PC Nghệ An: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2023

PV 27/03/2023 18:00

Tỉnh Nghệ An, với đặc thù là một tỉnh miền Trung có diễn biến thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng cực đoan, đặc biệt có những đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, nhu cầu sử dụng điện càng tăng cao, xảy ra tình trạng thiếu nguồn, quá tải đường dây trong khung giờ cao điểm. Để đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng cho phụ tải là nhiệm vụ rất quan trọng đầy khó khăn và thách thức đối với lĩnh vực vận hành hệ thống điện của Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An).

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện được giao, Trung tâm Điều khiển xa - PC Nghệ An đã chủ động đưa ra các giải pháp trọng tâm và hiệu quả. Đôn đốc các đơn vị trong Công ty thường xuyên kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp (TBA), theo dõi sát sao những TBA có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc…

Tiến hành lập phương án cấp điện, chuẩn bị nguồn vật tư, thiết bị dự phòng, tăng cường lực lượng trực sản xuất. Đến nay, các đơn vị trực thuộc đã nâng công suất và luân chuyển công suất cho nhiều TBA có nguy cơ đầy tải, phối hợp với Ban quản lý dự án, Phòng kế hoạch và vật tư Công ty để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư chống quá tải và sửa chữa lớn các đường dây nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải điện...

Bên cạnh đó, PC Nghệ An luôn giám sát thông số vận hành (điện áp, công suất vô công…) tại các điểm nút để điều chỉnh điện áp tối ưu, đóng cắt tụ bù một cách hiệu quả (tránh hiện tượng thiếu bù, điện áp thấp lúc tải cao cũng như thừa bù, công suất phản kháng đẩy ngược lên lưới 110kV vào những lúc tải thấp).

Hội nghị rà soát việc thực hiện biểu đồ điện áp và đảm bảo cung cấp điện cao điểm hè nắng nóng năm 2023 khu vực Nghệ An.
Hội nghị rà soát việc thực hiện biểu đồ điện áp và đảm bảo cung cấp điện cao điểm hè nắng nóng năm 2023 khu vực Nghệ An.

Lập phương án vận hành, cung ứng điện trong mùa nắng nóng và báo cáo với Sở, ban, ngành chức năng để được hỗ trợ và chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện mùa nắng nóng…

Song song với các giải pháp trên, Ban lãnh đạo PC Nghệ An tăng cường tổ chức các buổi làm việc thỏa thuận với các doanh nghiệp, khách hàng sản xuất có dịch vụ sử dụng điện lớn (với mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên trong năm) điều chỉnh phụ tải phi thương mại, dịch chuyển giờ sản xuất tránh các khung giờ cao điểm trong ngày nắng nóng. Kiến nghị và thực hiện dịch chuyển giờ phát điện cao điểm của các Nhà máy Thủy điện đã được duyệt để tránh quá tải đường dây 110kV như Thủy điện bản Ang, Thủy điện Xỏng Con.

Trong thời gian qua, PC Nghệ An luôn chú trọng việc phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị thực hiện tiết kiệm điện tại nơi là việc và cả trong gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho khách hàng, người dân khi sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng (tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để ở chế độ 27oC; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt, lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời…).

Với các giải pháp trọng tâm, Công ty Điện lực Nghệ An quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong công tác vận hành lưới điện với mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng và hiệu quả kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PC Nghệ An: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO