Pakistan sa thải 5 quan chức hàng không

27/06/2020 21:12

Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan sa thải 5 quan chức cấp cao sau khi Pakistan phát hiện 262 trong số 860 phi công nước này gian lận bằng cấp.

Một máy bay của PIA chuẩn bị hạ cánh ở Islamabad năm 2017. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan ngày 26/6 cho biết trong cuộc họp báo ở Islamabad rằng ngoài bị sa thải, 5 quan chức có thể đối mặt với cáo buộc hình sự. Ông Khan không nói rõ vai trò cụ thể của họ trong bê bối.

Bê bối nổ ra tuần này khi ông Khan cho biết 262 phi công làm việc cho hãng hàng không quốc gia Pakistan International Airlines (PIA) và ba công ty hàng không tư nhân đã nhờ người thi bằng hộ và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Thông tin được đưa ra sau khi ông Khan trình bày báo cáo sơ bộ cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22/5, làm 97 người thiệt mạng, là do lỗi của con người, trong đó có cả phi công.

Theo báo cáo, hai phi công trên máy bay đều mải mê trò chuyện về Covid-19 khi tìm cách hạ cánh chiếc Airbus A320 xuống sân bay Jinnah với tốc độ quá nhanh. Dữ liệu từ hai hộp đen cho thấy máy bay không gặp bất cứ vấn đề nào về kỹ thuật. Bộ trưởng Khan không nói rõ hai phi công trên chuyến bay gặp nạn có nhờ người thi hộ để lấy bằng hay không.

PIA hôm 25/6 thông báo đình chỉ 150 phi công của hãng vì gian lận và bắt đầu quá trình chấm dứt hợp đồng.

Trò chuyện với các phóng viên hôm 26/6, Bộ trưởng Khan nói rằng trong số 262 phi công gian lận, 141 người làm việc cho PIA. Các phi công còn lại làm việc cho các hãng hàng không tư nhân. Ông khẳng định 141 phi công nói trên sẽ không được điều khiển máy bay.

Bộ trưởng Khan nhấn mạnh rằng trong hai năm qua, kể từ khi Thủ tướng Imran Khan nắm quyền, không phi công gian lận giấy phép nào được vào làm việc tại PIA. "Chúng tôi đang dọn dẹp mớ hỗn độn của chính phủ tiền nhiệm".

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 27/6 yêu cầu các phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam tạm dừng làm việc để xác minh bằng cấp. Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu rà soát bằng cấp, chứng chỉ của tất cả phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan sa thải 5 quan chức hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO