Ông Trump xem xét cấm người Mỹ nghi nhiễm Covid-19 nhập cảnh

Hà Anh (theo Sputnik) 11/08/2020 11:04

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy Mỹ, cũng như các nước khác trên thế giới đóng cửa biên giới với người nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ các điểm nóng về dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp này thậm chí còn áp dụng với cả các công dân Mỹ muốn quay trở lại đất nước của họ.

Ảnh: Reuters.

Ngày 11/8, The New York Times đưa tin, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lệnh cấm tạm thời đối với các công dân Mỹ và cư dân hợp pháp bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 từ nước ngoài trở về Mỹ.

Quy định mới này được cho là sẽ hủy bỏ các quy định trước đó cho phép hai đối tượng này trở về nước trong thời gian đóng cửa biên giới trong đại dịch Covd-19.

Quy định mới nếu được thông qua sẽ cho phép nhà chức trách từ chối nhập cảnh đối với cả công dân Mỹ và cư dân hợp pháp trong trường hợp chính quyền có bằng chứng xác thực rằng các cá nhân đó đã tiếp xúc hoặc nhiễm virus SARS-CoV-2.

The New York Times cũng cho biết, Cơ quan liên bang Mỹ đã được Chính quyền Trump yêu cầu cung cấp phản hồi về dự thảo quy định cho Nhà Trắng, hạn cuối là ngày 12/8.

Hiện vẫn chưa rõ liệu quy định này có được Quốc hội Mỹ phê duyệt hay không?, nếu có thì khi nào thì nó được công bố?. Tuy nhiên, lệnh cấm phải đảm bảo không vi phạm các quyền công dân trong Hiến pháp Mỹ.

Dự thảo quy định không nói rõ các đội tượng trên sẽ bị cấm nhập cảnh trong bao lâu nhưng nhấn mạnh rằng, nó sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp hãn hữu và vì lợi ích sức khỏe cộng đồng, có giới hạn về thời lượng.

Quy định mới dự kiến sẽ được áp dụng tại tất cả các sân bay và biên giới trên đất liền của Mỹ, đặc biệt là tại biên giới Mỹ-Mexico, nơi chứng kiến sự di chuyển thường xuyên của công dân Mỹ và cư dân hợp pháp, theo The Times.

Trước đó, cái chết của Bộ trưởng Y tế bang Chihuahua, Mexico, Tiến sĩ Jesus Grajeda, hai tuần sau khi nhiễm Covid-19 vào cuối tháng 7, là mối lo ngại về đại dịch ở quốc gia láng giềng của Mỹ.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 10/8, có ít nhất 5,08 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Mỹ. Trong đó, số người thiệt mạng do Covid-19 là hơn 163.400. Đến nay, Mỹ là nước có số ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong cao nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump xem xét cấm người Mỹ nghi nhiễm Covid-19 nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO