2022.

Giới quan sát cho rằng đảng Cộng hòa hiện tại dường như đang xảy ra xung đột giữa nhóm đảng viên ủng hộ và nhóm phản đối ông Trump và đây là một thách thức cho đội ngũ lãnh đạo đảng trong thời gian tới. Điều này cũng cho thấy sức ảnh hưởng lớn của ông Trump trong đảng Cộng hòa hiện tại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump tiếp tục bị đảng Cộng hòa ‘mượn tên’ gây quỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO